Dòng sự kiện:

Ảnh cực hiếm về chính sách một con của Trung Quốc 35 năm qua

03:17 09/11/2015
Từ năm 1980-2015, Trung Quốc thi hành nghiêm ngặt, triệt để chính sách một con nhằm kiểm soát dân số.
 [mecloud]r3D48Jt8nT[/mecloud]

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, ngày 29/10/2015, Trung Quốc đã quyết định bãi bỏ chính sách một con vốn được áp dụng trong nhiều thập kỷ qua ở nước này.

Sau năm 1955, công cuộc Đại Nhảy Vọt cần rất nhiều nhân lực nên việc Trung Quốc bùng nổ dân số là điều dễ hiểu, bất chấp lời can ngăn từ các nhà khoa học. Năm 1973, “các bác sĩ chân trần” bắt đầu tuyên truyền cho người dân về kế hoạch hóa gia đình.


Năm 1978 chính sách một con được quy định trong Hiến pháp Trung Quốc.


Ngày 6/3/1981, Ủy ban quốc gia kế hoạch hóa gia đình được thành lập. Năm 1983, các khóa huấn luyện về kế hoạch hóa gia đình trở thành tiêu chuẩn ở Cát Lâm và các tỉnh thành khác trên cả nước.


Các ủy ban, tiểu ban được giao quy định sinh đẻ kế hoạch rất rõ ràng. Trường hợp vi phạm thì các trưởng ban sẽ mất cơ hội được thăng tiến hoặc nhận lương thực. Do đó chính sách này được thực thi rất nghiêm chỉnh.


Bức ảnh trên được chụp năm 1986 khi một tuyên truyền viên có mặt tại làng hướng dẫn người dân về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.


Bức ảnh năm 1983 chụp ở Urumqi dùng văn nghệ để quảng bá cho chính sách này.


Trung tâm giáo dục kế hoạch hóa gia đình Thành Đô sản xuất rất nhiều chương trình và phim cho người dân xem để cổ động, tuyên truyền chính sách.


Từng địa phương có trách nhiệm thực thi các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra tiến độ và xác định mức độ hoàn thành của dự án.


Trong ảnh chụp năm 1989 là hình ảnh người lính đưa tờ rơi cho ngư dân và gia đình anh này ở tỉnh Giang Tây.


Ngay cả những người tham gia buôn bán, thương mại cũng được trưng dụng vào đội ngũ tuyên truyền viên.


Dù bước vào thời kì Cải cách và mở cửa nhưng chính sách một con vẫn được thực hiện rất tốt. Bức ảnh năm 1991 này cho thấy một bác sĩ đang cung cấp thuốc tránh thai cho các phụ nữ trẻ tại tỉnh Liêu Ninh.


Trước khi các cặp đôi lấy nhau, công tác kế hoạch hóa được tuyên truyền. Bức ảnh năm 1983 là hình ảnh các bác sĩ tư vấn cho 2 bạn trẻ.


Một nhóm tuyên truyền viên ở Chiết Giang đang đi về các miền quê để tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình.


Suốt 35 năm qua, khái niệm như vòng tránh thai hay phá thai đã trở nên quá thân thuộc với người dân Trung Quốc. Bức ảnh chụp năm 1992 này ghi lại cảnh các bác sĩ ở Ninh Hạ đang chuẩn bị tiêm thuốc cho một bệnh nhân.


Bức ảnh trên được chụp năm 1996 ở Quý Châu và dòng chữ được sơn trên tường có nghĩa là: “Sinh con đầu lòng đặt vòng tránh thai – sinh con thứ hai mau đi thắt ống – đẻ quá quy định phá thai và phạt”.

Khánh Vy (Theo Shanghaiist)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 [mecloud]GUFSVoGXs8[/mecloud]