Dòng sự kiện:

Ba lần trở về từ nhà xác của người phụ nữ chẳng may bị nhiễm HIV

14:15 01/08/2015
Nhiễm HIV từ những chuyến đi làm từ thiện, bị gia đình ruồng bỏ nhưng chị Thu chưa một lần hối tiếc hay than trách số phận. Người phụ nữ giàu nghị lực ấy vẫn vui sống...

 

 

 

Sau những chuyến đi làm từ thiện, chị Thu vô tình bị lây nhiễm HIV

3 lần tắt thở, bị chuyển xuống nhà xác

Năm 2003 có lẽ là năm đáng nhớ nhất trong cuộc đời chị Thu (33 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội). Chị làm đám cưới với người chồng hơn một tuổi làng kế bên sau 5 năm yêu nhau. Hạnh phúc thêm tròn đầy khi đôi vợ chồng trẻ  lần lượt đón 2 bé trai chào đời.

Do hoàn cảnh gia đình eo hep, để có tiền lo cho con đủ đầy, khi bé đầu tròn 3 tuổi, bé út lên 2, hai vợ chồng gửi gắm cho bà nội, cùng nhau khăn gói lên TP Hồ Chí Minh.

Ngày ngày, anh đi làm thợ hồ, chị theo phụ việc. Người phụ nữ rắn rỏi, khỏe mạnh luôn sát cánh cùng chồng. Cuộc sống tuy nghèo nhưng trôi qua êm đềm. Chưa bao giờ hai vợ chồng cảm thấy nhọc nhằn, vất vả, ngược lại, anh chị thấy mình may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người khác.

Cứ đều đặn mỗi chủ nhật, cả hai lại rủ nhau tham gia đội tình nguyện của nhà thờ đi khắp nơi giúp đỡ mọi người; khi thì đến trại trẻ mồ côi dọn dẹp, chăm sóc các em nhỏ côi cút; khi thì vào bênh viện thăm nom, đỡ đần những bệnh nhân không nơi nương tự.

Nhưng không ngờ, trong một chuyến tình nguyện, chị vô tình mang căn bệnh thế kỷ từ lúc nào không hay. Đau đớn hơn, người chồng cũng lây căn bệnh từ chị.

Chị nhớ lại: “Năm 2010, đang khỏe mạnh, tôi bị mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng, bụng quặn đau. Đến một ngày, đi làm về, tôi cố nấu cơm cho chồng rồi lên giường nằm nghỉ, không ngờ thiếp đi luôn”.

Kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Thủ Đức cho thấy, chị bị  AIDS giai đoạn cuối. Nghe bác sĩ thông báo, chị bàng hoàng rồi  rơi vào hôn mê. Chỉ số CD4 của cơ thể đã ở mức thấp nhất, virus đã ăn lên tận não.

Giám đốc bệnh viện nhận ra vợ chồng chị Thu hay làm tình nguyện tại viện nên đã nhiệt tình giúp đỡ một phần chi phí điều trị. Mảnh đất mới mua bằng tiền tiết kiệm nhều năm cũng được anh Đông - chồng chị bán lấy tiền chạy chữa cho vợ. Thế nhưng, cuối cùng chị Thu cũng không thể qua khỏi. Đó là lần đầu tiên chị bị chuyển xuống nhà xác.

“Không hiểu sao, nằm trong nhà xác được một hồi  tim tôi lại đập trở lại. Tôi không nghĩ có yếu tố ly kỳ trong chuyện này mà là bởi số mạng tôi không thể kết thúc tại đây. Tôi còn muốn sống và lo cho các con tôi. Thế nên tôi không thể ra đi như vậy”. Người phụ nữ vui vẻ kể, đã trải qua 4 tháng giành giật với tử thần, trong đó có 3 lần ngừng thở, bệnh viện đã chuyển xuống nhà xác.

Nhìn dáng người nhanh nhẹn, khỏe khoắn, đặc biệt nụ cười luôn nở trên môi, không ai có thể ngờ chị đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ.

Tôi phải sống!

Chị Thu và chồng bị cả gia đình ruồng bỏ, bị hàng xóm dị nghị

Sau lần thứ 3 quay về từ cõi chết, chị muốn về quê và được điều trị tại bệnh viện 09. Từ đó đó đến nay, không những không chết, chị Thu được phục hồi hoàn toàn, thậm chí còn khỏe mạnh hơn xưa. Chồng chị được điều trị ARV, mặc dù thuốc đôi khi làm anh mệt mỏi và gây ra những phản ứng phụ khác song sức khỏe hai vợ chồng hiện rất tốt.

Hiện tại, vợ chồng chị vẫn uống thuốc  theo phác đồ điều trị tại bệnh viện 09. Hằng ngày, chị làm việc tại một cơ sở sản xuất nhựa từ 7h sáng tới 22h với mức lương 150.000 đồng/ngày. Chồng chị cũng đi làm tại một xưởng cơ khí. Trước khi tìm được công việc ổn định như bây giờ, hai anh chị đã bươn chải đủ nghề để có tiền thuê nhà, Và cứ khi bị  phát hiện mắc AIDS, họ liền bị xua đuổi, lại phải tìm việc khác.

Thời điểm khó khăn nhất, hai vợ chồng phải trú tạm dưới gầm cầu, sống qua ngày. Khi ấy, ngay những người thân thiết nhất là bố mẹ và anh chị em ruột cũng không cho phép đôi vợ chồng trở về nhà vì sợ... lây bệnh.

“Tôi xót xa lắm, có nhà có cửa mà không được về. Mặc dù cả hai đã nói rõ mắc bệnh là do vô tình chứ không phải do chơi bời, gia đình vẫn sợ hãi và xa lánh chúng tôi.  Đến hai đứa con, chúng tôi cũng không được lại gần, bà nội  không cho các con tôi được gặp bố mẹ. Ngày giỗ, tết , gia đình cũng không nhận quà từ chúng tôi”, chị Thu đau đớn kể.

Hai đứa con của anh chị giờ đã lên lớp 6 và lớp 5 nhưng cũng chừng ấy thời gian các con bị cách ly với bố mẹ. Hiếm hoi lắm, anh chị mới được phép về thăm con khi trời đã tối muộn và lủi thủi ra đi ngay sau đó, tuyệt nhiên không được ôm hôn con của mình. Ngay cả việc muốn nấu cho con bữa cơm cũng khó khăn.

Quá nhớ con, thèm hơi ấm của con, ngay sau khi sức khỏe bình phục, anh chị quyết định sinh thêm. May mắn, đứa con thứ 3 không mang bệnh từ bố mẹ. “Chồng tôi thương con lắm, bao nhiêu tình cảm chất chứa bấy lâu nay dồn hết vào cháu thứ 3 này. May mắn, số phận đã mỉm cười với chúng tôi”, chị Thu nói.

Mong muốn của anh chị là được sống khỏe mạnh và lo cho 3 con đến ngày xây dựng gia đình. Chị bảo: “Nhiều người nghĩ điều đó là khó khăn đối với một bệnh nhân AIDS như chúng tôi nhưng chị thấy đó, tôi sẽ sống và sẽ làm được”.

Theo chị Thu, điều quan trọng nhất đối với một bệnh nhân HIV/AIDS là tinh thần vui vẻ, lạc quang. Bí quyết để chị có được sức khỏe và cuộc sống như bây giờ chính là nụ cười luôn thường trực trên môi. Dù anh chị vẫn phải lo ăn từng ngày song chưa bao giờ niềm tin ấy vụt tắt.

“Tôi chỉ mong muốn xã hội bớt kỳ thị đối với những người như chúng tôi. Sự dè bỉu của hàng xóm và của chính những người ruột rà khiến chúng tôi đau đớn lắm. Giờ chúng tôi không có quê hương, không có gia đình, có con mà không được gặp. Chỉ có hai vợ chồng đùm bọc lẫn nhau.

Bị bệnh thì đã sao chứ. Hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu nỗi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần của những người bị AIDS, nên không bao giờ chúng tôi cho phép mình lây bệnh cho bất cứ ai. Chúng tôi chỉ muốn sống như những người bình thường, được lao động để nuôi sống bản thân và gia đình. Thế nhưng điều đó không hề dễ dàng”, chị Thu ngậm ngùi nói.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin