Dòng sự kiện:

Bạn sẽ bất ngờ khi hỏi con câu này

17:01 17/08/2015
Có rất nhiều từ ngữ để thể hiện tình yêu. Nhưng chúng ta cảm nhận về tình yêu khác nhau. Tình yêu không chỉ là câu nói, nó còn nằm ở hành động.

 

 

"Tôi có thể làm gì để giúp bạn cảm nhận được yêu thương?" - Tôi đọc được câu hỏi này trong một quyển sách và đã mang câu hỏi đó làm hành trang khi gây dựng lại cuộc hôn nhân của mình. Và trên một chuyến bay, nó đã được áp dụng theo một cách mà tôi không ngờ tới. 


"Con không cảm thấy được ba yêu" - Đứa con trai 6 tuổi thì thầm vào tai chồng tôi trước khi máy ban cất cánh. Nó muốn gây chú ý với bố mình, nhưng lại có quá nhiều tiếng ồn, tiếng thông báo của tiếp viên hàng không, tiếng hành lý xô đẩy trên đầu chúng tôi...

Chờ đến khi máy bay đã bắt đầu bay ổn định, tôi quay trở lại câu nói của thằng bé. Tôi hỏi: "Vậy khi nào thì con cảm thấy được yêu thương? Bố mẹ có thể làm gì để giúp con cảm nhận được tình yêu đó?". Ánh mắt thằng bé rạng rỡ, rồi nó vùi đầu lại vào chiếc ghế màu xanh.

“Khi mẹ chơi điện tử cùng con”.

Đó là câu trả lời đầu tiên và ngay lập tức tôi hiểu lý do tại sao. Tôi vốn không thích mấy trò chơi điện tử lắm, và thằng bé có lẽ cũng cảm nhận được điều đó. Đó là trước khi tôi nhận ra mình hạnh phúc như thế nào khi thằng bé cảm thấy mình đang chơi với bạn bè, và thấy những kỹ năng của con. Vậy nên có lẽ thằng bé trả lời vậy vì nó muốn tôi tỏ ra thích thú với cái mà nó thích, muốn tôi cùng tham gia chơi với nó và để nhìn thấy gương mặt nó vui vẻ khi chơi.

Và tiếp sau đó là một danh sách dài câu trả lời:

- Khi mẹ khiến con ngạc nhiên với món ăn mà con thích.

- Khi mẹ nắm tay con

- Khi mẹ thực sự cười vì cái gì đó, không phải cố gắng cười.

- Khi mẹ ôm con, ru con ngủ buổi tối.

- Khi mẹ ngừng việc dọn dẹp và ngồi chơi với con.

- Khi mẹ mỉm cười với con.

- Khi mẹ nhìn con.

- Khi mẹ hỏi về bài vẽ của con ở trường.

- Khi mẹ ôm con lúc con buồn.

- Khi mẹ chơi trò đuổi bắt với con.

- Khi mẹ không la mắng con.

Chỉ với một câu hỏi đơn giản nhưng tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên.

Con cảm nhận được yêu thương khi chúng tôi quan tâm, lắng nghe, hiểu được nó là ai và muốn gì. Con cảm thấy được yêu thương khi cha mẹ ngừng việc mình của mình dù chỉ một chút và để ưu tiên cho con. Con cảm nhận được yêu thương khi cha mẹ nhìn con, cười với con và quan tâm con.

Và mặc dù thằng bé không nói ra điều đó, tôi nghĩ rằng nó cảm thấy được yêu thương khi tôi hỏi con câu hỏi đó và thực sự lắng nghe câu trả lời của con.

Một câu hỏi đơn giản nhưng cách con trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin