Dòng sự kiện:

Ấn Độ: Ngôi làng cấm thiếu nữ dùng điện thoại di động

18:51 23/02/2016
Thiếu nữ làng Suraj không được phép sở hữu điện thoại di động với lý do khó tin: Tránh hư hỏng!

 

 

 

 

Tại làng Suraj, bang Uttar Pradesh, lệnh cấm được áp dụng từ đầu tháng. Tất cả thiếu nữ ở đây không được phép sở hữu điện thoại di động. Nếu muốn nói chuyện với người thân qua di động, họ phải mượn của cha mẹ. Bất kỳ ai lén lút sử dụng điện thoại sẽ bị phạt 2100 Rs (khoảng 667.000 đồng). Người báo tin được thưởng 200 Rs (khoảng 66.000 đồng).

Học tập làng Suraj, một ngôi làng khác cũng thuộc bang Uttar Pradesh đã công bố lệnh cấm sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội với thiếu nữ dưới 19 tuổi. Nếu con cái vi phạm, các vị phụ huynh sẽ phải nộp phạt hoặc quét đường làng.  Theo trào lưu, một số ngôi làng gần đó cũng rục rịch triển khai lệnh cấm sử dụng điện thoại đối với thiếu nữ và trẻ em.

Các cô gái được nuông chiều và có quan hệ tình cảm với con trai là vì sử dụng điện thoại di động. Chính điều này là nguyên nhân cho những tội ác xảy ra với chính các bé gái đó. Trong thời của chúng tôi, không hề có những trường hợp như vậy. Chính công nghệ đã tha hóa lớp trẻ và chúng tôi phải kiềm chế nó.”, đại diện chính quyền làng Suraj nói về lệnh cấm.

Không ít người cho rằng lệnh cấm trên phản ánh đúng thực trạng phân biệt đối xử nam, nữ tại Ấn Độ.  Ngay cả khi lệnh cấm chưa được ban hành, ở đất nước được xem là “thủ phủ công nghiệp” thế giới này, tỷ lệ phụ nữ sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội ít hơn nam giới nhiều lần. Thông kê năm 2015 cho thấy, số phụ nữ dùng điện thoại ít hơn nam giới 113 triệu người. Tại vùng nông thôn, có đến 88% người dùng internet là nam giới và chỉ có 12% người dùng internet là phụ nữ.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Theo Gia đình Việt Nam