Dòng sự kiện:

7 mối nguy hiểm chết người đang rình rập trẻ trong mùa hè

15:16 17/08/2015
Dưới đây là những mối nguy hiểm chết người mà các cha mẹ nên nhận thức để bảo vệ con mình vào mùa hè.

 Ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại

Dã ngoại mùa hè là một hoạt động tuyệt vời dành cho gia đình. Tuy nhiên, mỗi ông bố bà mẹ nên lưu ý khi chuẩn bị thức ăn để tránh ngộ độc thực phẩm.  Theo báo cáo, hàng ngàn người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại vào mùa hè mỗi năm. Bất cứ món ăn gì có chứa mayonnaise, trứng, sữa hoặc thịt đều có thể sinh ra vi khuẩn chỉ trong một vài giờ khi có tác động của ánh nắng mặt trời.

Để tránh điều này, hãy thử bỏ thức ăn vào dụng cụ làm lạnh để tránh vi khuẩn. Ngoài ra, bố mẹ phải chắc chắn rằng tất cả các loại thực phẩm dã ngoại được làm sạch hoàn toàn và nấu chín trước khi ăn.

 Nguy cơ bị bỏng vì các trò chơi ngoài trời

Dưới ánh nắng mặt trời, những trò chơi dành cho bé chẳng khác gì chiếc lò nung đáng sợ sẽ khiến cho con bạn bị bỏng. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn kiểm tra những thiết bị trò chơi trước khi để bé tiếp xúc với nó. Đặc biệt, bố mẹ không nên cho phép con mình chơi những trò chơi bằng thiết bị kim loại.

Tai nạn với các trò chơi tại công viên

Kỳ nghỉ của cả gia đình đến công viên có thể trở thành ngày tồi tệ nếu một thành viên nhỏ tuổi phải đến bệnh viện. Mặc dù các khu vui chơi công cộng đều yêu cầu các bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt trước khi cho trẻ tham gia trò chơi nhưng thực tế vẫn có nhiều tai nạn xảy ra. Vì vậy hãy nhắc con nhớ thật kĩ các quy tắc an toàn cho mỗi chuyến đi. Dù chúng có tỏ ra khó chịu với bạn, nhưng hay nhắc đi  nhắc lại trẻ việc "bỏ tay và chân bên trong xe vào mọi lúc" hoặc thắt dây an toàn cẩn thận khi chơi các trò chơi mạo hiểm.

Ngoài ra, các bố mẹ nên chú ý việc "người lạ nguy hiểm" nói chuyện với con bạn ở công viên giải trí. Hãy chắc chắn rằng luôn có người lớn đi theo trẻ mọi lúc mọi nơi để không cho người lạ tiếp xúc với con.

 Nguy cơ đuối nước

Thời tiết oi bức ngày hè khiến nhiều gia đình tìm đến các bể bơi, ao hồ hay sông biển để giải nhiệt. Điều không cha mẹ nào mong muốn là chuyến giải nhiệt vui chơi kết thúc tại phòng cấp cứu bệnh viện. Nhưng cũng không ít trường hợp đuối nước vẫn diễn ra hàng năm vào thời điểm nắng nóng. Trong số đó, cấp cứu vì “đuối cạn” vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều phụ huynh. Tình trạng này xảy ra khi trẻ bị đuối nước nhưng không phải trong bể bơi hay sông biển mà ở trên cạn, sau nhiều giờ rời môi trường nước.

CBSNews dẫn lời Tiến sĩ Lewis Maharam, một chuyên gia sức khỏe thể thao, cho biết hội chứng “đuối cạn” hay “đuối nước thứ cấp” khiến nhiều trẻ ở Mỹ nhập viện mỗi năm. Chuyên gia này cảnh báo chỉ cần trẻ hít phải một lượng nước nhỏ vào bên trong phổi cũng có thể gây ra hiện tượng này. Đuối cạn xảy ra khi trẻ đang chơi đùa trong nước thì vô tình bị sặc nước hoặc suýt chết đuối mà được cứu sống. Sau những cơn ho sặc, trẻ tưởng như không sao và trở lại vui chơi, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên nhiều giờ sau, cha mẹ có thể quan sát thấy biểu hiện ho, khó thở, khò khè với những bóng nước trong miệng. Nguyên nhân là do chất lỏng tích tụ bên trong phổi ban đầu chưa biểu hiện triệu chứng. Về sau, phổi bị kích thích tiết ra dịch và dẫn tới hiện tượng phù phổi, làm trẻ khó thở hoặc không thể thở được, có thể gây tổn thương não.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy con trai hay con gái của mình bị ho, hoặc mệt mỏi bất thường sau một ngày ở hồ bơi, hãy  đi đến phòng cấp cứu ngay lập tức. 

Tai nạn với cửa sổ

Mỗi ngày, có khoảng 14 trẻ em được điều trị những chấn thương liên quan đến cửa sổ rơi với sự gia tăng nhiệt độ và sự gia tăng số lượng các cửa sổ mở ra trong mỗi ngôi nhà. Dù bạn tin hay không, nhưng điều này có thể là một mối nguy hiểm rất nghiêm trọng, đặc biệt là với trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ.

Trẻ em dễ bị cám dỗ bởi những điều mới lạ, và việc tìm ra một chiếc cửa sổ để mở vào một ngày nắng là một hành động khác phổ biến.

Và hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu bé có thể nhoài người ra cửa sổ và không

Nguy cơ bé bị cắt chân vì máy cắt cỏ

Theo báo cáo, có nhiều vụ trẻ em bị nhập viện vì máy cắt cỏ hay máy làm vườn cắt lìa ngón chân, thậm chí dẫn đến tử vong.  Vì vậy, các phụ huynh cần bảo vệ con cái tránh khỏi những khu vực có máy móc nguy hiểm đến sự an toàn của bé. 

 Bị ngạt trong xe hơi

 

Thời gian gần đây liên tục xảy như những tai nạn ngạt khí trên xe ô tô khiến trẻ em thương vong. Để xảy ra những vụ việc đau lòng trên một phần là do sự sơ ý, đãng trí của người lớn, một phần là do thiếu hiểu biết. Nhưng cho dù lý do là gì thì cái giá phải trả vẫn là quá đắt. Vì vậy, các bậc cha mẹ, không bao giờ nên để trẻ trong xe vào mùa hè - dù chỉ trong một vài phút. Trẻ em dưới bốn tuổi rất dễ bị tổn thương với nhiệt độ cao. Một vài phút trong cái nóng mùa hè có thể gây ra những hậu quả chết người.

 

Ngọc Diệp (Theo FamilyShare)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]BGwU0KRMiY[/mecloud]