Dòng sự kiện:

Bất ngờ nhiều phụ huynh ở Sóc Trăng xin cho con được học lại lớp 1

14:26 05/10/2016
Thấy con chưa đọc thông, viết thạo, nhiều phụ huynh ở Sóc Trăng xin cho con học lại lớp 1 sau trường hợp của nam sinh lớp 6 bị trả lại.

Không chỉ có trường hợp nam sinh lớp 6 phải quay lại trường tiểu học Lý Đạo Thành để học lại lớp 1 như báo chí đã đưa tin trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều trường hợp học sinh tương tự.

Cụ thể, theo thông tin từ báo Zing.vn, tại trường tiểu học Lê Hồng Phong ở phường 3 (TP. Sóc Trăng) cũng có 8 học sinh của một lớp 3 đọc chữ rất chậm. Trong đó, có một học sinh nhìn vào hơn chục từ của sách Tiếng Việt lớp 3, chỉ đánh vần được 3 chữ. Khi cô giáo đọc từng chữ, em này viết không đúng chính tả.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cũng có vài trường hợp cha mẹ xin cho con mình được "học ngược". Được biết, tại trường tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, một lớp 2 có 24 em người dân tộc Khmer thì chỉ 4 em đọc trôi chảy. 20 học sinh còn lại thì một số em khó đánh vần, một số em chỉ biết vần nhưng không ghép được.

Ông Lý Ro Tha, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết, đơn vị đã đề nghị Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề phải có biện pháp khắc phục, tăng cường bồi dưỡng giúp các em học yếu ở Trường tiểu học Lịch Hội Thượng A sớm đọc thông viết thạo, theo kịp bạn bè.

Học bạ của nam sinh Sóc Trăng bị trả lại lớp 1 có học lực yếu từ năm lớp 2. Ảnh: Zing.vn

Trước tình trạng nhiều học sinh tiểu học không biết đọc, biết viết, một giáo viên có hơn 20 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Theo quy định, học sinh lớp 3 phải đọc tối thiểu 70 tiếng/phút nhưng các em ấy chỉ đánh vần được vài chữ. Khi Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT quy định bỏ chấm điểm học sinh tiểu học, giáo viên lại nhận xét, đánh giá bài kiểm tra, bài thi của các em một cách chung chung”.

Như thông tin đã đưa, qua kiểm tra chất lượng đầu năm, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng) đã ngã ngửa khi em L.S.V, học sinh lớp 6 không làm được bài kiểm tra, thậm chí cả họ tên cũng viết không rõ, cũng không đọc được, viết được.

Nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc và quyết định chuyển em học lại từ lớp 1. Tuy nhiên, chị T.T.Q.G, mẹ cháu V. cho biết, 5 năm học tại Trường tiểu học Lý Đạo Thành (P.8, TP.Sóc Trăng) V. đều lên lớp, có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Bởi vậy, khi nhận được thông báo của nhà trường khiến gia đình chị rất sốc. Nhất là cháu V., cháu cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn bè nên nhiều ngày nay cháu ra đồng phụ giúp bố, đòi nghỉ học ở nhà.

Sự việc cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận trong những ngày qua. Điều đáng chú ý, Trường tiểu học Lý Đạo Thành (nơi cháu V. theo học trước đó) đã đạt chuẩn quốc gia 4 năm trước. Đồng thời, gia đình cháu nhiều lần xin nhà trường cho cháu học lại khi phát hiện cháu học kém nhưng thầy cô không đồng ý.

>>Xem thêm

Học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1: Không thể để học sinh sốc và buồn

Học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1: Gia đình, nhà trường nói gì?

'Té ngửa' khi con học lớp 6 không biết viết tên mẹ, bị trả về lớp 1

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam