Dòng sự kiện:

9 điều bé làm đầu tiên ngay sau sinh khiến mẹ kinh ngạc

15:36 22/02/2016
Khoảng 35 phút sau sinh, bé bắt đầu chuyển động cơ thể, đạp mạnh chân vào bụng mẹ để trườn người lên phía trước tìm đến ngực mẹ.

Khóc ngay khi vừa chào đời

Tiếng khóc không chỉ là ngôn ngữ chuyển tải nhu cầu sinh lý của trẻ nhỏ mà còn là điều cần thiết cho tiến trình hình thành và phát triển tâm lý bình thường của bé.

Từ khi lọt lòng, tiếng khóc của trẻ sơ sinh được cất lên như một dấu hiệu của sự sống. Đó là lúc bé bắt đầu dùng phổi để hít thở không khí từ môi trường bên ngoài. Tiếng khóc của trẻ càng lớn càng chứng tỏ bé khỏe mạnh, sẵn sàng thích nghi và phản ứng với các tác nhân từ bên ngoài.

Giây phút thư giãn – phút thứ 2 sau khi chào đời

Sau tiếng khóc, các em bé sẽ nhanh chóng yên tĩnh trở lại và bước vào giai đoạn thư giãn, nghỉ ngơi. Lúc này, bé sẽ được cuốn bằng một tấm khăn mềm hoặc chăn sơ sinh và đầu được đội mũ. Trong thời gian bé nằm nghỉ thư giãn, nhiệt độ, nhịp tim và hơi thở sẽ được điều khiển bởi cơ thể người mẹ.


Bé sẽ nằm thư giãn và cảm nhận hơi ấm của mẹ.

Thức tỉnh – 3 phút sau sinh

Chỉ 3-4 phút sau khi chào đời, em bé sẽ tự di chuyển đầu, vai, mở mắt và thực hiện một số động tác ở miệng.

Hoạt động – 8 phút sau sinh

Miệng của em bé sẽ trở nên năng động hơn sau khoảng 8 phút từ khi chào đời. Nó trở nên nghịch ngợm hơn với những chuyển động mạnh, khi bé bắt đầu tìm đến vú mẹ.

Nhiều khoảng thời gian khác nhau: Nghỉ ngơi

Trong mỗi giai đoạn, bé đều dành một chút thời gian nghỉ ngơi để tiếp tục với cuộc hành trình khám phá những “lần đầu tiên” của mình.

Sau 35 phút: Trườn

Thật kinh ngạc, bé bắt đầu chuyển động cơ thể, đạp mạnh chân vào bụng mẹ để trườn người lên phía trước tìm đến ngực mẹ. Hành động này cũng giúp gây ra những cơn co thắt tử cung, giúp mẹ nhanh chóng đẩy sản dịch ra ngoài.

Sau 45 phút: Làm quen

Giai đoạn này, bé sẽ đi tìm bầu sữa mẹ. Bé dùng đủ mọi cách, từ liếm, sờ, dùng tay xoa vào ngực mẹ. Đây là hành động giúp người mẹ tiết ra hooc-môn oxytocin, được coi là hooc-môn tình yêu, giúp tạo sợi dây liên kết tình cảm mẹ con, giúp thúc đẩy quá trình co lại của dạ con, giảm nguy cơ mất máu nhiều. Đồng thời, nó cũng làm tăng tiết sữa non trong những ngày đầu sau sinh.

Sau 1 giờ: Bú

Bé dùng toàn bộ phần thân trên để trườn về phía núm vú của mẹ. Miệng bé có thể đưa qua đưa lại cho đến khi ngậm đúng núm vú, bú sữa vào miệng, dạ dày và ruột. Sữa non sẽ giúp bảo hệ ruột cũng như có lợi cho hệ thống miễn dịch của em bé những năm tháng đầu đời.

Ngậm ti mẹ - 1 giờ sau sinh

Sau sinh khoảng 1 giờ, bé sẽ dùng lực của toàn cơ thể để tiến sát đến ngực mẹ và ngậm ti vào miệng. Bé sẽ giữ yên lặng và bú sữa ngon lành vào miệng, dạ dày và ruột. Sữa non sẽ giúp bảo hệ ruột cũng như có lợi cho hệ thống miễn dịch của em bé những năm tháng đầu đời.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]zaRLL3gFFf[/mecloud]