Dòng sự kiện:

Bài luận về bạo lực học đường giúp 'Đại sứ học vấn' đỗ 4 trường ĐH Mỹ

19:29 28/02/2018
Hiện tại, nữ sinh này đang trong giai đoạn chờ thêm kết quả từ 10 trường Đại học khác tại Mỹ. Khi có kết quả, nữ sinh sẽ bắt đầu lựa chọn ngôi trường phù hợp để nhập học.

Trong bài luận của mình, Minh Anh kể lại lần là nạn nhân bạo lực học đường. Thời điểm ấy, nữ sinh đã rất khó khăn để vượt qua cú sốc về tinh thần này. Hành trình tìm lại bản thân, vượt qua nỗi ám ảnh của quá khứ được nữ sinh đưa vào bài luận gửi đến các trường ĐH Mỹ. 4/14 trường ĐH tại đất nước rộng lớn đã đồng ý cấp học bổng toàn phần cho Minh Anh. Danh sách gồm: Hope College, Augustana College, Loyola University Chicago và Fairfield University với ngành học Truyền thông và Điện ảnh.

Họ tên: Lê Minh Anh

Sinh ngày: 20/7/2000

Học sinh chuyên Văn, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams)

Thành tích học tập THPT:

+ 2 lần đạt giải UPU cấp Quốc gia.

+ Giải Ba 'Em yêu lịch sử' cấp Thành phố.

+ Giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp Thành phố.

+ Giải Ba môn Ngữ Văn và GDCD cấp quận.

+ Đội tuyển HSG môn Ngữ văn cấp thành phố năm học 2017-2018.

+ Lớp phó học tập lớp 12 Văn.

+ Danh hiệu 'Đại sứ học vấn' sau cuộc thi Ngày hội anh tài quy mô cấp trường năm 2017.

Chọn nước Mỹ không phải vì a-dua

Tuổi thơ của Minh Anh gắn liền với bộ phim Glee, kể về cuộc sống của học sinh tại Mỹ. 'Mình đã xem đi xem lại rất nhiều lần và nhận thấy rằng, ở Mỹ người ta tôn trọng và chấp nhận sự đa dạng của mỗi cá thể và ai cũng có một hoài bão riêng. Thông qua bộ phim này, mình hiểu được phần nào về nước Mỹ cũng như con người nơi đây' - Minh Anh chia sẻ.

Lớp 6, nữ sinh trường Ams ấp ủ nước mơ được đặt chân đến nước Mỹ, được trải nghiệm môi trường học tập cũng như nền giáo dục ở đất nước này. Trước đó, câu chuyện về những cựu học sinh cùng trường liên tiếp đậu vào các trường ĐH danh tiếng nước Mỹ được chia sẻ, càng tạo động lực và niềm tin cho Minh Anh vào sự lựa chọn của mình.

Khi nhiều người cho rằng Minh Anh chọn nước Mỹ du học là theo phong trào, là a-dua, cô gái chỉ cười: 'Bản thân mình đã tìm hiểu rất kỹ trước khi đưa ra quyết định theo đuổi giấc mơ học tập tại Mỹ.

Với một người khá tham vọng và thích khám phá như mình thì khát khao muốn thử sức nhiều hơn với các ngành học và môi trường học khác nhau để biết mình là ai, mình muốn gì đã thôi thúc mình chọn nước Mỹ. Đúng là các anh chị trường Ams đã mở mang thông tin về du học Mỹ cho mình, nhưng mình là người tự định hướng và đưa ra quyết định cho bản thân'.

Từng là nạn nhân của nạn bạo lực học đường

Nộp hồ sơ vào 14 trường ĐH Mỹ, ngoài những thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa trong suốt những năm Phổ thông, Minh Anh còn gửi đến hội đồng bài luận về nạn bạo lực học đường mà trong đó, cô chính là nạn nhân.

Minh Anh kể: 'Những năm cấp 2, mình bị các bạn trong lớp bắt nạt vì lý do là con của giáo viên chủ nhiệm. Không chỉ bắt nạt đơn thuần, mình còn bị chơi xấu, bị đặt điều, bị xa lánh,… Mình đã trầm cảm một thời gian dài mà không dám chia sẻ cùng ai. Đến năm lớp 9, mình không chịu được nữa nên quyết tâm tránh xa hội bạn này, nhưng càng làm thế, các bạn lại nghĩ ra nhiều trò hơn để chơi xấu mình'.

May mắn cho Minh Anh khi cùng thời điểm này, cô bạn đã tìm được những người bạn khác, sẵn sàng cảm thông, chia sẻ và bảo vệ cô trước vấn nạn bạo lực học đường đang gặp phải. Khi tìm lại được chính mình cũng là lúc Minh Anh trở nên mạnh mẽ và quyết đoán.

'Lên cấp 3, khi bạn bè đồng trang lứa vẫn còn sốc với môi trường mới thì mình lại nhanh chóng hòa nhập. Chính sự va vấp và tổn thương trong quá khứ khiến mình biết cách bảo vệ bản thân và bình tĩnh sống' - Minh Anh chia sẻ.

Trong bài luận của mình, Minh Anh kể lại rằng, cô bạn đã mang câu chuyện này kể trước đông người và nhận được sự đồng cảm sâu sắc. Lúc này, nữ sinh cảm thấy được lắng nghe, được đồng cảm, được sẻ chia. Rồi Minh Anh nhận ra rằng mỗi con người cũng giống như 1 trang sách, cần được viết và cần được nghe, hiểu. Cô bạn muốn viết tiếp trang sách cho những người không được may mắn như mình.

Sau đó không lâu, Minh Anh đã lập ra Tổ chức kết nối học sinh tại trường cấp 2 để mọi gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và tiến đến việc xoá bỏ hoàn toàn vấn nạn bạo lực học đường.

Tập gym để cao và xinh hơn

Minh Anh có sự yêu thích và đam mê với nghệ thuật. Từ bé, cô nàng đã tỏ ra có năng khiếu ở môn Vẽ, một số tác phẩm truyện tranh, truyện ngắn cũng được nhiều tờ báo học trò đăng tải.

Quyết định chọn ngành học Truyền thông và Điện ảnh cũng xuất phát từ đam mê nghệ thuật. 'Mình chọn Truyền thông vì đã học chuyên Văn 12 năm và kinh nghiệm làm truyền thông từ trước. Mình thấy ngành học này khá phù hợp vì bản thân có năng khiếu viết lách cũng như ăn nói lưu loát. Bên cạnh đó, mình chọn Điện ảnh làm ngành phụ vì rất đam mê nghệ thuật nói chung và phim ảnh nói riêng. Ngành này giúp mình học thêm 1 lĩnh vực hoàn toàn mới và nuôi dưỡng đam mê của bản thân' - Minh Anh chia sẻ.

Ngoài thời gian học tập ở lớp, cô nàng khát khao được cao hơn và xinh hơn. Chính vì thế mà hơn 1 năm qua, phòng tập gym trở thành nơi lui tới thường xuyên của Minh Anh. 'Mỗi ngày mình tranh thủ tập 1 tiếng rưỡi, các bài tập thể thao giúp mình khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn và đặc biệt là có thể cao hơn chiều cao 1m70 hiện tại' - Minh Anh cười tủm tỉm.

Ở Việt Nam, Minh Anh quen được bố mẹ chăm sóc, chiều chuộng nên nỗi sợ hãi lớn nhất của cô bạn trước ngày sang Mỹ du học chính là cuộc sống tự lập một mình. Dù vậy, với bản tính thích khám phá, luôn suy nghĩ tích cực, Minh Anh cho rằng mình sẽ sớm vượt qua mọi thử thách để hoàn thành thật tốt chương trình học của mình tại Mỹ.

Hiện tại, Minh Anh đang chờ kết quả từ 10 trường ĐH còn lại để đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

Theo Baodatviet