Dòng sự kiện:

Bạn đã hiểu con mình chưa?

17:00 01/11/2015
Cha mẹ đừng ngỡ ngàng và than vãn về việc con mỗi lớn mỗi khác, không chịu nghe lời hay không gần gũi như lúc nhỏ. Điều bạn cần làm là nắm được tâm lý của con tuổi teen.
Teen cần không gian riêng

Nhiều cha mẹ vẫn đối xử với con tuổi teen như khi con còn nhỏ mà không biết rằng con cần có không gian riêng tư trong nhà. Việc bất chợt vào phòng con mà không gõ cửa, lục lọi đồ của con, kiểm tra nhật ký… là điều mà teen coi là cha mẹ xâm phạm đời sống riêng, khiến chúng bị tổn thương. Vì thế con sẽ càng chống đối bố mẹ hơn.

Giải pháp là hãy cho con không gian riêng. Nếu nhà chật, con không có phòng riêng thì hãy cho con cái tủ, hộc bàn mà con có quyền tự sắp xếp. Đừng lục lọi đồ của con trừ khi có lý do tin rằng trẻ nói dối hay che giấu cái gì đó nghiêm trọng.

Con cần chia sẻ

Nhu cầu chia sẻ của teen rất lớn, dù đôi khi với bạn đó chỉ là những chuyện vớ vẩn. Nhưng nếu con cứ mở miệng ra là bị bạn chặn họng thì trẻ sẽ chẳng muốn tâm sự điều gì với bạn nữa.

Có cậu bé tâm sự: Có lần cậu kể với mẹ việc bị bạn gái cùng lớp bắt nạt, nghe xong bà mẹ làm ầm lên là con ở nhà ghê gớm mà ra ngoài sợ gái một phép. Hôm sau em bị các bạn chê là ‘anh hùng rơm’. Cậu rất xấu hổ và giận mẹ, kể từ đó chẳng muốn tâm sự điều gì nữa.

Hãy cho con sự công bằng

Nhiều teen tâm sự rằng hai chị em cùng phạm lỗi nhưng em thì luôn được tha thứ con teen thì phải chịu phạt. Dần dần teen cảm thấy ghét em mình.

Thực ra, con tuổi mới lớn chỉ muốn được bố mẹ nhìn nhận một cách công bằng bởi con cũng chỉ là đứa trẻ thích được khen hơn chê. Thế nhưng nếu con làm được điều gì đó tốt hơn thì bố mẹ hay nói “bình thường thôi, con lớn rồi mà”. Còn nếu con làm sai thì “Lớn thế rồi mà vẫn còn vụng về quá”.

Con tuổi teen có quyền có bạn trai/bạn gái

Nhiều cha mẹ khi thấy con chơi thân với bạn khác giới thì vội làm ầm lên là mới nứt mắt ra đã bày đặt yêu đương. Vì bố mẹ phản ứng dữ dội, có trẻ còn giấu nhẹm việc mình thích với bạn gái/bạn trai nào đó.

Thay vì để như vậy, cha mẹ nên giúp con có lựa chọn đúng đắn hơn khi chọn chơi và ứng xử với bạn bè.

[mecloud]z2NrZO98Os[/mecloud]

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam