Dòng sự kiện:

Bài học làm chủ thời gian của Dũng Taylor khiến con gái rơi lệ

02:00 16/09/2015
Dũng Taylor - chồng ca sĩ Thu Phương chia sẻ email anh dạy con gái làm chủ thời gian mà sau đó anh nhận được lời cảm ơn cùng với nước mắt của con gái Shirley.

Tin liên quan

  • Ngọc Mon hé lộ bí quyết dạy con khiến ai cũng phải xuýt xoa
  • 12 điều "cấm kỵ" cha mẹ nhất định phải dạy con gái
  • Ngưỡng mộ phương pháp dạy con 2 tuổi vào bếp của bà mẹ 8X
[mecloud]hEhvOGXtH9[/mecloud]

Dũng Taylor, ông bầu nổi tiếng trong cộng đồng người Việt tại nước ngoài từng có một tuổi thơ khốn khó, xuất thân từ gia đình lao động và từ 8 tuổi đã phải kiếm sống nuôi mẹ và bản thân, 13 tuổi định cư ở Hoa Kỳ đã biết nắm bắt cơ hội để có được ngày hôm nay. Chính vì vậy, khi trở thành một ông bố, anh cũng luôn có ý thức giáo dục con cái biết tự lập và quý trọng đồng tiền.

Làm cha của 4 đứa trẻ, con chung có, con riêng có, Dũng Taylor khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi những phương pháp nuôi dạy con cực khéo léo mà anh chia sẻ trên Facebook. Có thể kể đến những bài học Dũng Taylor dạy con khi đi chợ, hay cách anh dạy con về quản lý tài chính ngay từ khi còn bé.

“Thay vì để con ngồi nhà dùng vi tính, điện thoại, ipad, game... thì hãy mang các con đi chợ cùng mình. Càng nhiều sinh hoạt với các con từ bé sẽ giúp chúng tự tin hơn, linh hoạt hơn và bổ sung thêm khả năng giao tiếp với người ngoài”, ông xã của Thu Phương tâm sự.

Mỗi khi đi chợ anh thường mang các con theo với ba mục tiêu: Tự tay mình mua những món hàng mình yêu thích; biết và cảm nhận được giá trị đồng tiền để tránh tình trạng hoang phí; và chia sẻ công việc trong gia đình với mọi người.


Vợ chồng Dũng Taylor - Thu Phương và 3 người con lớn.

Dũng Taylor chia sẻ rằng, nhiều bố mẹ quan niệm "hy sinh đời bố để củng cố đời con" nên không quản đổ mồ hôi, nước mắt tạo dựng tương lai cho con. Nhưng giàu có mà không giáo dục con biết đồng tiền đến từ đâu và sự cực khổ để có được nó thì đồng tiền sẽ phản tác dụng khi các con trưởng thành.

Anh dạy con quản lý và có trách nhiệm với tài chính bằng cách cho bé biết về các chi phí của một gia đình ở Mỹ chi dùng mỗi tháng và sự khác biệt giữa những điều mình muốn với điều mình cần.

Ở nhà của Dũng Taylor và Thu Phương luôn có một chiếc hộp đựng tiền lẻ để thay vì vứt tiền lung tung trong phòng, các con sẽ bỏ vào đây. Đến ngày sinh nhật, con mang đến ngân hàng đổi lấy tiền giấy và số tiền đó coi như là món quà con tự mua cho mình. Đó sẽ là món quà ý nghĩa, giá trị và được trân trọng nhất.

 

Mới đây, ông bố 4 con chia sẻ cách anh dạy con gái đầu làm chủ thời gian từ… chuyện cái xô. Theo đó, anh kể: “Khi bố mẹ vắng nhà thì cô con gái 15 tuổi Shirley là bảo mẫu của cậu em trai 6 tuổi, Barry. Chị có trách nhiệm lo cho em ăn uống, ngủ, tắm và giúp em làm bài. Shirley vốn là đứa bé quen có bà ngoại lo cho A-Z từ lúc bé.

Khi đến Mỹ 7 năm trước, cô bé không chịu ngủ riêng và mỗi khi đi tắm mẹ phải tắm hộ. Chúng tôi phải huấn luyện cho cháu lại từ đầu. Sau một thời gian, bây giờ Shirley là hình ảnh của một người mẹ đối với em Barry mỗi khi chúng tôi vắng nhà.

Hàng tuần, cháu chụp hình sinh hoạt gia đình gởi cho tôi xem kèm chung với báo cáo sinh hoạt của Barry. Hôm nay cháu gởi cho tôi email nói rằng "I don't have enough time to do everything in a day!" (con không đủ thời gian để làm hết tất cả mọi việc trong một ngày".

Dũng Taylor chia sẻ email anh trả lời con gái mà sau đó anh nhận được lời cảm ơn cùng với nước mắt của con gái Shirley.

“Dĩ nhiên là bố biết thời khoá biểu của con hàng ngày vì bố là bố của con.

Con còn nhớ câu chuyện bố kể cho con nghe về việc cái xô đại diện cho 24 giờ trong một ngày mà mỗi người có hay không? Nên xếp thứ tự sinh hoạt như sau:

- Những điều quan trọng nhất như học tập/việc làm, sức khỏe/thể dục và gia đình. Con hãy xem những điều này là những viên đá to, đặt chúng vào cái xô của con trước, sau đó, nếu còn chỗ trống thì thêm:

-  Những điều kém quan trọng hơn như vệ sinh cá nhân, cho ăn và dẫn chú cún Lucky đi bộ, công việc con được bố mẹ giao phó, hỗ trợ em làm bài học, giúp đỡ gia đình những công việc linh tinh... Con hãy xem chúng là những viên sỏi và đặt chúng vào cái xô của con rồi lắc thật đều, nếu vẫn còn chỗ trống thì...

- Những điều quan trọng với bản thân con như bạn bè, nhắn tin, điện thoại, truyền hình, nhạc, đọc sách cá nhân, những sinh hoạt sở thích... Coi chúng như những hạt cát và sau khi lắc đều cái xô của con, hãy bỏ chúng vào, như thế cái xô có chứa đựng được bao nhiêu cát cũng không quan trọng lắm vì những điều quan trọng nhất trong ngày con đã đạt được.

Nhờ những bài học của bố, cô chị Shirley, 15 tuổi giờ có thể trông nom và chăm sóc hai em khi bố mẹ vắng nhà.

Nếu con có thể quản lý công việc/sinh hoạt hằng ngày của con theo thứ tự bố nói trên thì cho dù thời khoá biểu của con thế nào đi nữa con cũng sẽ là người chủ động thay vì bị động và chạy lòng vòng như gà không đầu. Hãy cố gắng nhớ câu chuyện này và hãy áp dụng nó vào đời sống của con. Đừng đổ cát vào cái xô trước để rồi không còn chỗ trống cho những điều thật sự quan trọng với chúng ta!

Yêu con gái. Bố”.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]Jd81SUdH6K[/mecloud]