Dòng sự kiện:

Bắp cải loại rau quốc dân tốt cho sức khỏe, nhưng 4 nhóm người này tuyệt đối không nên đụng đũa

16:07 15/02/2022

Trong thành phần dinh dưỡng của bắp cải chứa nhiều vitamin A, E, K, C... rất tốt cho sức khỏe. Nhưng 4 kiểu người dưới đây không nên ăn kẻo rước thêm bệnh vào người.

Giá trị dinh dưỡng của rau bắp cải

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trong rau bắp cải cung cấp rất nhiều dinh dưỡng mà một người cần trong ngày để hoạt động, phát triển, nâng cao miễn dịch, đó là: Canxi, phốt pho, sắt, carotene, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên ăn rau bắp cải còn có tác dụng phòng ngừa ung thư  vô cùng tốt.

Tuy nhiên 4 nhóm người dưới nên hạn chế ăn rau bắp cải:

 
 

Người bị bướu cổ: Tuy trong thành phần của rau bắp cải là một loại rau chứa nhiều dinh dưỡng. Nhng chúng cũng có chứa  cả chất goitrin - một chất có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Bởi vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia y tế là người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Những người mắc bệnh bướu cổ, hoặc tuyến giáp chỉ nên ăn bắp cải số lượng nhỏ, khoảng 2 bữa mỗi tuần là an toàn. Và nên nấu bắp cải chín thật kỹ để thành phần goitrin tiêu hủy hết.

 
bap-cai-cuon-thit
 
 

Người hệ tiêu hóa kém: Trong thành phần dinh dưỡng của rau bắp cải chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho người bị táo bón... Nhưng với những ai đang bị lạnh bụng, hoặc tiêu chảy thì không nên ăn nhiều loại rau này có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng, khó điều trị hơn.

Thêm vào đó, do rau bắp cải dễ sinh khí, có thể gây đầy bụng nếu ăn sống vì vậy những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống, mà chỉ nên ăn rau bắp cải chín kỹ sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

nhung nguoi khong nen an bap cai

Người bị bệnh thận: Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết trong thành phần của rau bắp cải có chứa khá nhiều axit oxalic. Nếu như con người ăn quá nhiều, lượng axit oxalic này có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết bên trong cơ thể như canxi, mangiê, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat. Khi oxalat calci có thể lắng đọng ở thận, tạo thành sỏi ở thận cho bạn. Chính vì vậy, với những bệnh nhân đang mắc suy thận thì không nên dùng bắp cải. Ngoài ra, những người có tiền sử sỏi thận nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng ăn bắp cải phù hợp. Đồng thời, mọi người khi ăn rau bắp cải nên nấu chín kỹ để hàm lược oxalat tiêu hủy hết bảo vệ sức khỏe.

Người tạng hàn lạnh: Theo Đông y, bắp cải có tính hàn, do vậy những ai yếu người, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn không nên ăn bắp cải vì sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn bắp cải thì có thể cho thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng bắp cải sẽ khiến trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.


TAG