Dòng sự kiện:

7 lời dạy tưởng đơn giản mà giúp con nên người

03:00 08/03/2016
Lời nói của bố mẹ ảnh hưởng và tác động rất nhiều đến con cái, đặc biệt là những lời dạy cho con tin tưởng chính mình và tin vào tình yêu của bố mẹ đối với họ.

  

Tin liên quan

  • Con sẽ đi học "không một tiếng khóc" với 3 câu nói của mẹ
  • Những cách tuyệt vời hơn cả lời nói 'Bố mẹ yêu con'
Những lời nói tưởng như đơn giản nhưng nó có thể ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của con bạn sau này. Vì vậy, điều quan trọng là các bậc cha mẹ hãy dạy con bằng cả trái tim với cách lựa chọn từ ngữ khôn khéo để con bạn cảm nhận tình yêu một cách đúng đắn và chân thành.

Dưới đây là 7 câu nói mà trẻ cần được nghe từ bố mẹ của mình để trẻ tự tin lớn lên và thành người:

1. "Bố/mẹ yêu con"

Đây là câu nói chứa rất nhiều tình cảm mà bố mẹ giành cho con và một sự thật là không có bố mẹ nào lại không yêu con cả. Có lẽ, “Bố/mẹ yêu con” là câu nói ấm áp hơn bao giờ hết mà khi nghe được câu nói này từ bố mẹ mình, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu vô bờ bến và lớn lên một cách hạnh phúc nhất.

2. "Bố/mẹ tự hào về con"

Đừng ngần ngại không khen con mình vì sợ trẻ sẽ tự mãn và chủ quan, thế nhưng khi trẻ nghe được câu nói: “Bố/mẹ từ hào về con” thì đó lại là niềm khích lệ, động viên rất lớn đối với trẻ. Con bạn sẽ thấy những gì mình cố gắng làm và thực hiện được đó cũng chính là niềm vui lớn với bố mẹ mình và trẻ sẽ nỗ lực hơn trong chặng đường phía trước.

3. “Bố/mẹ xin lỗi con"

Không phải lúc nào bố mẹ cũng luôn đúng cả bởi có những áp lực khiến bạn quở trách con một cách vô cớ. Người lớn có lỗi và cũng cần phải nhận lỗi, để cho con bạn thấy rằng bạn biết làm thế nào để chấp nhận sai lầm của mình. Điều này không chỉ dạy cho trẻ biết nhận sai và sửa sai mà còn dạy cho con bạn những giá trị của sự khiêm nhường.

4. "Bố/mẹ tha thứ cho con"

Nghe điều này sẽ giúp con bạn học cách chấp nhận rằng, có lúc bản thân họ cũng sẽ phạm sai lầm nhưng bố mẹ vẫn sẽ yêu con vô điều kiện. Hơn nữa, con bạn sẽ không vị kỉ và học được cách tha thứ với những lỗi lầm không mong muốn từ bạn bè và mọi người xung quanh.

5. "Bố/mẹ đang lắng nghe con"

Trẻ em thực sự cần cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng và chia sẻ từ bố mẹ mình. Có như vậy, con bạn mới không cảm thấy bị lạc lõng và thấy mình được bố mẹ tôn trọng, yêu thương. Chắc chắn rằng, trẻ cũng sẽ học được cách chia sẻ, lắng nghe và biết tôn trọng người khác.

6. "Đây là trách nhiệm của con"

Khi nói điều này cũng chính là bạn tin tưởng ở con mình. Từ đó, con bạn cũng sẽ tin tưởng vào khả năng của mình và sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình. Trẻ sẽ có bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

7. "Con có thể làm điều này"

Con bạn sẽ cảm thấy bố mẹ đang ở bên và cổ vũ cho mình khi chúng nghe được lời nói khích lệ này, ngay cả khi cả thế giới đang “đối đầu” với họ. Nó như tiếp thêm cho con bạn sức mạnh để tự tin vượt qua với những thử thách; tự lớn lên và dần trưởng thành. Câu nói mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và chắc chắn dù cho mọi thứ xung quanh dần thay đổi, khó khăn.

Minh Châu (Theo TheAsianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam