Dòng sự kiện:

Á hậu cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu Lê Thị Thúy Đoan: Mơ ước trở thành giáo viên

22:47 23/07/2015
“Tôi vẫn còn nguyên cảm xúc của hôm chung kết. Thời gian tới tôi sẽ rất bận rộn vì còn nhiều dự định với cộng đồng người khiếm thính Việt Nam ” Từ cộng hòa Séc, Á hậu khiếm thích toàn cầu Lê Thị Thúy Đoan nhắn tin cho chúng tôi. Cô chưa về nước vì còn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng sau cuộc thi.

 


Thúy Đoan từng giành danh hiệu Á khôi cuộc thi Hoa khôi điếc 2015 tại Việt Nam

Học trang điểm cấp tốc ngay trước khi lên đường.

Trong những ngày tham dự cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu tại Séc, vẻ đẹp rạng ngời và căng tràn sức sống của Thúy Đoan luôn thu hút sự chú ý. Cô gái đến từ Việt Nam cũng gây thiện cảm với bạn bè quốc tế nhờ lối trang điểm tự nhiên mà vẫn… hút mắt. Thật ra, hai ngày trước khi lên đường, Đoan  mới biết cách tự trang điểm.

Một người bạn đã giới thiệu Đoan với nhà thiết kế Lý Minh Tuấn và  chuyên gia trang điểm, làm tóc - "cây kéo vàng" Đức Minh Trần. Đức Minh Trần hướng dẫn “cấp tốc” cách làm đẹp cho Thúy Đoan, còn Lý Minh Tuấn "tài trợ" trang phục áo dài, dạ hội và chỉ bảo cách sải bước trên sân khấu.

Riêng phần thi tài năng, Thúy Đoan mang đến đêm chung kết một bài múa dân gian đẹp mắt, là thành quả sau bao ngày cô cùng em gái Lê Thúy Hương Giang miệt mài luyện tập.

Thúy Đoan trong trang phục áo tắm

Chinh phục ban giám khảo nhờ dung mạo tươi sáng, trí thông minh và bản lĩnh, cô gái từng đoạt danh hiệu Á khôi cuộc thi Hoa khôi điếc Việt Nam đã xuất sắc vượt lên nhiều mỹ nhân khiếm thính khác, giành danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015 diễn ra tại thủ đô Praha, cộng hòa Séc ngày 17-7.

Tuy thế, ít ai biết, để có thể “mang chuông đi đánh xứ người”, Thúy Đoan đã phải vượt qua không ít khó khăn mà  trở ngại lớn nhất chính là… bố mẹ. Khi cô nhận được giấy mời tham dự cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu, ban đầu, cha mẹ không đồng ý cho Đoan tham dự vì… kinh tế gia đình không cho phép.

“Khi chúng tôi khuyên nên ở nhà, Đoan khóc suốt. Cháu bảo, bố mẹ không cho con đi là con không hạnh phúc” - ông Lê Văn Công, bố của Thúy Đoan kể lại. Cô gái viết thư thuyết phục bố mẹ, những dòng thư ướt nhòe nước mắt: “Con muốn chứng minh cho mọi người hiểu được rằng, người khiếm thính cũng làm được những gì mà người bình thường làm được”.

Sau nhiều đắn đo suy nghĩ, rốt cuộc, gia đình bàn nhau thu xếp kinh phí cho Đoan lên đường. Riêng tiền vé máy bay, visa cho Đoan đã tốn hàng chục triệu đồng. Gia đình không còn khả năng đi cùng Đoan sang cộng hòa Séc. Cô gái khiếm thính đành một mình “mang chuông đi đánh xứ người”.

Ngày 12-7,  bố đưa Thúy Đoan ra sân bay Nội Bài. Người cha tất tả đi tìm xem có hành khách người Việt nào bay cùng chuyến không để “gửi gắm” cô con gái khiếm thính, nhờ giúp đỡ Đoan khi cần thiết. Nhưng  không may, chuyến bay đó chỉ có hành khách người Đức.  Nhìn con gái một thân một mình lên đường, người cha ruột gan như lửa đốt.

Mong muốn trở thành cô giáo


Thúy Đoan (ngoài cùng bên phải) khi tham dự cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu tại cộng hòa Séc

Sinh năm 1989, Á hậu 2 Hoa hậu khiếm hính toàn cầu hiện là thành viên của câu lạc bộ Người khiếm thính Hà Nội, Phó chủ tịch câu lạc bộ Người khiếm thính quận Long Biên. Cô là con gái thứ hai trong một gia đình thuần nông tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội.

“Gia đình khó khăn. Chúng tôi mải mê công việc mưu sinh, mãi đến năm Đoan hơn 4 tháng tuổi, tôi mới thấy nghi ngờ tại sao mình gọi con mà không thấy cháu có phản xạ gì. Chúng tôi đạp xe ròng rã đưa con đi châm cứu. Đến năm cháu hơn 1 tuổi, sau một lần cháu bị bỏng cháo, chúng tôi đưa cháu đi khám lại, mới xót xa khi nghe con bị câm điếc bẩm sinh” - ông Lê Văn Công xúc động kể về cô con gái “bé bỏng”.

Dù bị điếc nhưng Thúy Đoan rất thông minh và có đôi bàn tay khéo léo. Cô bé học ngôn ngữ ký hiệu rất nhanh và may vá rất giỏi. Học may một thời gian ngắn, từ năm 16 tuổi, Đoan vào làm ở  một xưởng may gần nhà. Hiện cô là thợ may vest, sơ mi lành nghề.

Cô tiết kiệm tiền lương, tự mua một chiếc laptop hơn 20 triệu đồng để học tiếng Anh, học may, học múa và kết nối với cộng đồng người khiếm thính.

Ngoài giờ làm, Đoan vẫn đi dạy học cho các em nhỏ khiếm thính của trường Hy Vọng và trường phổ thông cơ sở Xã Đàn 2. “Tôi chỉ muốn trở thành một cô giáo để có thể giúp đỡ nhiều hơn cho những em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn” - Thúy Đoan chia sẻ.

Lê Thị Thúy Đoan từng lọt top 10 "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013", cuộc thi dành cho các thí sinh khuyết tật Việt Nam.

Cô cũng giành ngôi vị Á khôi cuộc thi Hoa khôi điếc tại Việt Nam

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu diễn ra ngày 17-7 tại cộng hòa Séc, vượt qua 70 thí sinh xuất sắc đến từ khắp các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Lê Thị Thúy Đoan đã giành danh hiệu Á hậu 2. Á hậu 1 thuộc về thí sinh đến từ Belarus. Người giành ngôi vị hoa hậu là thí sinh đến từ Ukraine,

Đến với cuộc thi này, Thúy Đoan rất tự tin hòa nhập và thể hiện mình trước cộng đồng người khiếm thính thế giới.  Cô gái chia sẻ bằng ngôn ngữ ký hiệu: "Em chỉ mong mình giữ được hình ảnh đẹp và giới thiệu được đất nước và con người Việt Nam ra cộng đồng thế giới. Em biết rằng người điếc vẫn có nhiều thiệt thòi nhưng em muốn đi thi để chứng tỏ sự bình đẳng và năng lực của người điếc. Em muốn từ những người thân nhất của mình sẽ hiểu được rằng, người điếc có thể làm được những điều mà người bình thường làm được".

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

 


TAG