Dòng sự kiện:

Bé 10 tháng tuổi tử vong vì sữa mẹ pha loãng: Vì sao trẻ sơ sinh không cần uống nước?

16:16 21/01/2016
Vụ bé sơ sinh ở Mỹ tử vong vì sữa mẹ pha loãng là hồi chuông cảnh báo cho nhiều ông bố bà mẹ chưa hiểu rõ nguồn sữa mẹ.

[mecloud]qyfe2HakBK[/mecloud]

Cái chết đau lòng của bé gái 10 tuần tuổi ở bang Georgia (Mỹ) vì uống sữa mẹ pha loãng với nước đã nêu lên câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh uống thêm nước không?

Cụ thể, theo tờ Usatoday, vào tháng 3/2015, theo cảnh sát, bé gái Nevaeh đã tử vong vì ngộ độc nước. Cha mẹ bé Herbert George Landell và Lauren Heather Fristed bị buộc tội giết chết con bằng cách pha loãng sữa mẹ với nước để cho con uống.

Trầm trọng hơn, cha mẹ bé Nevaeh còn bị buộc tội là đã không đưa con đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời mà ở nhà cầu nguyện (theo tín ngưỡng tôn giáo của họ). Đến khi tình trạng của con rất nặng, họ mới mang con đi khám nhưng đã quá muộn.

Vụ việc đau lòng trên là hồi chuông cảnh báo cho nhiều ông bố bà mẹ chưa hiểu rõ về hậu quả của việc cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước.

Nhiều ông bố bà mẹ chưa hiểu rõ về hậu quả của việc cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng an toàn và tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bởi trong sữa mẹ có chứa các chất kháng khuẩn và chống dị ứng nên trẻ bú sữa mẹ ít bị nhiễm khuẩn, dị ứng và tỷ lệ tử vong thấp hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa nhân tạo.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cung cấp nguồn sữa mẹ đúng cách khi chăm sóc bé, như trường hợp của bé gái người Mỹ nói trên.

Theo chia sẻ trên tờ theAsianparent, chuyên gia từ các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và La Leche League International (LLLI) cho rằng, bé dưới 6 tháng tuổi không cần thêm nước mà chỉ cần bú sữa mẹ. Bởi vì trong sữa mẹ đã chứa 88% là nước, đặc biệt là sữa non. Do đó, trong mỗi lần bú, bé đã được cung cấp đủ nhu cầu hydration cần thiết, ngay cả khi thời tiết nắng nóng.

Vì vậy, khi bé khát mẹ nên cho bé bú sữa ngay, và thậm chí tăng tần suất cho bé bú mà không cần đến việc bổ sung thêm nước cho bé. 

Tuy nhiên, khi bé sốt hay ốm thì nên bổ sung nước, đặc biệt là nước điện giải cho bé để tránh sự mất nước. Tốt nhất bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ hơn.

Ngoài ra, theo lời khuyên của các chuyên gia, khi bé tập ăn dặm, mẹ có thể cho bé uống thêm nước để bé tiêu hóa tốt hơn và phòng ngừa táo bón.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

 [mecloud]z6gQ2XHsBo[/mecloud]