Dòng sự kiện:

7 “từ khóa cảm xúc” mẹ hãy dạy con trước 6 tuổi

21:58 06/09/2015
Đối với trẻ nhỏ, việc nói ra được cảm xúc của mình bằng lời không hề dễ dàng. Vì vậy cha mẹ hãy giúp đỡ con nhé!
“Cảm thấy bị bắt nạt”

Đây là một tình huống có lẽ cha mẹ nào cũng từng trải qua: Bạn đưa con tới công viên, có một đám trẻ nhỏ trạc tuổi bé đang chơi đùa rất vui vẻ. Bạn muốn con tới đó chơi cùng nhưng con lại nói muốn về nhà.

Bạn hỏi con nhưng bé chỉ im lặng. Cuối cùng, bé thú nhận: “Vì con sợ!”

Chắc chắn bé cảm thấy rằng: các bạn nhỏ đang chơi cùng nhau, nếu muốn “xin gia nhập”, mình sẽ chơi như thế nào? Bé nhận ra mình không có sự chuẩn bị từ trước, mình sẽ kém hơn những bạn khác nên cảm thấy dễ dàng bị “bắt nạt”.

“Cô đơn”

Các cha mẹ nghĩ rằng sau khi đưa con vào phòng ngủ là yên tâm nằm dài trên ghế xem ti vi, nhưng thực tế trẻ thấy sợ, thấy buồn vì chỉ có một mình trong phòng riêng.

Hãy tinh ý nhận ra điều này và giải thích rõ ràng cho con hiểu về tính tự lập để con không còn bối rối. Chắc chắn bé sẽ cảm thấy mình được quan tâm, chăm sóc và yêu gia đình hơn.

“Đó không phải việc của mình”

Một khi trẻ nói vậy có nghĩa là chúng đang từ chối trách nhiệm trước một tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày mà không nhận ra mình đang làm sai. Tuy nhiên trong một số tình huống thì câu “Đó không phải là việc của mình” khiến bé trở thành người vô tâm, ích kỷ.

Bạn cần phải ngay lập tức ngăn chặn điều này và giải thích rằng chúng ta cần trở thành người tử tế, biết giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn. Nếu mình không đủ khả năng, hãy nhờ tới người lớn để họ giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất.

“Thất vọng”

Đa số trẻ không diễn đạt được sự thất vọng của mình, nên chúng lại cho rằng đó là kiểu “tức điên lên” giống như người lớn.

Đừng quát mắng mà hãy phân tích để con hiểu: Có những điều con muốn nhưng lại không trở thành hiện thực hay chỉ vì con không đủ khả năng làm được, lúc đó con sẽ thấy thất vọng.

Hãy giúp bé nói câu “Con đang thất vọng mẹ ạ!” để lần sau mẹ sẽ hiểu và giúp con giải quyết vấn đề.

“Muốn ở một mình”

Đôi khi bạn cần những khoảng riêng tư không muốn bị ai quấy rầy. Hãy giải thích rằng bạn muốn được ôm ấp, vỗ về con nhưng bây giờ thì không thể, bạn cần nghỉ ngơi.

Trẻ sẽ làm tương tự khi chúng muốn ở một mình để bình tĩnh lại và việc của bạn là tạo một không gian riêng cho chúng là đủ.

“Làm ơn”

Với những câu hỏi như “Bố ơi, làm ơn lấy cho con hộp sữa với ạ!” hay “Mẹ ơi, mẹ mở hộ con đồ chơi này được không ạ?” sẽ giúp trẻ nhận thức toàn diện về người mình cần nhờ: cảm xúc của họ, họ đang làm gì, yêu cầu đó có ảnh hưởng gì tới tình trạng hiện tại của họ…

Chắc chắn bạn không hi vọng con trai mình chỉ đứng đó nhìn và để mẹ tự mở cửa trong khi hai tay đầy những túi xách nặng trĩu phải không nào?

Gọi tên đúng các bộ phận cơ thể

Đừng xấu hổ khi giảng giải cho con những câu hỏi liên quan tới vấn đề này, vì thực sự đây là điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển thể chất và cảm xúc của trẻ.

Đừng sử dụng những từ ngữ dễ thương để dạy trẻ về cơ thể người. Bạn nên giải thích để trẻ hiểu rằng: Cơ thể con người là bất khả xâm phạm. Không ai được làm tổn thương chúng nếu không được sự cho phép của chủ nhân. Và cũng tương tự, chúng ta cũng sẽ không làm tổn thương cơ thể người khác hay khiến người khác khó chịu.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin