Dòng sự kiện:

Áp dụng phác đồ điều trị hiếm muộn mới: Vợ sinh 2 con dù chồng không có tinh trùng

02:00 30/07/2015
Sau 4 năm chạy chữa, hạnh phúc cũng đã mỉm cười với cặp vợ chồng hiếm muộn. Chị sinh đôi hai bé gái kháu khỉnh dù anh không có tinh trùng.

Sau 4 năm ròng rã chữa hiếm muộn, hạnh phúc đã đến với vợ chồng anh Dũng chị Thắm

Nhọc nhằn chữa vô sinh

Trong niềm vui vỡ òa, vợ chồng chị Thắm, anh Dũng (Hải Dương) rưng rưng nhớ về hành trình đằng đẵng chữa vô sinh, lắm lúc rơi vào tuyệt vọng. Những ngày tháng chữa hiếm muộn với vợ chồng anh chị là những ngày gian khổ không thể nào quên. Hai vợ chồng đều là công nhân, lương ba cọc ba đồng, có nhiều khi chóng mặt vì không xoay sở kịp tiền cho đợt điều trị tiếp theo.

Đến giờ, anh chị không tính nổi mình đã chữa vô sinh ở những đâu, đã uống bao nhiêu thang thuốc Đông y. Hết Bắc Kạn lại đến Tuyên Quang, Hưng Yên…, hễ ai mách có chỗ chữa hiếm muộn tốt là hai vợ chồng lóc cóc thuê xe đi dò địa chỉ và bốc thuốc điều trị.

Sau những ngày dầm mưa dãi nắng đi chữa bệnh mà vẫn không có tin vui, về nhà, hai vợ chồng lại ôm nhau khóc vì tủi thân và tuyệt vọng. Bao nhiêu tiền tích cóp được đều dốc hết vào thuốc thang. Hạnh phúc gia đình cũng có lúc tưởng như rạn nứt vì thiếu vắng tiếng trẻ thơ.

Điều trị bằng Đông y mãi không có kết quả. Năm 2014,  vợ chồng chị Thắm đến viện phụ sản Hà Nội và tiến hành nộp hồ sơ, làm xét nghiệm. Từ kết quả thăm khám, các bác sĩ đã xác định nguyên nhân hiếm muộn của hai vợ chồng là do anh Dũng không có tinh trùng.

Theo bác sĩ Tạ Việt Cường (bệnh viện Phụ sản Hà Nội), trường hợp nam giới không có tinh trùng có thể phân làm 2 dạng, một là không có tinh trùng do tắc nghẽn đường dẫn tinh và một là do tinh hoàn không sản sinh tinh trùng. Trường hợp anh Dũng rơi vào dạng thứ hai: không sinh tinh do suy tinh hoàn nguyên nhân do giãn tĩnh mạch tinh nặng.

Chẩn đoán được bệnh, anh Dũng đã được tư vấn nên mổ sinh thiết tinh hoàn và thắt tĩnh mạch tinh giãn vi phẫu để giúp tinh hoàn hồi phục một phần khả năng sinh tinh.

Hạnh phúc muộn màng

Gia đình anh Thắm chị Dũng đã  có thêm hai bé gái sinh đôi kháu khỉnh

Tháng 6/2014 các bác sĩ tiến hành làm phẫu thuật cho anh Dũng. Ca mổ thành công. Anh chị lại tiếp tục hành trình không mệt mỏi giữa Hải Dương và Hà Nội để kiểm tra xét nghiệm tinh dịch đồ 3 tháng một lần.

Bác sỹ Tạ Việt Cường, người trực tiếp phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giãn cho anh Dũng nhận định: Sau mổ, tinh hoàn của anh Dũng đã hồi phục một vài ống sinh tinh để sản sinh ra tinh trùng. Do đó, bác sĩ chỉ định cho  làm TESE -ISCI.

Anh chị quyết định nhờ cậy đến phương pháp hỗ trợ sinh sản và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để “tận dụng cơ hội” này vì sợ chờ đến khi anh đủ tinh trùng để thụ thai tự nhiên thì chị lại rơi vào tình trạng “hết trứng” do lớn tuổi. Các bác sĩ cũng báo trước, trường hợp của anh tỉ lệ thành công rất thấp, hi vọng chỉ khoảng 10%.

Nhưng cuối cùng, hạnh phúc đã mỉm cười với anh chị. Đến giờ, vợ chồng chị Thắm vẫn không thể tin nổi chỉ với 7 con tinh trùng có được từ người chồng, chị Thắm đã đậu được 3 thai. Theo lời khuyên của bác sĩ, chị giữ lại 2 thai để đảm bảo sự an toàn cho các thai nhi.

Đến tuần thứ 38, chị nhập viện trong tình trạng rất nặng nề nhưng thai nhi vẫn phát triển rất tốt. Các bác sĩ quyết định mổ bắt con. “Chiều tối ngày thứ 2 tuần trước ( 2/7), kíp mổ bắt đầu tiến hành mổ cho sản phụ Thắm. Ca mổ diễn ra trong vòng 40 phút và may mắn mọi việc diễn ra suôn sẻ. Hai  bé gái lần lượt chào đời. Bé đầu nặng 2,1 kg, bé sau nặng 3,1 kg”, bác sĩ Cường kể lại.

Chị đã vượt cạn thành công trong nước mắt hạnh phúc. Cả hai bé đầu mạnh khỏe. Một cuộc sống mới tràn ngập niềm vui đã bắt đầu với hai vợ chồng.

Hi vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Nhắc đến ca điều trị hiếm muộn đặc biệt vừa qua, bác sĩ Tạ Việt Cường chia sẻ thêm, trước đây, với những trường hợp hiếm muộn tương tự như gia đình chị Thắm, anh Dũng, người chồng không có tinh trùng mà thuộc dạng suy tinh hoàn thì chỉ có một cách duy nhất là đi xin tinh trùng.

Anh Dũng đã được phẫu thuật mở tinh hoàn lấy mẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm. Kỹ thuật này giúp bệnh nhân hiếm muộn nam có thêm hy vọng và cơ hội có con .

Điều quan trọng nhất trong việc khám và điều trị vô sinh ở nam giới là phải chẩn đoán được chính xác bệnh nhân nằm trong nhóm nào theo phân loại quốc tế.  Từ đó mới xác định nguyên nhân vô sinh và lên phác đồ điều trị riêng cho từng nhóm. Theo bác sĩ Cường, nhóm tinh trùng ít, yếu, dị dạng có nguyên nhân khác, nhóm không có tinh trùng cũng có những nguyên nhân khác. Cá biệt có những nhóm không có nguyên nhân rõ ràng.

Bác sĩ Cường lưu ý, đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn khi đi thăm khám phải kết hợp với tình trạng bệnh của người vợ để đưa ra được phương án tối ưu cho từng cặp vô sinh.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin