Dòng sự kiện:

8 sai lầm phổ biến của bố mẹ khi kỷ luật con

23:13 24/11/2015
Đôi khi cha mẹ mắc phải những sai lầm khiến khoảng cách với con cái ngày càng xa.
Mỗi đứa trẻ là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho bố mẹ và nhiệm vụ của chúng ta là nuôi dạy và bảo vệ chúng thật tốt.

Tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái không thể đong đếm, tuy nhiên, trong cuộc sống căng thẳng hiện nay, đôi khi cha mẹ mắc phải những sai lầm khiến khoảng cách với con cái ngày càng xa. Một trong số đó là sai lầm khi kỷ luật con.

La hét và quở trách

Khi không kiểm soát được cảm xúc, cha mẹ thường rầy la con, thậm chí la hét. Đó chỉ là hình thức để trút bỏ sự bất lực của mình mà chẳng hề có ích gì với trẻ. Thời gian trôi qua, trẻ có thể dần trở nên trơ lỳ với cơn tức giận của cha mẹ.  Thay vào đó, hãy cố gắng kiềm chế, trở nên bình tĩnh hơn, khi đó bạn mới biết cách xử lý khéo léo với đứa con nghịch ngợm của mình.

Lên lớp trẻ

Việc lên lớp trẻ chẳng hề có tác dụng tương tác mà chỉ xuất phát một chiều từ phía cha mẹ. Trẻ sẽ nghe tai trái lọt tai phải mà thôi. Thay vào đó, cha mẹ hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu con hơn và cũng để tìm ra cách xử lý vấn đề.

Hình phạt bạo lực

Một đứa trẻ không bao giờ nên bị kỷ luật bằng bạo lực và cưỡng chế. Những hành vi này chỉ tạo ra thái độ nổi loạn trong trẻ chứ không khiến trẻ ngoan hơn được. Hãy thử và nói chuyện với con của bạn để giúp con hiểu chính xác vấn đề của mình là gì.

Mỗi đứa trẻ là duy nhất

Luôn luôn ghi nhớ rằng mỗi đứa trẻ là duy nhất và bạn nên có cách cư xử cho phù hợp. Đừng so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Có thể con bạn không có được điểm tốt như con trai nhà hàng xóm nhưng bé cũng có những phẩm chất riêng mà đứa trẻ khác không có được.

Khiến con có cảm giác tội lỗi quá mức

Cha mẹ phải cẩn thận trong hành vi của mình, đừng để con có cảm giác tội lỗi quá mức. Đừng phóng đại mọi vấn đề. Trẻ em rất nhạy cảm và cảm giác tội lỗi với một đứa trẻ nhạy cảm có thể khiến con mắc bệnh trầm cảm.

Đừng mong đợi quá nhiều

Hãy đối xử với con như một đứa trẻ chứ không phải là như người lớn. Cho con không gian riêng và để con đưa ra quyết định của riêng mình. Điều này sẽ làm cho trẻ cảm thấy hạnh phúc và gần gũi với bạn hơn.

Hãy làm gương

Một đứa trẻ luôn luôn theo những bước chân của cha mẹ mình, vì vậy hãy làm gương cho con. Đừng làm bất cứ điều gì mà bạn không muốn nhìn thấy ở con như hút thuốc, uống rượu, nói bậy... Trẻ em có xu hướng học tập theo cha mẹ và bạn có thể vô tình dẫn con mình theo hướng sai lầm. Đây là một số sai lầm phổ biến mà cha mẹ phải nhận thức được.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam