Dòng sự kiện:

8 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang quá nghiêm khắc với con

18:06 30/11/2015
Có bao giờ bạn tự hỏi liệu mình có quá khắt khe với con? Những kỳ vọng của bạn có thể quá cao? Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy bạn có thể quá nghiêm khắc với con.

  

Tin liên quan

  • Cách dạy con nghiêm khắc của các ông bố bà mẹ Hollywood
  • Cách dạy con nghiêm khắc đáng học hỏi của danh hài Xuân Bắc
  • Cách dạy con cực kỳ nghiêm khắc của tỷ phú Mỹ Mark Cuban
 [mecloud]gub1JgqSh0[/mecloud]

1. Không tha thứ

Có những quy định rõ ràng là điều quan trọng, nhưng quan trọng không kém là bạn có thể nhận ra luôn có những ngoại lệ.

Thay vì luôn giữ một lập trường, độc đoán tất cả mọi thứ, bạn nên mở lòng đánh giá hành vi của con trong hoàn cảnh riêng biệt.

2. Con rất hay nói dối

Đó là điều bình thường đối với trẻ em để đôi khi che dấu sự thật, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kỷ luật hà khắc càng biến trẻ em trở thành những kẻ nói dối chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu bạn quá nghiêm khắc, con có thể nói dối từ những việc nhỏ cho đến những điều lớn hơn để tránh bị phạt.

3. Con có nhiều quy định hơn so với các bạn khác

Không có gì sai việc bạn có những quy định khác với các phụ huynh khác. Quy định là tốt, nhưng quá nhiều có thể có hại. Hãy đưa ra những nguyên tắc đơn giản và chỉ bao gồm những điều quan trọng nhất mà bạn muốn con phải nhớ.

4. Bạn không hứng thú với những điều ngớ ngẩn

Hầu hết trẻ em thích những trò đùa lố bịch và những trò chơi ngớ ngẩn. Những câu chuyện cười có thể quá cũ, và những hành vi lố bịch có thể làm bạn chán nản, nhưng điều quan trọng là bạn hãu tận hưởng những giây phút vui vẻ bên con.

5. Con bạn có ít thời gian để chơi

Nhiều bé có ít thời gian để vui chơi vì cha mẹ quá nghiêm khắc. Trong khi một số quy định là cần thiết, con cần có thời gian rảnh để vui chơi thoải mái.

6. Bạn khó khăn khi cho con làm mọi thứ theo cách con muốn

Đôi khi cha mẹ nghiêm khắc bắt con làm tất cả mọi thứ theo một cách nhất định. Họ nhấn mạnh dọn giường ‘đúng cách’ hoặc chơi với búp bê một cách ‘phù hợp’. Trong khi có những lúc con cần người lớn hướng dẫn, nhưng điều quan trọng là cho phép con thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo của mình.

7. Bạn khen ngợi kết quả chứ không phải nỗ lực của con

Cha mẹ nghiêm khắc thường không dành nhiều lời khen ngợi cho con. Họ để tâm đến sự hoàn hảo, thay vì nỗ lực của con. Nếu bạn chỉ khen ngợi khi con dành được điểm 10 bài kiểm tra, hoặc ghi nhiều bàn thắng nhất trong các trò chơi, con bạn có thể nghĩ rằng tình yêu của bạn phải có điều kiện là thành tích cao.

8. Mối bận tâm luôn là học tập

Cha mẹ nghiêm khắc thường chuyển mọi hoạt động thành một bài học bắt buộc. Trẻ em không thể tô màu một bức tranh mà không bị đố về màu sắc, hoặc chúng không thể chơi với một căn nhà búp bê, trừ khi chúng liên tục bị nhắc nhở các vị trí đồ nội thất phù hợp.

Hãy để con tự chơi để tạo ra cơ hội cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo. 

Hương Trà (Theo About parenting)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 >> VIDEO ĐANG HOT: [mecloud]sKt44bKco6[/mecloud]