Dòng sự kiện:

Bác sĩ nhi chia sẻ những điều tạo ra sự khác biệt khi nuôi dạy con

15:03 24/08/2015
Sau gần 25 năm vừa làm bác sĩ nhi vừa làm mẹ, tôi biết nhiều hơn một chút về những gì có thể tạo ra sự khác biệt trong cách nuôi dạy con cái.

Tin liên quan

  • Tiết lộ bí quyết dạy con bằng điện thoại của cựu mẫu Hạ Vy
  • Những điều tuyệt vời của các bà mẹ Hà Lan khi nuôi dạy con
  • Cách dạy con sai lầm mà bố mẹ không hề hay biết
  • 4 bài học mẹ dạy con gái để tránh cưới "nhầm" chồng
 Dưới đây là những chia sẻ của Claire McCarthy, một bác sĩ nhi ở bệnh viện Boston Children’s Hospital, Mỹ. Cô có 5 đứa con đang trong độ tuổi từ 9 đến 24. Hơn 20 năm qua, cô đã có nhiều bài viết liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe và làm cha mẹ trên các báo, tạp chí và trên mạng.

Nuôi dạy con là một hành trình gian nan vì không phải cha mẹ nào cũng biết cách chăm sóc và dạy con hiệu quả.

Là một bác sĩ nhi khoa, tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bậc cha mẹ, nhưng đôi khi tôi muốn họ có thể hỏi ý kiến nhiều người khác ngoài tôi.

Bên cạnh những câu hỏi để kiểm tra sức khỏe, còn có các câu hỏi ngoài chuyên môn của tôi. Tôi nhận được nhiều câu hỏi về mọi khía cạnh của cuộc sống của một đứa trẻ. Thường thì cha mẹ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hỏi nhiều nhất. Và đây là một trong số những câu hỏi phổ biến nhất:

Phân của con tôi như thế này thì có sao không? (kèm hình ảnh )

Tôi trả lời:  Nếu phân của bé không có màu đỏ, đen hoặc trắng biểu hiện của xuất huyết hay bệnh gan, thì hoàn toàn bình thường.

Khi nào con tôi bắt đầu ngủ tròn đêm - và làm thế nào tôi có thể rèn cho bé thói quen đó sớm hơn?

Tôi trả lời: Tôi không biết nhưng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Để rèn thói quen cho bé sớm hơn cần rất nhiều sự kiên trì, nhẫn nại và thậm chí bạn còn có ít thời gian ngủ hơn cả hiện tại.

Con tôi ăn như vậy đã đủ chưa?

Tôi trả lời: Gần như luôn đủ với bé, mặc dù những gì bé đang ăn hoặc uống không phải lúc nào cũng đủ dinh dưỡng).

Những nốt mẩn này của con tôi có nguy hiểm gì không?

Tôi trả lời: Bình thường thôi, không có gì phải lo lắng đâu.

Bên cạnh đó, tôi còn nhận được câu hỏi về các loại thực phẩm đặc biệt, quần áo, dạy trẻ ngồi bô, cho trẻ đi học, xe đẩy cho trẻ, kem đánh răng, nước, kem chống nắng, thuốc xịt côn trùng, những giấc ngủ ngắn...

Đôi khi tôi cảm giác như câu trả lời của mình phần nhiều dựa vào cảm quan chung, kinh nghiệm nuôi dạy con của tôi hay những gì tôi đọc trên báo chí hơn là dựa trên những gì tôi học được trong trường y.

Tôi hoàn toàn có thể hiểu được các bậc làm cha làm mẹ đều muốn điều tốt cho con cái của họ. Đặc biệt trong năm đầu, sự thật là bạn phải chịu trách nhiệm rất lớn cho sự phát triển của trẻ. Nên tôi biết các cha mẹ sẽ áp lực. Tôi vẫn nhớ những thắc mắc liên quan đến giai đoạn trẻ đến tuổi đi học và lớn hơn, các bậc cha mẹ bắt đầu than phiền nhiều hơn là đưa ra các câu hỏi và không phải lúc nào cũng muốn nghe lời khuyên.  (Ví dụ như: Nếu bạn muốn con ăn tốt hơn, đừng mua những thực phẩm không lành mạnh. Có lẽ bạn cần lập ra một kế hoạch trao đổi thông tin hàng ngày với nhà trường để giải quyết hành vi của con và có hình thức thưởng phạt ở nhà cho những gì trẻ làm. Trẻ ở tuổi vị thành niên muốn sự riêng tư và độc lập, đó là điều rất bình thường).

Tôi đã theo dõi hàng trăm đứa trẻ lớn lên, thấy tính cách và hoàn cảnh gia đình của chúng và nhìn thấy nhiều trẻ được sinh ra và lớn lên tự do không có sự dạy bảo, kiểm soát. Tôi không nói rằng mình biết mọi thứ về phương pháp nuôi dạy trẻ phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công. Nhưng sau gần 25 năm vừa làm bác sĩ nhi vừa làm mẹ, tôi biết nhiều hơn một chút về những gì có thể tạo ra sự khác biệt.

Tôi nghĩ rằng tôi có thể cho các bậc cha mẹ những lời khuyên dù họ có thích hay không. Dưới đây là những câu hỏi tôi ước gì các bậc cha mẹ sẽ hỏi tôi, những câu hỏi có thể thực sự tạo ra sự khác biệt trong việc nuôi dạy con cái.

Làm thế nào tôi có thể chắc chắn con tôi có chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập đúng cách?

Tôi cần phải nhấn mạnh về vấn đề này. Đôi khi, tôi cảm thấy thật thất vọng vì không đủ khả năng thuyết phục mọi người nghe lời khuyên của tôi về vấn đề này. Rất hiếm trẻ em ăn được 5 khẩu phần trái cây và rau quả hay tập thể dục mỗi ngày. Thay vào đó, trẻ thường ít vận đồng, ăn đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, và uống nước ngọt. Tôi biết thật không dễ dàng gì để khiến những đứa trẻ ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như cải xoăn, hay tắt Ipad và chơi các trò chơi vận động. Nhưng điều này trẻ hoàn toàn có thể làm được. Việc xây đựng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe hiện tại và tương lai.

Làm thế nào tôi có thể nuôi con và để con cảm thấy được yêu thương?

Các bạn có thể nói câu “cha/mẹ yêu con”. Đó là cách khởi đầu tốt nhất. Nhưng hơn thế nữa, việc giáo dục và nuôi dạy con là chìa khóa quan trọng nhất, không chỉ bằng cách mang lại cho con niềm hạnh phúc, mà còn xây dựng các kết nối tư duy quan trọng để tạo dựng thành công trong tương lai.

Làm thế nào tôi có thể chơi với con và đảm bảo rằng con có đủ thời gian chơi và nghỉ ngơi?

 Tôi chưa bao giờ nhận được câu hỏi như thế này trước đó. Và không phải cha mẹ cứ dành thời gian chơi với con nghĩa là con đã có đủ thời gian chơi và nghỉ ngơi. Trẻ được xem các trò chơi game trên tivi, máy tính, ipad… nhưng hầu hết đều không được chơi các trò vận động nghịch ngợm sáng tạo trong khi những trò chơi ấy rất tốt cho sự phát triển thể chất, tinh thần và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh.

Làm thế nào tôi có thể dạy cho con về phép lịch sự, sự tôn trọng và tốt bụng?

 Tôi từng nhận được nhiều câu hỏi về cách dạy trẻ cách cư xử nhưng hầu hết trong số đó là về việc làm sao để con giữ yên lặng và làm theo những gì được yêu cầu. Cả hai điều ấy đều tốt nhưng thực tế càng có nhiều cơ hội hơn học cách giao tiếp, ứng xử sẽ giúp chúng phát triển các kỹ năng cá nhân cần thiết để thích nghi với xã hội phức tạp, thành công ở trường và nơi làm việc, có mối quan hệ lành mạnh và thậm chí có thể làm cho thế giới tốt hơn (điều đó không phải rất tuyệt vời sao).

Làm thế nào tôi có thể giúp con tôi thích học tập và khám phá thế giới xung quanh mình?

 Bạn có thể cùng con làm những việc đơn giản như: đến thư viện hoặc đi thăm viện bảo tàng… Đó là phương pháp hiệu quả để khuyến khích sự tò mò bản năng của trẻ và giúp chúng thấy rằng thế giới rất rộng lớn và hấp dẫn. Có rất nhiều cách để khơi dậy sự tò mò và sở thích khám phá cuộc sống. Tôi thậm chí có thể nói hàng giờ về nó.

Làm thế nào tôi có thể hỗ trợ và động viên con đúng cách?

 Không chỉ bằng cách nói con rất tuyệt vời, mặc dù cha mẹ cũng nên thỉnh thoảng khen ngợi như thế để động viên con. Có những cách cụ thể để khen ngợi, khích lệ con như chỉ ra cho con thấy điểm mạnh và điểm yếu của mình và biết được khi nào cần tạo sức ép, khi nào không, khi nào cần ủng hộ và tìm kiếm sự ủng hộ.

 Làm được điều này rất khó và hầu hết các bậc cha mẹ, trong đó có cả tôi thường làm rối tung mọi thứ. Tuy nhiên hỗ trợ, động viên con là việc rất quan trọng và tôi rất muốn giúp đỡ các bậc cha mẹ tìm ra phương pháp hiệu quả cho riêng mình.

 Tất cả những câu hỏi trên rất quan trọng góp phần tạo nên sức khỏe, sự kiên cường, hạnh phúc và mang lại cho trẻ những gì chúng cần để trở thành những người độc lập, tự chủ, có ích, nhân ái. Đó là công việc chính của các bậc phụ huynh với vai trò làm cha mẹ.

Đây cũng là lý do vì sao tôi muốn có nhiều phụ huynh sẽ hỏi những câu hỏi này. Tuy nhiên, các bạn không nhất thiết phải hỏi bác sĩ mà có thể hỏi các giáo viên, các chuyên gia tư vấn sức khỏe hoặc các thành viên khác trong gia đình, bạn bè. Họ đều có thể cho câu trả lời hữu ích, chỉ cần bạn hỏi và mong muốn được nghe câu trả lời.

Ngọc Diệp (Theo Huffingtonpost)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]QGpQVoorb5[/mecloud]