Dòng sự kiện:

8 vật dụng siêu bẩn trong gia đình cần "xóa sổ" khẩn cấp

23:41 20/09/2015
Việc để các vết bẩn trong vật dụng tích tụ lâu ngày sẽ gây ra tình trạng mất vệ sinh, ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên.
 

 

 Mặt trong của nắp bồn cầu



Bạn thường chỉ xịt nước rửa xung quanh thành bồn cầu hay lau dọn mặt ngoài mà bỏ qua phía trong của nắp bồn cầu. Đó là nơi tích tụ vi khuẩn nhiều không kém các vị trí khác trên bồn cầu. Vì thề, nếu đã dành thời gian để làm sạch toilet, hãy bỏ thêm một phút cho vị trí này.

Phía trên tủ bếp


Đã bao giờ bạn thử trèo lên xem phía trên tủ bếp như thế nào chưa? Quả thật là rất bẩn. Vì đây là nơi khuất tầm nhìn, lại đặt nhiều xoong chảo, đồng thời bụi bẩn trên trần nhà cũng rơi xuống khiến cho vị trí này có rất nhiều chất bẩn. Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh, những vi khuẩn gây hại sẽ phát triển ở đây ngày một nhiều. Trong quá trình vệ sinh, bạn nên dùng chổi để quét sơ trước, sau đó dùng khăn khô để lau rồi cuối cùng mới dùng đến khăn ướt cùng với một chất tẩy rửa nào đó.

 Phía đầu của vòi nước

Nước khi chảy từ đường ống xuống để phục vụ cho các hoạt động hàng ngày (tắm, nấu ăn...) đều đi qua một màng lọc lắp ở bên trong, đầu vòi nước. Không nhiều người có thói quen tháo rời phần đầu vòi nước này ra và vệ sinh thường xuyên. Lâu dần, nước đọng cùng các cặn bẩn két lại, gây ảnh hưởng tới chất lượng nước sử dụng hàng ngày. Vì thế, mỗi tháng vài lần, bạn nên tháo phần màng lọc này ra, ngâm trong dấm 15 phút rồi cọ sạch bằng bàn chải đánh răng. 

Tay nắm cửa tủ lạnh


Bạn có thường cầm vào tay nắm cửa tủ lạnh khi đi ngoài đường về, khi vừa cầm thịt sống, khi vừa chế biến thức ẳn... mà chưa rửa sạch tay? Thói quen này của nhiều người chính là đã tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn trên tay nắm cửa tủ lạnh. Vì vậy, hãy nhớ lau sạch nó mỗi ngày khi bạn vệ sinh nhà cửa.

 Miếng bọt biển (khăn) lau bếp, rửa bát

Theo một nghiên cứu của trường đại học Arizona (Mỹ), một miếng bọt biển có thể chứa tới 7 tỷ vi khuẩn trên đó. Vì thế, nếu không thường xuyên được giặt sạch, đây có thể nguyên nhân gây ra các bệnh đường tiêu hóa. Sau khi sử dụng, bạn hãy nhúng miếng bọt biển vào nước có xà bông, bóp mạnh để sạch bọt và giặt kỹ dưới vòi nước. Tiếp theo, đặt nó trong lò vi sóng khoảng 3 phút với nhiệt độ cao để khử trùng. Bạn nên thực hiện tương tự với các loại khăn lau bếp khác.

Bồn tắm


Nếu bạn nghĩ rằng bồn tắm là nơi sạch sẽ nhất thì thật sai lầm. Bồn tắm là nơi chứa nhiều vết xà phòng tích tụ, qua thời gian sẽ gây ra nấm mốc. Chính vì vậy, bạn không nên để nước tràn bồn tắm hay để bồn tắm trong tình trạng ẩm ướt. Bạn có thể dùng máy sấy để sấy khô lại mặt sàn, ngăn cho nấm mốc không phát triển. Ngoài ra bạn cũng có thể khử trùng nhà tắm bằng oxy già.

Đèn chùm

Hãy làm sạch các chùm đèn trước mỗi đợt chuyển mùa và lau bóng đèn bằng một miếng vải ẩm để bụi bẩn, vi khuẩn nấm mốc không bám được trên đó. Các gia đình thường chỉ lau đèn chùm 1-2 lần mỗi năm và nó bị bẩn nhiều hơn 20% so với các thiết bị khác.

Chậu rửa bát

Không quá khi nói rằng chậu rửa bát chính là nơi bẩn nhất trong nhà. Đây là nơi mà bạn dụng để rửa xoong, nồi, thịt, cá… Vì vậy, sẽ có rất nhiều vết bẩn tích tụ nơi đây. Và đây sẽ là cơ hội tốt để các vi khuẩn độc hại phát triển. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tập thói quen cọ rửa chậu rửa bát sau khi sử dụng bằng xà phòng. Mỗi tuần, bạn nên dành ít thời gian để dùng hỗn hợp nước cốt chanh và baking soda để khử trùng chậu rửa bát. Hỗn hợp này không những có tác dụng khử trùng mà nó còn giúp thông cống.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam