Dòng sự kiện:

Bé gái 2 tuổi được ghép thận nhờ... kỹ thuật in 3D

02:16 03/02/2016
Nhờ sự giúp đỡ của kỹ thuật in 3D, một bé gái 2 tuổi đã được ghép quả thận của người lớn thành công.
Theo tin tức từ BBC, bé gái Lucy Boucher bị suy tim từ khi còn nhỏ. Bé đã được mổ tim, nhưng tình trạng thiếu oxy đã gây suy thận nên cô bé phải chạy thận 3 lần/ tuần và có thể là suốt đời.

Mới đây, các chuyên gia đã có thể thực hiện ca mổ ghép tại Bệnh viện Greeet Ormond Street ở London, sử dụng quả thận của cha bé tên là Chris hiến tặng với sự hỗ trợ của công nghệ in 3D.

Máy in 3D đã được sử dụng để tạo ra mô hình thận của Chris và ổ bụng của cô bé giúp các bác sĩ lên phương án cho ca mổ rất phức tạp này một cách chính xác để giảm thiểu rủi ro.

Ca mổ ghép này cũng là lần đầu tiên in 3D được sử dụng để hỗ trợ phẫu thuật ghép thận từ người lớn cho trẻ em.

Lucy hiện có thể sống một cuộc sống bình thường, học mẫu giáo và còn được đi bơi với cậu anh trai Daniel.

Bé Lucy Boucher (phải) và gia đình hạnh phúc.

Quỹ Thận Quốc gia (Mỹ) giải thích, bệnh thận mạn tính bao gồm một số tình trạng và nó cũng có những nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là tiểu đường và cao huyết áp. Nếu thận bị suy, ghép hoặc chạy thận nhân tạo là cần thiết để giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Năm 2015, trang Medical News Today đã báo cáo về ca phẫu thuật sử dụng máy in 3D để thay xương sườn cho một bệnh nhân bị ung thư.

Máy in 3D sử dụng những thông số thu được qua chụp CT và MRI để tạo ra mô hình bằng chất dẻo lỏng, được đúc dưới tia cực tím để tạo lại kích thước và mật độ chính xác của các bộ phận cơ thể.

Mô hình này cho phép bác sĩ phẫu thuật kiểm tra xem việc ghép sẽ có khả thi không và tập dượt trước cho ca mổ. Ca mổ ghép được hoàn thành trong 4 giờ và đã thành công.

Theo ông Pankaj Chandak, chuyên gia ghép tạng đã có ý tưởng sử dụng các bản in 3D, loại công nghệ này có một số ưu điểm đối với cả bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật, trong đó quan trọng nhất là an toàn.

Việc lên phương án và tập dượt giúp bác sĩ phẫu thuật chuẩn bị tốt hơn cho ca mổ và đánh giá các chiến lược có nhiều khả năng an toàn và thành công.

Khánh Vy (Theo Medicalnewstoday/BBC)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]Xf83E8XnuZ[/mecloud]