Dòng sự kiện:

Ảnh cậu bé làm bài trên xe buýt và bàn luận về áp lực học tập

16:44 23/10/2015
Bức ảnh chụp cậu bé 9 tuổi làm bài tập trên chuyến xe buýt vào buổi trưa vội vã ở Trung Quốc khiến nhiều người xót xa cho học sinh chịu quá nhiều áp học hành.

Theo tờ Yangtse Evening Post, bức ảnh được chụp vào trưa 20/10 trên một chuyến xe bus vắng khách tại thành phố Tú Xuyên, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Cậu bé 9 tuổi đã sử dụng ghế trên xe bus để làm bàn trong khi chăm chú làm bài tập về nhà. Tác giả của chụp bức ảnh cho biết đây là bài tập cậu bé được giao về nhà trong giờ học buổi sáng và phải hoàn thành trước giờ học buổi chiều.

Theo Yangtse Evening Post, giáo viên của cậu bé giao bài tập buổi sáng và yêu cầu học sinh nộp trước giờ học buổi chiều. Bài tập gồm việc chép hơn 60 ký tự tiếng Trung, 3 bài thơ cùng một số đoạn văn.

Do thời gian nghỉ trưa chỉ khoảng hai tiếng, nam sinh chăm chỉ này phải tranh thủ làm bài tập trên xe buýt. Cậu cho biết, trong khoảng 20 phút di chuyển từ trường về nhà, cậu có thể làm được một nửa.

Cậu bé phải tranh thủ làm bài tập về nhà cho kịp thời giờ học buổi chiều.

Đây chắc chắn không phải lần đầu tiên cậu bé phải tận dụng giờ nghỉ trưa để hoàn thành bài tập.

Ngay sau khi được đăng tải trên mạng, bức ảnh của cậu bé ngồi học trên xe buýt đã lập tức thu hút sự chú ý và bình luận của những người quan tâm.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự xót xa trước vóc dáng nhỏ bé mà phải chịu vất vả học hành, một số khác thì kêu gọi giảm nhẹ gánh nặng bài tập cho các em học sinh.

“Thời gian nghỉ là để học sinh nghỉ ngơi…chứ không phải để làm bài tập về nhà”, thành viên @Kuance bức xúc.

“Khi tôi học phổ thông, tôi cũng làm bài tập về nhà trên xe bus khi tới trường nhưng đó là bởi vì tôi mải xem tivi vào tối hôm trước”, thành viên @Naodashengcaowuyingjiao viết và cho rằng học sinh nên học cách quản lý thời gian của mình.

Nhiều người kêu gọi nhà trường, thầy cô và gia đình giảm bớt gánh nặng đối với các em nhỏ.

"Chuyện này xảy ra do nền giáo dục vẫn tồn tại nhiều vấn đề, bao gồm việc chạy theo điểm số, các đại học uy tín một cách mù quáng... Chỉ khi phụ huynh tỉnh ngộ, nhà trường nhận thức đúng vấn đề, trẻ em ở Trung Quốc mới thực sự có tuổi thơ", người dùng PYY viết.

Đây không phải là lần đầu tiên bức ảnh chụp các em nhỏ ngồi học ngoài đường gây bão mạng xã hội. Hồi tháng 7 vừa qua, một cậu bé vô gia cư người Phillipines cũng khiến nhiều người xúc động khi ngồi học bên lề đường nhờ ánh đèn le lói hắt ra từ cửa hàng đồ ăn nhanh Mc Donald's gần đó. Theo tìm hiểu, do cha mất, nhà bị thiêu rụi trong 1 vụ hỏa hoạn nên cậu bé thường phải theo mẹ đi ăn xin khắp phố phường. Những lúc rảnh rỗi, em lại mang sách vở ra học bài dưới ánh đèn đường.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]KPvss5brXt[/mecloud]