Dòng sự kiện:

9 bài học về tiền bạc trong bức thư cha gửi con

15:00 23/07/2020
Chuyên gia tài chính Morgan Housel đã viết cho con một bức thư để giáo dục con về tiền bạc. Theo ông, không phải tất cả thành công đều là kết quả của công việc khó khăn và không phải tất cả sự nghèo đói là do sự lười biếng.

Công việc hiện tại của con chủ yếu là ăn và ngủ. Nhưng một ngày nào đó, con sẽ cần một số lời khuyên về tiền bạc và cuộc sống. Là một người cha đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu và viết về tiền bạc, tài chính hành vi và kinh doanh, cha muốn nhắn nhủ với con vài điều:

Đừng đánh giá thấp vai trò của cơ hội trong cuộc sống

Thật dễ dàng để cho rằng sự giàu có và nghèo đói là do chúng ta lựa chọn, nhưng việc đánh giá thấp vai trò của các cơ hội trong cuộc sống còn dễ xảy ra hơn.

Các gia đình, quốc gia và các thế hệ chúng ta sinh ra, cũng như những người chúng ta gặp nhau trên đường đi, tất cả đều đóng một vai trò lớn trong những kết quả mà chúng ta đạt được.

Mặc dù con nên tin vào giá trị và phần thưởng cho những việc mình làm, nhưng điều quan trọng cần hiểu là không phải tất cả thành công đều là kết quả của công việc khó khăn và không phải tất cả sự nghèo đói là do sự lười biếng. Hãy ghi nhớ điều này khi hình thành ý kiến về người khác, bao gồm cả chính bản thân con.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Lợi tức là khả năng kiểm soát thời gian

Sự hồi hộp của việc có những thứ mình ưa thích sẽ nhanh chóng biến mất. Nhưng một công việc với thời gian linh hoạt và đi lại ngắn là cần thiết. Có đủ tiền tiết kiệm để chi tiêu khi khó khăn rất cần thiết. Có thể nghỉ hưu bất cứ khi nào con muốn cũng là thiết thực.

Đạt được sự độc lập là mục tiêu cuối cùng của chúng ta trong cuộc sống.

Đừng tin rằng mình sẽ được nuông chiều

Không ai có thể hiểu được giá trị của đồng tiền mà không vắt công sức cho nó. Vì vậy trong khi bố mẹ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ con, bố mẹ cũng sẽ không làm hư con.

Cha hiểu rằng việc không cho con mọi thứ con muốn là cách duy nhất để con biết phân biệt mong muốn và nhu cầu. Theo thời gian, con sẽ học được cách lập ngân sách, tiết kiệm và định giá những gì mình có.

Biết cách tiết kiệm là một kỹ năng sống thiết yếu sẽ có ích trong suốt cuộc đời con.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa. 

Thành công không phải lúc nào cũng đến từ những hành động lớn

Định nghĩa của Napoleon về một thiên tài là người có thể làm điều bình thường khi mọi người xung quanh đang mất trí. Quản lý tiền bạc cũng vậy con à. Con không cần phải làm những điều to tát để đạt kết quả, con chỉ cần bình tĩnh để không làm hỏng việc mà thôi.

Hãy tránh những sai lầm to lớn, trong đó lớn nhất là vùi mình vào nợ nần, điều đó quan trọng hơn bất cứ chiến lược tài chính nào.

Sống dưới mức thu nhập của bản thân

Khả năng sống dưới mức thu nhập là một trong những đòn bẩy tài chính mạnh mẽ nhất, bởi vì con sẽ có quyền kiểm soát nhiều hơn so với những thứ như thu nhập hoặc lợi tức đầu tư của bạn.

Người kiếm được 50.000 đô la mỗi năm, nhưng chỉ cần 40.000 đô la để hạnh phúc, giàu có hơn người kiếm được 150.000 đô la, nhưng cần 151.000 đô la để hạnh phúc. Con kiếm được bao nhiêu không xác định con có bao nhiêu và con có bao nhiêu không xác định con cần bao nhiêu.

Thay đổi suy nghĩ

Hầu như không ai có cuộc sống mà họ nghĩ vào năm 18 tuổi, vì vậy đó không phải là ngày tận thế nếu con chọn một chuyên ngành mà cuối cùng con không thích, hoặc lấy bằng trong một lĩnh vực mà con không đam mê 100%.

Con có thể thừa nhận rằng các giá trị và mục tiêu của bạn đã phát triển. Tha thứ cho bản thân vì đã thay đổi suy nghĩ là một siêu năng lực, đặc biệt là khi con còn trẻ.

Cái gì cũng có giá của nó

Cái giá của sự nghiệp bận rộn là ít có thời gian cho bạn bè và gia đình. Giá của lợi nhuận thị trường dài hạn là không chắc chắn và biến động. Cái giá của những đứa trẻ hư hỏng là chúng sống một cuộc sống được che chở.

Tất cả mọi thứ đều có giá của nó. Đôi khi chúng đáng để trả tiền, nhưng con không bao giờ nên bỏ qua chi phí thực sự của chúng.

Khi con chấp nhận điều này, con sẽ bắt đầu xem những thứ như thời gian, mối quan hệ, quyền tự chủ và sáng tạo là những loại tiền tệ có giá trị như tiền mặt.

Tiền không phải là thước đo thành công lớn nhất

Warren Buffett từng nói: “Thành công thực sự trong cuộc sống là số người bạn muốn yêu và họ thực sự yêu bạn”.

Tình yêu đó đến từ cách con đối xử với mọi người hơn là số tài sản con có. Tiền sẽ không cung cấp thứ mà con muốn nhất. Không có số tiền nào có thể bù đắp cho sự thiếu hụt tính cách, sự trung thực và sự đồng cảm chân thật đối với người khác .

Đây là lời khuyên tài chính quan trọng nhất cha muốn truyền cho con.

Đừng mù quáng tin vào tất cả những lời khuyên

Tất cả những bài học ở đây, bao gồm cả bài học cuối cùng này, là những điều mà hầu hết mọi người học quá muộn trong cuộc sống.

Thế giới của con khác cha mẹ, cũng như thế giới của cha mẹ khác ông bà. Không ai giống nhau, không ai có tất cả câu trả lời đúng. Vì thế, con đừng bao giờ nhận lời khuyên của bất cứ ai mà không bối cảnh hóa nó với các giá trị, mục tiêu và hoàn cảnh mà con đang sống.

 Thùy Linh

Link nguồn:

https://giadinhvietnam.com/9-bai-hoc-ve-tien-bac-trong-buc-thu-cha-gui-con-d159452.html

Theo giadinhvietnam.com


TAG