Dòng sự kiện:

7 lời yêu thương cha mẹ nên nói để giúp con thành công

15:00 12/03/2016
Có những bố mẹ yêu thương con nhưng ít thể hiện tình cảm trực tiếp với con. Dưới đây là 7 điều yêu thương bạn nên nói với con để nuôi dưỡng cảm xúc và khích lệ con thành công.

  

Tin liên quan

  • Hạt giống tâm hồn: Hồi đáp lời yêu thương
  • Bố ơi, mình đi đâu thế?: Bố con và những trải nghiệm yêu thương
  • Bố mẹ quát mắng còn hơn yêu thương con kiểu “trao đổi”

1. "Bố/mẹ yêu con."

Bạn có thể cho con rất nhiều thứ, nhưng có thể bạn chưa cho con đủ tình yêu thương. Khi bạn nói với con, bạn yêu thương con và thường xuyên nói với con, bé sẽ biết mình có giá trị. Yêu thương mang đến cho bé lòng dũng cảm; cho phép con mắc lỗi, chữa lành những vết thương lòng, và tạo cảm giác vui vẻ. Tình yêu có thể giúp con khẳng định tính cá nhân và mang lại cho con niềm hy vọng. Thêm nữa, điều đó còn giúp bé bớt đi sự sợ hãi và mang đến cho bé sự tự tin và sự an toàn mà con cần trong suốt cuộc đời.

2. "Bố/mẹ tự hào về con"

Trẻ con luôn muốn được bố mẹ công nhận khi làm được điều gì đó. Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn đồng ý với cách bé làm tất cả mọi thứ, nhưng bạn nên khen con để bé có thể hoàn thành nhiệm vụ khó khăn nhất - cuộc hành trình đến với tính độc lập. Hãy tự hào về con.

3. "Bố/mẹ sai rồi, bố/mẹ xin lỗi"

Khi bạn có thể nhận sai với con trẻ, thành thật với con, bé sẽ hiểu được rằng sự hoàn hảo là không thể - không với con cũng như với chính bạn. Vì thế bé sẽ không sợ hãi khi mắc lỗi và tự tin trải nghiệm cuộc sống của mình.

4. "Bố/mẹ tha thứ cho con"

Không một ai, bất kể tuổi tác như thế nào, muốn bị trừng phạt, bị mắng mỏ trước mặt người khác. Là cha mẹ, bạn cần tìm thấy sự cân bằng giữa việc cho bé đối diện với những hậu quả từ những hành động của mình và tôn trọng cảm xúc của con. Bạn hãy nói với con rằng con thật đáng yêu mặc dù không hoàn hảo. Hãy tha thứ cho con, đừng phạt hay trách móc con nặng lời.

5. "Mẹ đang lắng nghe con"

Lắng nghe con là vô cùng quan trọng để bé biết rằng bạn quan tâm đến những gì con nói. Qua việc lắng nghe, bạn hiểu tâm hồn con. Giúp bạn kết nối với thế giới nội tâm của bé và tạo ra một sự tương tác thoải mái giữa cha mẹ và con cái. Một khi hiểu con, bạn có thể khuyến khích, hướng dẫn và khen ngợi bé.

6. "Đây là trách nhiệm của con"

Trách nhiệm cá nhân là một phần của sự trưởng thành. Khi con đưa ra một quyết định - dù khôn ngoan hay không - và đi cùng với nó là phải giải quyết hậu quả của quyết định đó. Để con nhận ra trách nhiệm của mình về các quyết định và hành động của mình, là bài học lớn bố mẹ dạy con để con trưởng thành.

7. "Con sẽ thành công"

Khuyến khích con bằng niềm tin của bạn về con. Khen ngợi những nỗ lực, những thành quả của bé và hỗ trợ khi bé thất bại. Dạy con thất bại là mẹ thành công, vì thông qua thất bại sẽ mở ra con đường của chính mình để sống một cuộc sống hạnh phúc.

 

Hương Trà (Theo Huffingtonpost)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip đang được quan tâm: [mecloud]pd8NYUrdvf[/mecloud]