Dòng sự kiện:

Bài toán đơn giản khiến người giải điên đầu

23:26 21/12/2015
Căn cứ khái niệm chuỗi vô hạn trong Toán học, vị anh hùng từ thần thoại Hy Lạp sẽ không bao giờ thắng con rùa trong cuộc đua mà rùa xuất phát trước.

 

 

 

[mecloud]PeIwqgSeqM[/mecloud]

Đại học Open ở Anh giới thiệu bài toán nằm trong Hành trình tư duy 60 giây với bài toán Achilles và Con rùa rất đơn giản nhưng có thể khiến người khác phát điên.

Bài toán này như sau:

Làm thế nào một con rùa bình thường giành chiến thắng trong cuộc đua với vị anh hùng Achilles trong thần thoại Hy Lạp?

Nhà triết học Zeno xứ Elea, Hy Lạp, cảm thấy thích thú trước thử thách này và đưa ra một nghịch lý:

Đầu tiên, con rùa được xuất phát trước và có lợi thế về khoảng cách. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin tưởng vào sức mạnh của Achilles và không ngừng đặt tiền, cược anh ta thắng.

Nhưng Zeno chỉ ra rằng, để đuổi kịp con rùa, trước tiên, Achilles phải vượt qua quãng đường mà nó đang dẫn trước. Trong thời gian này, con rùa lại tiến thêm một quãng. Vì thế, Achilles lại phải tiếp tục thu hẹp khoảng cách. Điều này giúp rùa có thêm thời gian để bò thêm một đoạn nữa.

Về mặt logic, quá trình sẽ lặp đi lặp lại mãi bởi dù khoảng cách giữa họ hẹp đến mức nào, con rùa vẫn có thể tiến về phía trước trong khi Achilles cố đuổi kịp. Nó có nghĩa vị anh hùng sẽ không bao giờ vượt qua đối thủ.

Bạn nghĩ gì về nghịch lý mà nhà triết học Zeno đưa ra?

Theo Zing

 

 

 

Căn cứ khái niệm chuỗi vô hạn trong Toán học, vị anh hùng từ thần thoại Hy Lạp sẽ không bao giờ thắng con rùa trong cuộc đua mà rùa xuất phát trước.