Dòng sự kiện:

7 thói quen hàng ngày để thắt chặt tình cảm cha mẹ và con cái

02:00 01/09/2015
Mối quan hệ giữa cha mẹ và con có thể khăng khít hơn khi có những thói quen gắn kết hàng ngày.

Tin liên quan

  • Đựng chung bàn chải, cả gia đình có thể bị nhiễm chéo vi khuẩn
  • Những gia đình đông con hạnh phúc nhất làng giải trí Việt
  • Clip về tình yêu thương gia đình gây xúc động
 

1. Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương


Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa bữa ăn gia đình với khả năng gia tăng những lợi ích cho bé như cải thiện sức khỏe và thói quen ăn uống, những kĩ năng về cảm xúc và xã hội phát triển tốt hơn; hành vi và kết quả học tập tích cực hơn...

Thậm chí nếu bạn không có thời gian để ăn tối cùng nhau, hãy sắp xếp những bữa ăn gia đình bất cứ khi nào bạn có thể, và càng nhiều càng tốt.

Nếu một buổi tối cuối tuần bạn phải làm thêm giờ tại văn phòng hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa, bạn vẫn có thể tìm ra cách sum họp gia đình, chẳng hạn như cùng nhau ăn sáng hoặc ăn nhẹ. Điều quan trọng là làm cho bữa ăn gia đình trở nên vui vẻ, tạo cơ hội trò chuyện về những việc trong ngày, và giữ sự kết nối với con.

2. Chia sẻ những câu chuyện đời thường


Cũng giống như bữa ăn tối, thời gian trước khi đi ngủ là một cơ hội tuyệt vời để bắt chuyện với con bạn về một ngày của bé. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi mà con có thể trả lời thật chi tiết, như "Điều tuyệt vời nhất trong ngày hôm nay của con là gì?".

Sau đó, hãy nói về một ngày của bạn, và chia sẻ những gì bạn tự hào đã đạt được trong ngày hôm đó hay bạn có vấn đề gì và bạn có kế hoạch giải quyết nó như thế nào.

Bằng cách chia sẻ điều gì đó về bản thân mình, bạn đang cho con thấy rằng bạn coi trọng con và cảm thấy gần gũi để tâm sự với con, để con biết con quan trọng với bạn như thế nào.

3. Làm điều gì đó cùng nhau


Một trong những cách tốt nhất để gắn kết với con là có những kỉ niệm vui vẻ với con.

Đi dạo, đi xe đạp cùng nhau hay đá chuyền một quả bóng, chơi một trò chơi như cờ tỉ phú để gia đình vui vẻ cũng như thử thách con.

Trong khi chơi, khuyến khích con tham gia chơi để rèn luyện các kĩ năng mềm và chỉ bảo con cách cư xử đẹp, như học cách trở thành một người chiến thắng thuyết phục và thua khâm phục khẩu phục.

Bạn có thể làm đồ thủ công ngộ nghĩnh hoặc nấu một số món ăn cùng con, hoặc thậm chí xem và bình luận về một bộ phim dành cho trẻ em.

Các hoạt động không cần quá nhiều, chỉ cần gia đình bạn chơi vui vẻ với nhau.

4. Âu yếm

Âu yếm và ôm không chỉ là một cách tuyệt vời để kết nối với con, tăng cường liên kết cha mẹ và con cái, mà nghiên cứu còn cho thấy nó thậm chí có thể làm giảm khả năng bị bệnh. Vì vậy, để con biết bạn yêu bé nhường nào hãy ôm bé thật nhiều, và khi lớn, con sẽ dành cho bạn những cái ôm thật chặt.

5. Tôn trọng lẫn nhau


Trẻ đôi khi làm bạn tức giận, và chắc chắn chúng sẽ mắc rất nhiều lỗi. Nhưng cha mẹ nên lưu ý rằng tôn trọng con cũng quan trọng như kỷ luật con. Thậm chí nếu con bạn đã làm điều khiến bạn phải kỷ luật, bạn có thể nói chuyện với con một cách bình tĩnh và yêu thương nhất. La lối hay sử dụng hình phạt, đã được chứng minh là không chỉ kém hiệu quả, mà còn phá hỏng mối quan hệ giữa bạn và con.

Cũng nên nhắc con nói "Cảm ơn" và "Xin vui lòng" và làm tương tự với con. Cách cư xử tốt không phải chỉ thể hiện với người ngoài mà trong nhà cũng cần cư xử với nhau tôn trọng và lịch sự.

Điều đó sẽ không chỉ giúp gia đình bạn gần nhau hơn, mà còn biến ngôi nhà thành nơi dễ chịu nhất.

6. Để con giúp bạn

 

Bản chất trẻ con là thích giúp đỡ người khác. Khi bạn giao nhiệm vụ và trách nhiệm cho con, bạn sẽ thúc đẩy sự tự tin của con và khiến con cảm thấy được coi trọng. Hãy nói rằng con đã làm tốt nhiệm vụ như thế nào, và bạn đánh giá cao sự giúp đỡ của con như thế nào. Việc này không chỉ giúp bạn gắn kết với con hơn mà còn giúp con trở thành người tự tin và tốt bụng sẵn sàng giúp đỡ người khác.

7. Thể hiện tình cảm với con hàng ngày


Làm những việc nhỏ mỗi ngày để con biết bạn yêu bé bao nhiêu, như viết một lời yêu thương và nhét nó vào hộp ăn trưa của con hoặc có kế hoạch làm gì đó thú vị vào cuối tuần... Những điều nhỏ bé này có thể tạo ra  một sự khác biệt lớn trong mối quan hệ của bạn với con.

 

Hương Trà (Theo childparenting)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]qWUA9gRcqr[/mecloud]