Dòng sự kiện:

7 mối nguy cha nhất định phải nói với con gái tuổi teen

02:30 14/08/2015
Dù bạn là ông bố thế nào, các cô con gái vẫn luôn trông đợi cảm giác an toàn từ bố. Và đây đây là 7 mối nguy mà người cha phải bảo vệ con gái mình tránh khỏi.

Hãy bắt đầu bằng việc ngồi sát bên con và hỏi "Điều gì khiến con sợ nhất"? Và sau đó hãy nói với con về những điều này.

Biết mình là ai

Thật nguy hiểm khi không biết mình là ai. Sẽ rất khó để chúng ta phán xét điều gì đó là tốt hay xấu nếu không có cơ sở nào. Bởi vậy, hãy dạy con gái biết ý thức về bản thân mình, hiểu mình là ai, gia đình mình như thế nào và mình cần gì ở cuộc đời này.

Thiếu hiểu biết

Đừng bao giờ cho rằng trẻ biết hết mọi thứ. Trẻ tuổi teen sẽ không có được những thông tin bạn muốn chúng biết trừ phi bạn cung cấp cho con. Không ai tốt hơn việc này hơn bố mẹ.

Lái xe ẩu

Lái xe ẩu là một mối nguy lớn với teen. Vì thế, cần đưa ra các quy định bắt buộc và nguyên tắc bất di bất dịch với trẻ, không có ngoại lệ. Chính các ông bố phải đưa ra những quy định về việc lái xe giúp giải thích cho con hiểu nguy cơ cũng như trách nhiệm trong việc này.

Phát hiện kẻ lợi dụng

Chúng ta nên dạy con có tấm lòng rộng lượng, biết thiện nguyện và biết giúp đỡ người khác nhưng trẻ cũng cần học cách phát hiện những kẻ lợi dụng, gian xảo. Bạn đừng quên dạy con gái cách nhận biết khi ai đó lợi dụng cô bé.

Nói dối

Hầu như cô gái tuổi teen nào cũng có lúc nói dối, nhưng phải ngăn chặn điều này trở thành thói quen hoặc xuất phát từ những lý do dưới đây:

- Trẻ cảm thấy không được bố yêu thương.

- Trẻ không dám làm điều mình nghĩ là đúng.

- Trẻ thiếu tự tin.

- Trẻ không biết khẳng định cái tôi, lòng tự trọng của mình.

- Trẻ không có mối quan hệ bền chặt dựa trên sự tin tưởng với cha mẹ.

Những kẻ săn mồi

Những kẻ săn mồi luôn trực sẵn. Đây là một mối nguy thực sự với những cô gái. Trẻ em - bao gồm cả tuổi teen - cần hiểu và thực hành "nguyên tắc bạn thân": Trẻ không được phép ở một mình ở nơi lạ; khi đi đâu xa, muốn ở lại, không chỉ gọi điện cho bố mẹ là đủ... 

Hãy nhắc con không được nhận những đồ uống đã mở sẵn, nhất là từ người lạ bởi những loại thuốc mê hay các thuốc kích thích khác có thể bị pha vào đồ uống (và điều này có thể xảy đến với con bạn).

Tường Vy 

Nguồn: Người đưa tin