Dòng sự kiện:

8 bước nuôi dạy con thông minh được khoa học chứng minh

17:28 17/01/2016
Dưới đây là 8 điều khoa học đã chứng minh giúp bé thông minh hơn qua những năm tháng trưởng thành.

  

Tin liên quan

  • Những bài học và chơi giúp con thông minh cực dễ áp dụng (3)
  • Những bài học và chơi giúp con thông minh cực dễ áp dụng (2)
  • Những bài học và chơi giúp con thông minh cực dễ áp dụng (1)
 

1) Học nhạc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bài học âm nhạc khiến các bé thông minh hơn:

So với trẻ em ở các nhóm khác nhau thì các bé trong nhóm học âm nhạc tăng chỉ số IQ cao hơn. Mặc dù ảnh hưởng khá nhỏ, nhưng nó được kiểm chứng qua các bài kiểm tra IQ, các chỉ số, và một thước đo tiêu chuẩn về thành tích học tập.

Trong thực tế, học nhạc sẽ giúp tất cả mọi người, cả già lẫn trẻ:

Nghiên cứu về một cơ thể đang phát triển phát hiện học nhạc mang đến nhiều thuận lợi cho học sinh trong lớp học.

2) Tập thể thao

Cơ thể ở trong tình trạng tốt giúp tăng khả năng học tập. Sau khi tập thể thao, chúng ta có thể tiếp thu từ vựng mới nhanh hơn 20% bình thường.Một chế độ tập luyện trong 3 tháng sẽ tăng lượng máu đến não, tăng khả năng tập trung, ghi nhớ lên 30%.

3) Đừng đọc cho bé nghe mà hãy đọc cùng bé

Nếu bạn đang có con nhỏ đang tập đọc, đừng để bé chỉ nhìn chằm chằm vào những hình ảnh trong một cuốn sách trong khi bạn đọc sách cho bé nghe. Hướng sự chú ý của bé đến các từ. Đọc cùng bé, không đọc cho bé nghe.Nghiên cứu chỉ ra đó là cách giúp xây dựng kỹ năng đọc cho bé.

4) Không được để bé thiếu ngủ

Thiếu ngủ một giờ khiến bộ não của một học sinh lớp sáu có thể chỉ bằng của một học sinh lớp bốn. Mất một giờ ngủ tương đương với mất hai năm trưởng thành và phát triển nhận thức.

5) IQ sẽ không có ý nghĩa nếu thiếu tính tự kỷ luật

Kỷ luật tự giác đánh bật chỉ số IQ về khả năng thành công của một người trong cuộc sống.

Hàng chục nghiên cứu cho thấy rằng ý chí là yếu tố quyết định quan trọng nhất đến sự thành công của mỗi người. Những học sinh có ý chí, quyết tâm cao có nhiều khả năng đạt được điểm cao trên lớp và vào được các trường chuyên, lớp chọn hơn những bé chỉ dựa vào tài năng thiên bẩm.

6) Học tập là một quá trình hoạt động

Các bé mỗi ngày dành thời gian xem DVD và video có thể hiểu trung bình sáu đến tám từ ít hơn những bé không xem. Để học tập tốt, bé không thể thụ động, mà cần sự chủ động.

Não của chúng ta tiếp nhận tri thức bằng cách làm việc, chứ không phải chỉ nghe không. Đây là một trong những lý do đó, sẽ tốt hơn nếu bạn dành khoảng hai phần ba thời gian để hấp thụ tri thức đó. Có một quy luật rằng nếu bạn muốn ghi nhớ một đoạn văn nào đó, tốt hơn hết là dành 30 % thời gian của bạn để đọc nó, và 70 %  thời gian để thẩm thấu kiến ​​thức đó.

7) Ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống tạo nên một sự khác biệt ở các giai đoạn phát triển của bé.

Không có đứa trẻ lúc nào cũng ăn uống lành mạnh, nhưng điều trớ trêu là các bé ăn các loại thực phẩm "xấu" không đúng lúc.

Nghiên cứu cho thấy caffeine và đường có thể là những chất thúc đẩy cho não bộ:

Caffeine và glucozơ có thể có tác động tích cực đến khả năng nhận thức. Nó liên quan tới duy trì sự chú ý và quy trình làm việc của bộ nhớ. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng caffeine kết hợp với glucozơ có thể làm tăng khả năng tập trung.

Vì vậy, nếu các bé thỉnh thoảng ăn kẹo và uống soda có thể giúp các bé thư giãn trong khi học tập.

8) Những đứa trẻ hạnh phúc là những đứa trẻ thành công

Những đứa bé hạnh phúc có nhiều khả năng thành thành công trong tương lai.

Hạnh phúc là một lợi thế rất lớn trong một thế giới chỉ chú trọng đến hiệu quả. Nhìn chung, những người hạnh phúc thành công hơn những người không hạnh phúc ở cả công việc và tình yêu. Họ được đánh giá có hiệu suất làm việc tốt hơn, có công ăn việc làm có uy tín hơn, và kiếm được mức lương cao hơn. Họ hài lòng với cuộc sống hôn nhân hơn những người khác và đó là lí do họ sinh ra những đứa trẻ hạnh phúc.

 

Hương Trà (Theo Time)

Nguồn: Gia đình Việt Nam