Dòng sự kiện:

Bé 8 tháng tuổi tử vong bất thường, bác sĩ bị kỷ luật vì... lỗi thái độ

23:20 25/08/2015
Trước sự ra đi bất thường của một bệnh nhi mới 8 tháng tuổi, lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh khẳng định, họ hoàn toàn không mắc lỗi chuyên môn.
Bệnh nhi tử vong bất thường

Trên báo Pháp luật & Xã hội, anh Nguyễn Văn Hùng cùng vợ Trần Thị Ngọc Ánh (SN 1984, trú tại Ngọc Lý – Tân Yên – Bắc Giang) đã phản ánh về việc con gái 8 tháng tuổi của vợ chồng anh là cháu Nguyễn Y. P. đã tử vong.

Chị Trần Thị Ngọc Ánh, mẹ cháu Nguyễn Y.P.(Ảnh: Báo Pháp luật & Xã hội).

Nguyên nhân cái chết của cháu bé này, theo vợ chồng anh Hùng là do bác sỹ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh không cho chuyển lên tuyến trên điều trị, dù cháu đã sốt, co giật suốt 3 ngày liền.

Cụ thể, ngày 17/8, cháu Nguyễn Y.P. bị sốt cao nên gia đình đưa cháu đi bệnh viện điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh. Tại đây, các bác sĩ khám cho cháu chẩn đoán cháu chỉ bị viêm đường hô hấp trên, không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do cháu cứ khóc lả suốt mấy ngày liền và không ăn uống được gì, sốt cao trên 39,5 độ, gia đình lo lắng xin cho chuyển viện thì các bác sĩ ở đây không đồng ý.

Đến sáng ngày 19/8, thấy cháu vẫn sốt cao, mệt lả và co giật gia đình anh Hùng rất lo lắng nên gay gắt đề nghị được chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhưng bác sĩ Thủy – Phó Trưởng khoa Hô hấp (Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh) đã trấn an họ rằng, sẽ chữa khỏi bệnh cho cháu Y.P. 100%, đồng thời không đồng ý cho chuyển viện.

“Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết gặp vị Trưởng khoa để xin chuyển viện. Sau khi trao đổi, vị Trưởng khoa này đã viết vào một tờ giấy đồng ý cho chuyển viện nhưng gia đình phải tự thuê xe cấp cứu ở bên ngoài và sẽ không có bác sĩ hay y tá đi kèm.

Tôi thắc mắc, vì sao con tôi không được bác sĩ hay y tá đi kèm dù cháu đang bị co giật, thì bác sĩ bảo rằng: Phải là những ca bệnh nặng đặc biệt thì bệnh viện mới cho người đi cùng. Tôi không hiểu như thế nào mới là bệnh nặng, co giật mấy ngày như con gái tôi mà chưa nặng hay sao?”, anh Hùng bức xúc kể lại.

Sau nhiều giờ lằng nhằng làm thủ tục, giấy tờ đến 15h ngày 19/8, cháu Nguyễn Y.P. mới được chuyển viện. Đến khoảng 17h cùng ngày, cháu đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng đã muộn.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu Nguyễn Y.P. đã bị liệt giây thần kinh số 6. Và việc chuyển đến viện điều trị là quá muộn, nên không cứu được nữa.

Bệnh viện khẳng định hoàn toàn không có lỗi chuyên môn

Trao đổi trên báo Trí thức trẻ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu P. nhập viện trong tình trạng sốt cao, thể trạng rất yếu. Kiểm tra ban đầu, cháu P. bị viêm màng não mủ.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. (Ảnh: Báo Trí thức trẻ).

“Dù chúng tôi đã hết sức cố gắng để cứu chữa, nhưng khả năng cứu sống cháu là rất thấp. Đến chiều 21/8, gia đình đã xin đưa cháu về”, bác sỹ Lâm nói.

Sáng ngày 24/8, tại buổi làm việc với PV, Giám đốc bệnh Sản Nhi Bắc Ninh, ông Lê Văn Nam khẳng định hoàn toàn không có lỗi chuyên môn trong quá trình chữa trị cho cháu P.

Cũng theo vị giám đốc này, việc các bác sĩ không ủng hộ cháu P. chuyển viện là nằm trong quy định của Luật Khám chữa bệnh. 

"Tại thời điểm cháu P. lưu lại bệnh viện chúng tôi và kể cả thời điểm cháu được chuyển đi, chúng tôi khẳng định các biểu hiện lâm sàng của cháu không nghiêm trọng, vẫn nằm trong khả năng kiểm soát của bệnh viện.

Chỉ đến khi cháu lên viện tuyến trên thì mới sốt cao đột ngột, qua đời tại đó và được kết luận cháu bị viêm màng não mủ. Đây là một trường hợp rất khó hiểu vì biểu hiện của cháu lúc tại viện chúng tôi không hề giống với căn bệnh đó", ông Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm, với thái độ làm việc không tốt, sau vụ việc đáng tiếc trên, bác sĩ Dương Thị Tô Lệ ngay lập tức bị kỷ luật, điều chuyển xuống làm công việc hành chính trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày 21/8.

Nói thêm về trường hợp tử vong bất thường của cháu P., ông Lê Văn Nam tỏ ra bối rối và cho biết không thể giải thích được nguyên nhân cụ thể của căn bệnh chết người. Ông tái khẳng định, về cả cơ sở vật chất lẫn con người của bệnh viện ông đều không có vấn đề gì.

"Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế thành lập một hội đồng y khoa, mời các giáo sư đầu ngành để cùng nghiên cứu, xem xét về hiện tượng bất thường này", ông Nam nói.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

 [mecloud]WhD7q5aAN8[/mecloud]