Dòng sự kiện:

Bé 12 tuổi mang thai ở TQ: "Bé gái này giống con gái mất tích của tôi"

02:49 14/10/2016
"Xem hình ảnh trên mạng, tôi thấy bé gái 12 tuổi có bầu ở Trung Quốc rất giống đứa con của mình mất tích cách đây 3 năm của tôi", ông Tam ở Tây Ninh nói.

Liên quan đến thông tin bé gái 12 tuổi (nghi là người Việt Nam) mang thai ở Trung Quốc, thông tin trên tờ Trí thức trẻ cho biết, bé gái trên rất có thể là con ruột của mình bị mất tích cách đây vài năm.

"Tôi có xem hình bé gái này trên mạng rất rõ, giống với đứa con gái mất tích của tôi đến 85%. Cơ thể, điệu bộ rất giống, chỉ có khuôn mặt hơi khác chút xíu so với lúc bị mất tích vì đã 3 năm trôi qua rồi", ông Tam buồn nói.

Theo ông Tam, con gái ông tên là Vũ Thị Thư Phương, sinh năm 2002 và mất tích vào ngày 9/6/2013. Từ nhỏ đến lúc mất tích, bé Phương ở thị trấn Tân Biên với cha mẹ, học rất giỏi là con gái út trong nhà.

"Vừa mới nghỉ hè lớp 6, ngày 9/6/2013, trong lúc cha mẹ đi làm thì bé Phương đi chơi rồi bặt vô âm tín, không có manh mối gì. Do cha mẹ đi làm cả ngày nên cũng không biết con đi chơi với ai, tại đâu", ông Tam cho biết.

Sau khi con gái mất tích, vợ chồng ông Tam buồn rầu đi tìm, báo công an các cấp nhưng từ đó đến nay không còn hy vọng gì nữa. Những ngày qua, khi nghe báo chí thông tin về cô bé có tên Triệu Mai là người Việt Nam bị bắt cóc, có bầu được tìm thấy ở Trung Quốc thì ông Tam lập tức nhờ người dân xung quanh mở mạng cho xem hình ảnh.

Người cha có đứa con bị mất tích ba năm xúc động nói: "Đọc thấy bé này cùng tuổi, có cùng thời gian bị bắt cóc và hình dáng rất giống nên tôi hy vọng tìm lại được con gái mất tích của mình. Tôi đã chuẩn bị hồ sơ, hình ảnh của bé Phương bị mất tích để gửi đến cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ".

Liên quan đến vụ việc, báo VnExpress thông tin thêm, trong buổi họp báo chiều nay 13/10, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Sáng 12/10, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải trực tiếp gặp gỡ đương sự. Tuy nhiên do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng cũng không rõ lời, nên những thông tin liên quan đến cá nhân cũng như nhân thân của đương sự đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng".

Tờ Global Times ngày 8/10 đưa tin cảnh sát Trung Quốc bắt một người đàn ông họ Liu, 40 tuổi. Ông Liu tự nhận là đưa vợ 20 tuổi đến Bệnh viện Từ Châu, tỉnh Giang Tô, khám thai. Các bác sĩ xác định "người vợ" mang bầu 3 tháng, nghi ngờ chưa qua tuổi 12 nên báo cảnh sát.

Kết quả xác minh cho thấy em không có thẻ căn cước Trung Quốc, không nói được tiếng Trung Quốc. Người phụ nữ nhận là "mẹ chồng" đi cùng thừa nhận bắt cóc bé gái này và bà đã bị bắt.

Trước đó, Chương trình thời sự VTV dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng ở Trung Quốc, lời khai của bé gái đã thay đổi so với thông tin ban đầu.

Theo đó, cô bé này khai tên là Triệu Mai chứ không phải Mai Mai, là người dân tộc Mông, sinh sống tại thôn Cao Mâu, huyện Long Hà, tỉnh Hà Giang chứ không phải ở huyện Đông Anh hay quận Hai Bà Trưng của Hà Nội. Bố của cô bé mang họ Triệu.

Đặc biệt, Triệu Mai khai là nạn nhân trong vụ bắt cóc cách đây 2 năm (2014 - PV) khi đó mới 15 tuổi, như vậy, đến nay, cô bé này là 17 tuổi chứ không phải 12 tuổi như lời khai trước đây.

Tuy nhiên, qua liên hệ thì lãnh đạo tỉnh Hà Giang khẳng định, hiện nay, ở tỉnh này không có huyện nào tên là Long Hà. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ thông tin về trường hợp bé gái 12 tuổi mang thai.

Bé gái trong vụ việc.

Như tin đã đưa, cách đây chưa lâu, một du học sinh ở Trung Quốc chia sẻ trên trang facebook của mình dòng trạng thái có nội dung như sau:

 “Mình là du học sinh Việt Nam bên Trung Quốc, hôm nay do phối hợp với công an bên này mình biết được tin một em gái Việt bị bắt cóc sang Trung Quốc. Qua cuộc nói chuyện với em biết em năm nay khoảng chừng 12 tuổi, sang đây từ năm 2011, đã được 5 năm rồi. Em còn nhớ nhà ở khu vực Thanh Nhàn hoặc Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nhà em có 7 người bao gồm mẹ em tên Lưu Thị Mái, bố tên Dũng, 2 anh trai và 2 em gái lần lượt tên Thụy Lý-Thụy Xuân-Thụy (hoặc Thị) Xoan-Thụy (hoặc Thị) Giai và em là Thị Mai (trong lúc hỏi, do em đang đau bụng vì mang thai và có lẽ do em bị bắt cóc sang từ nhỏ và đã được một thời gian lâu nên các âm tiếng Việt của em nói không được rõ và chính xác hoàn toàn). Mong mọi người giúp em tìm thấy gia đình mình một cách nhanh nhất. Nhìn đứa trẻ 12 tuổi mang trong mình thai nhi mà vẫn cười hồn nhiên mà mình thấy đau lòng!”, anh Jonh Ph chia sẻ.

Xác nhận với PV về thông tin được đăng tải trên, anh Jonh Ph. cho biết hiện đang theo học Trường đại học Khoáng sản Trung Quốc. Theo anh Jonh Ph., vào ngày 5/10, người đàn ông Trung Quốc giới thiệu là chồng của thiếu nữ đưa em đến bệnh viện ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô để khám thai .

 “Tuy nhiên, các bác sỹ ở bệnh viện phát hiện tiếng nói (tiếng Trung) của thiếu nữ không lưu loát và tuổi còn quá nhỏ nên đã báo cho cảnh sát thuộc Đồn công an khu Đồng Sơn, thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô đến để làm rõ. Cảnh sát đã đến trường nơi có du học sinh người Việt đang theo học và nhờ tôi phối hợp làm rõ…”, Jonh Ph. cho hay.

Anh Jonh Ph. cho biết thêm, qua trao đổi với Cục trưởng Cục xuất nhập cảnh Trung Quốc, vị này khẳng định sẽ liên lạc với đại sứ quán Việt Nam để làm rõ và giúp thiếu nữ tìm được người nhà.

>> Bé gái 12 tuổi mang thai ở TQ liên tục thay đổi lời khai khiến cơ quan chức năng "đau đầu"

 >> Bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc là người Việt, bị bán làm vợ

>> Bé 12 tuổi bị bán sang Trung Quốc từng cõng em đi ăn xin?

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam