Dòng sự kiện:

Bà bầu nên uống loại sắt nào để không bị táo bón bám đuôi

10:24 21/05/2021
Bà bầu khi uống sắt hay gặp tình trạng táo bón và các tác dụng phụ khác. Điều này khiến không ít bà bầu cảm thấy phiền toái và lo lắng, không biết có nên uống thuốc sắt đều đặn trong thai kì hay không. Bài viết này sẽ cho biết nguyên nhân và cách lựa chọn thuốc sắt để tránh táo bón trong thai kì.
Bổ sung sắt trong thai kì mẹ bầu được gì?
 
Theo nghiên cứu, tại Việt Nam có đến 70% trường hợp mang thai có biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt và cần được bổ sung sắt. Nguyên nhân là nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng gấp 2-5 lần so với bình thường, vì thế mà lượng sắt cung cấp từ thức ăn là không đủ.
 
 
Khi bị thiếu máu thiếu sắt, phụ nữ mang thai dễ mắc các triệu chứng xanh xao, mệt mỏi, dễ ốm, chóng mặt nhức đầu, tai ù, ăn kém. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ sinh con thiếu cân, em bé chậm phát triển về thể chất và trí tuệ lâu dài. Vì thế, việc bổ sung đủ sắt trong thai kì là rất quan trọng. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, ở những nước đang phát triển như Việt Nam, mẹ bầu cần ít nhất 50 mg sắt mỗi ngày, bổ sung ngay từ khi phát hiện mang thai.
Nguyên nhân bị táo bón khi mang thai
Tình trạng táo bón có thể gặp ở hơn một nửa số phụ nữ mang thai. Táo bón có thể gây ra đau bụng, giảm nhu động ruột, đi ngoài khó khăn, phân cứng. Nguyên nhân táo bón khi mang thai có thể do mẹ bầu bị tăng hormone progesterone, nó làm giãn cơ bắp trong đó có cả ruột, khiến quá trình tiêu hóa chậm hơn và khó đi ngoài.
 
Những nguyên nhân bà bầu bị táo bón
 
Táo bón cũng có thể do tử cung của phụ nữ mang thai phát triển, chèn ép một số dây thần kinh tĩnh mạch hoặc thai nhi cũng càng ngày càng lớn chiếm chỗ trong ổ bụng, chèn ép thu hẹp không gian của đường tiêu hóa, cũng làm thức ăn di chuyển chậm hơn. Một vài nguyên nhân khác như bà bầu bị mất nước do nôn nghén trong ba tháng đầu, gây chứng táo bón. Hoặc là khi mang thai, thai phụ rất dễ lười vận động, đặc biệt là khi gần vào cuối thai kỳ vì bụng đã nặng và chân sưng đau, điều này cũng dẫn đến táo bón ở bà bầu. Chưa hết, một số bà bầu bổ sung quá nhiều canxi ngày từ đầu thai kì hoặc do thần kinh căng thẳng hoặc do cơ địa không phù hợp với một số viên sắt cũng là nguyên nhân gây táo bón thai kì. Bên cạnh vấn đề cơ địa, tác dụng phụ của thuốc sắt như gây táo bón có thể là do lượng ion sắt tự do quá nhiều trong quá trình hấp thu sắt ở ruột.
 
Cách khắc phục táo bón khi mang bầu
Sau đây là một vài lời khuyên cho mẹ bầu để giảm thiểu táo bón:
–  Ăn nhiều chất xơ: lý tưởng nhất, bạn nên ăn 25-30g chất xơ từ trái cây, ngũ cốc, hoặc rau củ quả.
–  Uống nhiều nước: Uống nhiều nước khá quan trọng, đặc biệt là khi tăng lượng chất xơ. Mỗi ngày mẹ bầu nên uống từ 10-12 cốc nước. Uống nhiều nước không những tốt cho việc giảm táo bón mà việc đào thải những chất cặn bã không cần thiết. Trong thời tiết nóng ẩm và mẹ tăng tập thể dục, nhu cầu nước của mẹ bầu cũng tăng thêm, mẹ bầu nên bổ sung thêm nước nhé!
– Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn không hoạt động, bạn có nguy cơ táo bón nhiều hơn. Việc đi bộ, bơi và tập thể dục vừa giúp cho sức khỏe của bạn, tốt cho chuyển hóa, lại giảm táo bón.
– Bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ quá trình lên men tại ruột già
– Thay đổi tư thế ngồi khi đi ngoài: Nghiêng người về phía trước và chống khuỷu tay trên đầu gối
– Giữ tinh thần thoải mái
– Nếu táo bón nặng, có thể cần sử dụng dung dịch thụt tháo, nhét hậu môn hay dầu bôi trơn theo chỉ định của bác sĩ
 
Thuốc sắt nước Fogyma – lựa chọn hàng đầu của triệu mẹ bầu Việt
Với thành phần đặc biệt là thuốc sắt hữu cơ, hoạt chất Sắt III hydroxyd polymantose (IPC), bào chế đặc biệt dưới dạng dung dịch dễ uống. Mỗi ống Fogyma chứa 50 mg sắt nguyên tố, bổ sung vừa đủ lượng sắt cần thiết để điều trị và phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em thiếu máu, trẻ em còi cọc chậm lớn, người bệnh sau phẫu thuật, người có chế độ dinh dưỡng nghèo hoặc chấn thương, bệnh mạn tính gây thiếu máu.
Đặc biệt, sắt nước hữu cơ Fogyma giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón khi uống sắt, không sinh ion sắt tự do nên giảm kích ứng tiêu hóa, hạn chế buồn nôn, an toàn với dạ dày, hấp thu theo cơ chế chủ động. Fogyma đang là lựa chọn của hàng triệu bà mẹ tại Việt Nam, các mẹ không chỉ sử dụng Fogyma trong thai kì mà còn dùng khi cho con bú, dùng cho trẻ em đề phòng thiếu sắt và nhiều người có nhu cầu sắt cao khác trong gia đình.
 
Thuốc sắ­t nước Fogyma
Sản phẩm Fogyma là thuốc, được sản xuất trên dây truyền BFS hiện đại, nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu, hương vị thơm ngon, dễ uống, ống nhựa an toàn tiện lợi. Hiện nay thuốc sắt nước Fogyma có bán tại các nhà thuốc uy tín trên cả nước.
 
 
Thông tin chi tiết và điểm bán có tại website https://fogyma.vn/ hoặc liên hệ số tư vấn 1900.54.55.18.

TAG