Dòng sự kiện:

7 lý do không gian yên tĩnh cực kỳ quan trọng với sự phát triển của trẻ

17:17 18/02/2016
hông gian yên tĩnh có thể là một thứ xa xỉ khi nhà có trẻ con. Tuy nhiên, khoảng lặng trong ngày đó lại rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ cả về tinh thần và thể chất.

1. Trẻ cũng bị stress

Người lớn luôn vẽ lại thời ấu thơ bằng những sắc màu cầu vồng, tràn ngập nắng vàng, lý tưởng hóa lên như là thời vô lo, đẹp nhất của một đời. Nhưng với trẻ con hiện đại, hình như không còn đúng nữa. Hiệp hội tâm lý học Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát chỉ ra rằng trẻ em bây giờ đã biết lo về tình hình tiền bạc của gia đình và điểm số trên lớp, với trẻ lớn hơn một chút thì lại phải "đau đầu" về thi cử và học phí. Nói khác đi, trẻ con thời nay cũng sớm bị stress như người lớn, vậy nên không gian yên tĩnh và khoảng lặng trong ngày là điều cần thiết để trẻ "giải phóng" khỏi những mối lo kia.

2. Không gian yên tĩnh có thể giúp kiểm soát các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Để tập trung vào bài vở, trẻ tăng động cần một không gian gọn gàng và yên ắng để tỉnh táo và tập trung làm bài. Các tác động bên ngoài sẽ ảnh hưởng xấu khiến bé không thể nào tập trung tâm trí vào một việc, nên việc ngăn chặn những tiếng ồn sẽ đánh lạc hướng bé và giúp bé tập trung hơn, tránh mắc phải triệu chứng tăng động giảm chú ý.

Sự yên tĩnh cũng giúp trẻ tập trung hơn.

3. Có thời gian để phát triển sở trường

Thời gian yên tĩnh là cơ hội để bé tìm hiểu và khám phá các hoạt động và sở thích cá nhân, giúp bé trở nên độc lập hơn. Khi trò chơi điện tử và phim hoạt hình vắng bóng, trẻ sẽ tập trung sự chú ý vào việc đọc sách, vẽ vời, học đàn... Khả năng "thư giãn", biết tự chơi một mình sẽ rất có lợi trong quá trình trưởng thành của mỗi bé.

4. Trẻ ngủ ngoan hơn

Một đứa trẻ mà cả ngày bị "dội bom" tiếng ồn và các hoạt động vui chơi thường khó thả lỏng cơ thể và cả tâm trí trước khi đi ngủ nếu không có một thời gian xoa dịu. Giấc ngủ khi đó sẽ bị đứt đoạn, không sâu, rất có hại cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần. Vậy nên, một khoảng thời gian yên tĩnh trước khi "khò khò" sẽ giúp bé thư giãn, tốt hơn nhiều so với việc nhảy ào lên giường khi đôi chân vừa mới chạy nhảy, bàn tay đang nghịch ngợm và miệng thì la hét.

5. Giúp bố mẹ ôn hòa

Con cái cũng bị "liên lụy" khi tâm trạng của bố mẹ không được tốt. Khi đó bạn trở nên nhạy cảm hơn, cáu gắt và có thể đánh đòn khi bé không chịu thôi cái tật nghịch ngợm, quậy phá suốt cả ngày. Nhưng ngược lại, khi bé biết tĩnh lặng đôi lúc, người mẹ cũng sẽ có cơ hội thư giãn đầu óc hơn. Kết quả là, bạn chuẩn bị tốt hơn, "dày dạn" hơn trước các cuộc "tiểu khủng hoảng" sục sôi suốt ngày dài mà bé gây ra. Khi thấy mẹ luôn giữ thần trí "mát mẻ" trong những tình huống nóng sốt, bé sẽ nhìn theo và học hỏi được cách đối nhân xử thế sau này khi lớn lên.

6. Là thời gian gia đình quây quần bên nhau

Thời gian tĩnh lặng không có nghĩa là mỗi người chôn chặt mình trong phòng, ai làm việc nấy mà hãy chia sẻ những giây phút quý giá đó với nhau, bên nhau cùng thư giãn. Không gian, thời gian yên lặng đó vừa giải tỏa được stress, vừa "nêm" thêm tình cảm gia đình cho đậm đà.

Khi trẻ con chơi đùa cùng nhau, không thể không xảy ra mâu thuẫn. Nhiều lúc như thế vì còn nhỏ tuổi chưa hiểu chuyện, các anh chị có thể lỡ tay bộc phát đánh em. Vậy nên, một khoảng tỉnh lặng sẽ giúp anh/chị cả tạm "cách ly" với em nhỏ. Từ đó, khi hai anh em gặp lại, chúng sẽ biết trân quý khoảnh khắc bên nhau hơn, cư xử với nhau ngọt ngào hơn.

Cân đo thời gian yên tĩnh tùy theo từng nhu cầu của gia đình mình là điều bắt buộc, vì không có giải pháp nào là chuẩn cho hầu hết mọi vấn đề. Cả nhà cùng bên nhau vạch ra thời khóa biểu phù hợp, cho con tham gia đóng góp ý kiến, như thế con sẽ biết tôn trọng hơn kế hoạch mình đã góp công vạch ra.

Theo Trí thức trẻ

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

 [mecloud]JwJDoKRU18[/mecloud]