Dòng sự kiện:

Bé chưa biết nói, mẹ đoán "bệnh" qua tiếng khóc của con

15:02 10/03/2016
Việc con quấy khóc, nhất là về đêm khiến cả nhà mất ngủ và chuyện bình thường khi trong nhà có trẻ nhỏ.

[mecloud]aMiafQweFL[/mecloud]

Trẻ nhỏ chưa biết nói nên mỗi khi bé quấy khóc, cả gia đình lại náo loạn, hoang mang khi không dỗ dành được con. Tuy nhiên, việc con quấy khóc, nhất là về đêm khiến cả nhà mất ngủ và chuyện bình thường khi trong nhà có trẻ nhỏ.

Như bé Tôm (4 tháng tuổi) nhà chị Mai (Hà Nội), cả ngày bé rất ngoan, nhưng từ khi chào đời đến tận bây giờ, cứ 4h sáng là cả nhà lại bị đánh thức tới sáng bởi tiếng khóc của bé. Ông bà, bố mẹ thay nhau bế, dỗ dành nhưng đều bất lực.

Vợ chồng chị Mai lo lắng nên nhiều lần đưa con đi tới bệnh viện Nhi khám nhưng bác sĩ kết luận bé vẫn bình thường. Tuy nhiên, trong nhiều trong tháng qua không đêm nào chị được ngủ ngon giấc vì con.

Thấy cháu hay khóc đêm, mẹ chồng chị Mai mê tín nên mời cả thầy cúng về nhà và "đốt vía" cho bé, nhưng cũng chẳng ăn thua gì.

Trẻ nhỏ chưa biết nói, vì vậy mọi nhu cầu phần lớn thể hiện qua tiếng khóc.

Việc con quấy khóc, nhất là về đêm khiến cả nhà mất ngủ và chuyện bình thường khi trong nhà có trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Theo các chuyên huyên gia về nhi khoa, các đặc điểm tiếng khóc của trẻ khỏe mạnh, đòi đáp ứng nhu cầu dưới đây:

Bé đói bụng: Đây là lý do phổ biến nhất khi trẻ nhỏ khóc, nhất là trẻ sơ sinh. Mẹ hãy tìm hiểu những dấu hiệu khi bé đói và cho bé ăn trước khi bé khóc, một số dấu hiệu phổ biến như khi bé càu nhàu, nhép môi và bỏ tay vào miệng. Chỉ khi được ti mẹ hoặc có một bình sữa bé sẽ nín ngay.

Trẻ buồn ngủ: Ngủ là một nhu cầu quan trọng nhất của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, hầu hết thời gia trong ngày của chúng dành cho việc ngủ. Vì vậy, khi bé buồn ngủ bé sẽ quấy khóc.
Việc của mẹ là cho bé ti (nếu trẻ bú mẹ) và ru bé ngủ mà thôi.

Tã, bỉm bẩn, chật: Mang một chiếc tã, bỉm quá nặng vì nước tiều hoặc ị đùn là một nguyên nhân khiến bé khóc. Hoặc đôi khi chưa đến lúc thay, nhưng tã, bỉm quá chật cũng khiến bé rất khó chịu nên quấy khóc.

Đau bụng: Đau bụng do lạnh hoặc rối loạn tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Mẹ hãy xoa cho bé một chút dầu dành cho trẻ nhỏ quanh khu vực rốn, massage nhẹ nhàng làm nóng bụng để bé dễ chịu.

Nếu bé khóc quá dữ dội và mẹ không tìm ra nguyên nhân tại sao bé đau, hãy đưa bé đến gặp bác sỹ nhi để bé được chăm sóc tốt nhất.

Đòi bế: Hầu hết trẻ nhỏ đều thích được ở gần với người thân của mình, không thích ở một mình. Vì vậy, đôi khi thấy bóng mẹ thoáng qua bé cũng òa khóc để được mẹ bế ẵm và vỗ về. 

Trong tình huống này, mẹ chỉ cần bế bé lên là bé nín khóc ngay.

Phòng ở bí, ẩm thấp: Bé ngủ trong căn phòng ẩm thấp, bí và thiếu khí cũng khiến bé khó chịu và quấy khóc. 

Trẻ thiếu vitamin hoặc thiếu canxi: Thiếu canxi khiến cho máu phải huy động canxi từ xương khiến trẻ còi cọc và hay quấy khóc.

Trẻ quá nóng hoặc quá lạnh: Quá nóng hoặc quá lạnh cũng khiến bé quấy khóc, bởi nếu trẻ còn quá nhỏ, chưa biết nói hay tự thay quần áo thì cách tốt nhất là khóc toáng lên.

Mẹ hãy kiểm tra bàn chân, bàn tay, trán và gáy của bé xem nóng hay lạnh để bổ sung hoặc cởi bớt quần áo cho bé khi cần thiết.

Bé bị ngứa: Ngứa ngáy là một nguyên nhân khiến ngay cả người lớn cũng khó chịu huống chi là trẻ nhỏ. Nguyên nhân có thể do quần áo quá chật hoặc gây kích ứng với làn da của bé.

Mẹ hãy tìm nguyên nhân do chất lượng vải, bột giặt hay nước xả vải gây kích ứng da của bé để giải quyết.

Bé bắt đầu mọc răng: Khoảng từ tháng thứ 6, mọc răng sẽ làm cho bé thấy đau khi những chiếc răng đầu tiên đẩy nướu bé. Hầu hết các bé còn bị sốt và tiêu chảy vào thời điểm mọc răng.

Bố mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân khiến bé quấy khóc, nếu bé khóc đêm do một trong những nguyên nhân trên thì Bố mẹ không nên quá lo lắng. Bố mẹ hãy tìm cách khắc phục những điều đó là bé sẽ ngủ ngon trở lại.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]yttuCllMI5[/mecloud]