Dòng sự kiện:

Bé 11 tuổi kiếm “bộn tiền” nhờ khả năng “sáng tạo” mật mã siêu bảo mật

23:56 04/11/2015
Mira Modi có thể tạo ra những mật mã vừa dễ nhớ vừa có tính bảo mật cao.

 

 

 


Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mật khẩu qua mạng từ đầu tháng 10 năm nay, mỗi mật khẩu được cô bé định giá 2 USD.

“Tôi là một học sinh lớp Sáu ở thành phố New York, đây là dự án kinh doanh đầu tiên của tôi (nó hoàn toàn nghiêm túc chứ không phải là một trò bán hàng của bọn trẻ con). Tôi rất hào hứng với công việc này và hứa sẽ làm việc có trách nhiệm”, chia sẻ của Mira trên trang cá nhân khiến cộng đồng mạng thích thú.

Ban đầu, số lượng người mua rất ít. Để “kích thích” thị trường, Mira tạo một trang web chuyên bán mật khẩu. Cô bé không hề giấu diếm cách tạo mật khẩu an toàn của mình. Mỗi khi có đơn hàng, cô bé tung xúc xắc vài lần và dò ra những từ tương ứng từ Diceware. Sau đó ghi dãy từ đó ra giấy và gửi chúng đến khách hàng. Mira còn thật thà đề nghị  khách hàng thay đổi ký tữ và con chữ trên mật khẩu một chút, để đảm mình không thể “trộm” mật khẩu.

Nhà  kinh doanh mật  mã  11 tuổi cho biết: “Đôi khi khách hàng lo lắng tôi sẽ cướp mất mật khẩu của họ, nhưng thực ra tôi không thể nhớ chúng, cũng không có chỗ nào lưu trữ những mật khẩu đã tạo ra”.

Thật thú vị khi biết, cô bé sớm quen với việc tạo mật khẩu là do người mẹ quá… lười nhác, ngại phải lăn xúc xắc nhiều lần. Chị Julia Angwin đã… giao khoán công việc đó cho con gái, tất nhiên là có… trả công.  

Mẹ của Mira là phóng viên mảng nội chính. Với nhiều phóng sự điều tra xuất sắc, chị từng được trao giải thưởng báo chí. Julia cũng là tác giả cuốn sách Dragnet Nation. Trong quá trình thực hiện tác phẩm này, Mira đã hỗ trợ mẹ tích cực bằng cách tạo ra các mật khẩu bằng phương thức Diceware. Sau đó, cô bé 11 tuổi nhận ra có thể nhiều người khác cũng… ngại lăn xúc xắc giống mẹ mình và cần đến dịch vụ này.

Gần đây, cô bé “ăn nên làm ra” và đã bán được  30 mật khẩu an toàn. Mira có thể kiếm 12 USD mỗi tiếng nếu tập trung làm việc. Ngoài công việc, Mira vẫn là một cô bé vui tươi, hiếu động và “lắm chuyện” như  bao cô bé lớp Sáu khác.

Tuy thế, cô bé đã sớm đặt ra kế hoạch to tát khi mình lớn lên. Đó là có cơ hội học hỏi về  an ninh số và công nghệ ăn cắp mật khẩu. Mira luôn mơ ước sau này được làm việc trong ngành an ninh mật mã. Nhà sáng lập Diceware cũng ủng hộ dự định này của Mira. Nói về dự án kinh doanh cô bé đang vận hành, ông cho rằng: “Rõ ràng là từ phương diện an toàn, bạn nên tự tạo lấy mật khẩu của riêng mình. Tuy nhiên không hề có dấu hiệu gì là cô bé đang làm việc cho những kẻ xấu. Mira chỉ có ý tốt khi muốn nhấn mạnh tính an toàn của mật khẩu”.

Trên trang cá nhân, Mira miêu tả tỉ mỉ cách thức hoạt động của Diceware – một hệ thống tạo mật khẩu ra đời cách đây hàng thập kỷ: “ Bạn lăn một con xúc xắc 5 lần và viết lại con số hiện ra trong từng lần. Sau đó bạn tra dãy số gồm 5 chữ số ấy trong từ điển Diceware, sẽ có được một danh sách các từ ngắn. Kết quả tất nhiên là sự kết hợp của từ 5 đến 8 từ đứng cạnh nhau ngẫu nhiên và vô nghĩa. Kiểu mật khẩu này rất khó ăn trộm. Một dãy gồm 5 từ người khác còn có thể mày mò ra nếu sử dụng đến hàng ngàn chiếc máy tính được trang bị bộ xử lý công nghệ cao. Nhưng dãy 8 từ thì hoàn toàn bảo mật cho đến năm 2050”.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]RqaSut853Y[/mecloud]