Dòng sự kiện:

Bé gái 36 ngày tuổi suýt tử vong vì sưởi ấm bằng than

16:36 25/02/2016
Một bé gái 36 ngày tuổi ở Thanh Hóa suýt tử vong do người nhà đốt than sưởi ấm.

 

Theo tin tức từ báo Vnexpress, ngày 24/2, bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi L.T.T. (bé gái, 36 ngày tuổi, ở phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa) sau vụ ngộ độc khí nguy cấp.

Bệnh nhi T. lúc mới nhập viện. (Ảnh: Báo Người lao động).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng hô hấp, tuần hoàn, mặt tím tái. Xác định bệnh nhân nguy kịch tính mạng, các bác sĩ đã cho thở máy cao tần HFO, dùng thuốc vận mạch, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Cũng theo bác sĩ Trung, sau 2 ngày thở máy, bé đã dần hồi phục tự thở đều và có thể bú sữa mẹ. Hiện bé đã hoàn toàn bình phục. Đây là trường hợp rất may mắn, nếu gia đình chỉ chậm một chút là cháu bé có thể khó qua khỏi.

Người thân cho biết, do mấy ngày nay trời lạnh giá nên gia đình đã đốt than sưởi ấm cho hai mẹ con trong phòng kín, khiến bé bị ngạt khí CO dẫn tới ngừng thở.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi người nhà phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi cần khẩn trương mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. Đồng thời nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Trên báo Infonet, TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế việc nhận định, dùng than tổ ong để sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh là yếu tố có nguy cơ cao làm cho trẻ nhỏ và người già xuất hiện cơn hen phế quản, suy tim mạch, còn nặng hơn là dẫn đến tình trạng ngộ độc khí, hôn mê sâu. Nếu tỉnh lại thì cũng để lại di chứng là mất trí nhớ. Nhiều bệnh nhân nhập viện không chỉ bị ngộ độc than tổ ong, mà còn bị gặp tai nạn bỏng do sử dụng các thiết bị sưởi bằng điện. Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn thận khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]GILLZRfyoO[/mecloud]