Dòng sự kiện:

Bác sĩ bỏ ăn chẩn đoán đúng bệnh cứu sống bé trai 17 tháng tuổi

02:00 18/08/2015
“Trường hợp bé ngã bị chấn thương não gây tụ máu nhưng vẫn tỉnh táo nên gia đình chủ quan. Nếu chẩn đoán bệnh sai, điều trị muộn, tình trạng máu tụ sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng cháu bé”.

25 năm trong nghề, mỗi trường hợp của bệnh nhân là một kinh nghiệm nghề nghiệp của người bác sĩ Nguyễn Quang Vy (công tác tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước) hết lòng tận tụy vì bệnh nhân.

Trường hợp của bé trai 17 tháng tuổi nhập viện vừa qua là một minh chứng.

Bé được đưa vào bệnh viện trong tình trạng mất ý thức. Theo gia đình, bé có biểu hiện lơ đãng, mệt mỏi vào sáng sớm trước khi nhập viện, không ngất xỉu, co giật nhưng lười vận động, ít tiếp xúc. Khi vào viện, bé cũng không có gì bất thường khác.

Bé trai được các bác sĩ khoa Nội nhi chẩn đoán bị viêm não, động kinh và chỉ định chọc dò dịch não tủy cho bé.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn còn nhiều băn khoăn nên khoa cấp cứu tiếp tục mời bác sĩ nội thần kinh đến kiểm tra thêm.

Người được mời tới là bác sĩ Quang Vy, chuyên gia thần kinh với 25 năm kinh nghiệm trong nghề .

Nhìn bé khóc, tri giác không rối loạn, tứ chi vẫn vận động hình thường, bác sĩ Vy nghi ngờ bệnh của bé không chỉ dừng lại ở đó.

Kết quả thăm dò cho thấy các phản xạ da bìu của bệnh nhi bình thường. Phản xạ da bụng thì bên trái vẫn có nhưng chậm và giảm hơn một ít. Lật tới lật lui hồ sơ bệnh án với chẩn đoán nghi ngờ viêm não, động kinh, bác sĩ Vy lần lượt làm phép loại trừ.

"Trường hợp này không thể chẩn đoán bị động kinh vì bệnh nhi không co giật và không mất ý thức. Loại trừ cả viêm não bởi bé không sốt, cổ mềm, không có biểu hiện của rối loạn tri giác", bác sĩ Vy cân nhắc suy tư.

Nếu chỉ xác định động kinh thông thường mà cho bệnh nhi về, nhiều khả năng khối máu tụ chèn ép, chảy máu lớn thì sẽ nguy hiểm tính mạng.

Bên cạnh đó, chỉ định chọc dò não tủy khi chưa nắm được có khối máu choán chỗ, tăng áp lực nội sọ thì bệnh nhi đứng trước nguy cơ tụt não và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.


Kết quả chụp CT bệnh nhi cho thấy máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương - trán.

Nhớ lại những trường hợp bệnh án trước đó, nghiên cứu tài liệu, nhớ lại hình ảnh giải phẫu học, trường hợp da bìu bình thường mà da bụng lười có thể gợi mở những tổn thương bó tháp từ tùy trán và thùy đỉnh, bác sĩ Vy chẩn đoán rất có thể bé bị tụ máu.

Kết hợp với việc khóe miệng bé hơi méo trong khi nhân trung không lệch thật sự, dấu hiệu này cho thấy không có tổn thương thần kinh VII trung ương.

Môi trên bên trái có dấu vết sưng nề kín đáo, tìm kỹ hơn thấy trán trái bệnh nhi có vết xanh rất nhạt.

Lúc này, người mẹ bé trai mới sực nhớ ra, trước đó, cháu bé có bị ngã nên sưng môi.

Chốt lại vấn đề, bác sĩ Vy quyết định ghi chẩn đoán T/D Hématom (máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương - trán do tai nạn sinh hoạt) và đề nghị cho bé đi chụp CT Scan. Đồng thời, ông nói đồng nghiệp khoa cấp cứu không được chọc dò dịch não tủy trước khi có kết quả CT.

Lúc bác sĩ Vy chẩn đoán ra bệnh cũng đã quá giờ ăn trưa lúc nào không hay, thế nhưng, chưa có kết quả chính xác, ông vẫn chưa chịu đi ăn, cứ lo lắng mông lung về ca bệnh.

Kết quả chụp CT của khoa Hồi sức Cấp cứu trùng khớp với chẩn đoán của bác sĩ Vy. Ông vội chạy xuống khoa cấp cứu để được tận mắt xem hình ảnh CT vết thương của bé, nghịch lý là ở chỗ “biết bệnh nhân chẩn đoán có bệnh mà mình lại vui", bác sĩ Vy chia sẻ

Ông giải thích, trường hợp này bé ngã bị chấn thương não gây tụ máu nhưng vẫn tỉnh táo nên gia đình chủ quan. Nếu chẩn đoán bệnh sai, điều trị muộn, tình trạng máu tụ sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng cháu bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin