Dòng sự kiện:

Bé 3 tuổi thắc mắc về giới tính: Cha mẹ trả lời thế nào?

17:04 03/07/2015
Chuyện trẻ từ 3-5 tuổi tò mò, hỏi nhiều về giới tính, thắc mắc chuyện sao con không “giống” với bạn (khác giới), sao mẹ sinh ra được em… là chuyện hết sức bình thường.

Trả lời với thái độ tự nhiên

Chuyện trẻ từ 3-5 tuổi tò mò, hỏi nhiều về giới tính, thắc mắc chuyện sao con không “giống” với bạn (khác giới), sao mẹ sinh ra được em… là chuyện hết sức bình thường.

Thực ra, chỉ có tâm lý người lớn mới hay nghĩ quá “cao siêu” nên đâm ra ngại ngùng, lo lắng khi thấy con ở tuổi này tò mò về cơ thể, hay mân mê những vùng “cấm” trên cơ thể. Thậm chí có bố mẹ phản ứng gay gắt, tỏ ra xấu hổ hay la rầy khi con đề cập đến những chuyện này. Còn với bé, mối quan tâm, thắc mắc của bé về những khác biệt trên cơ thể hết sức đơn giản và bản năng. Bé thắc mắc về “cái ấy” cũng y như từng thắc mắc với bạn về tay, chân, đầu tóc, miệng, mũi, mắt… mà thôi.

Khoảng 2 tuổi trở đi, bé đã có thể bắt đầu quan sát, mân mê các bộ phận trên cơ thể mình, bao gồm cả “vùng kín”. Lớn hơn một chút, bé dần có sự so sánh, nhận ra những khác biệt giữa mình với bố mẹ, với bạn bè, với anh chị em trong nhà và tất nhiên bé sẽ tò mò hỏi bố mẹ về những khác biệt ấy.

Nếu bạn trả lời một cách tự nhiên, bình thường, đơn giản, không né tránh, bé sẽ nhanh chóng “hiểu” và “cho qua”, thắc mắc sang chuyện khác. Nhưng nếu bạn tỏ thái độ phản ứng, gạt đi, không nói, nói kiểu qua quýt hay nói kiểu… vô cùng “khó hiểu” thì tất nhiên bé sẽ tiếp tục thắc mắc nhiều hơn, tò mò nhiều hơn như một phản ứng tâm lý tự nhiên của lứa tuổi này.

Cách “giải quyết” đơn giản là bạn cần quan tâm đến các câu hỏi của con, không la mắng, không lảng đi, song cũng không cần trả lời quá chi tiết (vượt xa tầm hiểu biết của bé). Ví dụ, nếu bé hỏi bạn sao mẹ sinh ra bé được, bạn chỉ cần bảo: “Con lớn dần lên trong bụng mẹ, rồi chui ra theo một đường ống đặc biệt trong bụng”. Không nên nói dối bé hoặc nói để bé hoang mang như: “Con cò tha con đến tặng mẹ”, “Con chui ra từ… rốn/nách của mẹ”. Vì nếu lớn lên, khi biết rằng bạn bịa ra những chuyện này thì bé sẽ không tin, không hỏi bạn nữa mà tự đi tìm hiểu “sự thật” từ những nguồn khác. Đến đây thì mới “nguy” vì bạn không còn kiểm soát được những kiến thức con tự nạp vào.

Để biết cách trả lời con sao cho hóm hỉnh, đơn giản, dễ hiểu khi bé thắc mắc về giới tính, bạn có thể tìm mua những quyển sách riêng về việc giáo dục giới tính cho trẻ, hoặc tìm đến các lớp học chuyên đề về chủ đề này.

Chuyện trẻ từ 3-5 tuổi tò mò, hỏi nhiều về giới tính, thắc mắc chuyện sao con không “giống” với bạn (khác giới), sao mẹ sinh ra được em… là chuyện hết sức bình thường.

 

Bạn phải biết mình cần tiết lộ bao nhiêu thông tin

Tùy thuộc vào độ tuổi của con mà bạn quyết định nói với bé những gì. Nếu còn quá nhỏ, con có thể sẽ hài lòng với những câu trả lời đơn giản hoặc có phần ngớ ngẩn của bạn.

Nhưng nếu bạn cảm thấy con đã đủ lớn để hiểu và có khả năng chấp nhận sự thật thì hãy nói với chúng chi tiết hơn, rõ ràng hơn bằng một thái độ của nhà khoa học hay một bác sĩ.

Hãy trung thực

Đừng bao giờ nói dối hay tạo ra những câu chuyện kỳ lạ về các hoạt động tình dục. Đặc biệt, đừng bao giờ cay cú với con hoặc hỏi ngược lại con 'Tại sao lại hỏi như thế'.

Có thể lúc đó trẻ sẽ nghe bạn nhưng về sau này khi tìm hiểu qua sách báo, bạn bè, trẻ sẽ biết sự thật. Từ đó trẻ sẽ ngừng hỏi hoặc nghĩ rằng cha mẹ không lắng nghe chúng. Do đó đừng khó chịu hay tìm cách tránh né con về những câu hỏi nhạy cảm ấy.

Đừng hoảng sợ và tự hỏi tại sao con lại hỏi những câu này

Trẻ tò mò là điều tự nhiên. Chúng muốn khám phá thế giới xung quanh mình, muốn biết mọi thứ hoạt động như thế nào và tại sao lại hoạt động như vậy.

Đừng hoảng sợ khi trẻ hỏi những câu hỏi về giới tính, hãy tìm cách tốt nhất để trả lời chúng. Nếu những câu hỏi quá cụ thể thì bạn nên tìm hiểu xem có phải trẻ đang thử nghiệm điều đó hoặc có thể đang bị lạm dụng tình dục không.

Đừng hoảng sợ khi trẻ hỏi những câu hỏi về giới tính, hãy tìm cách tốt nhất để trả lời chúng. Nếu những câu hỏi quá cụ thể thì bạn nên tìm hiểu xem có phải trẻ đang thử nghiệm điều đó hoặc có thể đang bị lạm dụng tình dục không. (Ảnh minh họa).

Trả lời nghiêm túc

Khi con hỏi những điều liên quan đến tình dục hoặc những thứ liên quan đến vấn đề nhạy cảm thì hãy trả lời chúng cách nghiêm túc. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà bạn cần nói cho chúng những gì, điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong sự lựa chọn của trẻ.

Tình dục không phải là điều cấm kỵ quá lớn và bạn hoàn toàn có thể cho trẻ biết về điều đó. Bạn cũng có thể nói cho con biết về tầm quan trọng của quan hệ tình dục an toàn để trẻ không xem nhẹ vấn đề. Nếu con bạn còn quá nhỏ, bạn chỉ cần nói cho chúng những điều cơ bản thôi, không cần quá chi tiết.

Đừng né tránh câu hỏi hoặc xét đoán con

Đừng né tránh khi trẻ cần biết đáp án về những vấn đề kia và cũng đừng xét đoán chúng. Bạn không còn quá trẻ hoặc quá già để nghi ngờ điều đó.

Nếu cha mẹ không dạy bạn bất cứ điều gì và nếu bạn không biết phải phản ứng thế nào trước những tình huống bị lạm dụng thì vấn đề gì sẽ xảy ra. Do đó hãy nói cho con hiểu và tư vấn cho trẻ từ những gì chúng biết.

Trẻ có thể tiếp nhận thông tin từ bất cứ nơi nào. Nếu chúng hỏi bạn điều gì thì đó có nghĩa là chúng đặt niềm tin tuyệt đối vào bạn. Hãy xử lý tình huống thật tốt và để cả hai đều được vui vẻ và hài lòng về nhau.

Ngọc Anh (Tổng hợp)/ĐSPL