Dòng sự kiện:

Bé gái bị mẹ tẩm xăng đốt mở mắt kêu đau, không muốn nói về mẹ

04:33 01/09/2015
Dù đã qua giai đoạn nguy hiểm là sốc phỏng, nhưng bé gái Nguyễn Thị Kim Linh ở Bình Thuận bị mẹ tẩm xăng đốt do không bán hết vé số, vẫn phải đối diện với nguy cơ bị nhiễm trùng huyết, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.
Trong tuần qua, tình hình sức khỏe của bé gái Nguyễn Thị Kim Linh ở Bình Thuận bị mẹ tẩm xăng đốt được sự quan tâm và chú ý lớn từ cộng động đồng mạng. Hiện tính mạng của bé gái đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Bé gái Nguyễn Thị Kim Linh quá sốc vì bị chính mẹ ruột tẩm xăng đốt.

Theo Thạc sỹ, Bác sỹ Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Khoa Phỏng – Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, bé Kim Linh hiện đang bước vào giai đoạn nhiễm trùng huyết. Bé bị sốt cao liên tục và kéo dài.

Sáng 31/8, sau gần một tuần nhập viện, bé Linh vẫn còn mê man, thi thoảng bệnh nhân mở mắt nhăn mặt kêu đau đớn, hay nói chuyện vài câu rồi lại chìm vào giấc ngủ. Khi tiếp xúc với chuyên gia tâm lý, bé cho biết không muốn nói gì về người mẹ đẻ đã châm xăng đốt mình.

Trong tuần này, khi bé giảm sốt, các bác sỹ sẽ thực hiện cắt lọc và ghép da từng phần. Quá trình này có thể kéo dài hàng tháng, tùy theo tình trạng hoại tử của da và sức khỏe của bé.

Hiện cơ thể Kim Linh bị bỏng tới 38%, trong đó 20% là bỏng sâu độ 4. Hai bàn tay là nơi bỏng nặng và có nguy cơ để lại di chứng nhiều nhất. Các ngón tay của cháu bị co quắp và đang bị hoại tử dần.

Theo BS Thúy, hiện tại mặc dù bệnh nhi Nguyễn Thị Kim Linh (12 tuổi, bị mẹ ruột tưới xăng đốt ở Bình Thuận) vừa vừa thoát khỏi sự sốc bỏng nhưng điều lo ngại nhất là bé bị nhiễm trùng huyết nặng, sốt liên tục và phải dùng kháng sinh mạnh. 

Giai đoạn sốc nhiễm trùng sẽ kéo dài đến khi da bé lành, nếu bé sốc nhiễm trùng nặng sẽ chuyển bé sang hồi sức. Hiện bé lúc mê, lúc tỉnh, khi tỉnh thì than đau rát. Nhân viên tâm lý của BV Nhi đồng 1 đã tiếp xúc với bé nhưng bé từ chối trả lời khi nói về mẹ. 

Mỗi ngày, tiền thuốc điều trị của bé là 3,5-4 triệu đồng. Bênh cạnh đó, bé còn được chăm sóc dinh dưỡng bằng đường tĩnh mạch và đường ăn tự nhiên nhằm tăng cường sức đề kháng, tuy nhiên bé hay ói có thể do tâm lý. 

Tính đến thời điểm hiện tại, bé bị bỏng toàn thân 38%, trong đó diện tích bị bỏng sau chiếm 20%, tập trung chủ yếu ở hai tay, đặc biệt rất nặng ở bàn tay phải. 

Hiện cô bé đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

"Nếu qua được sốc nhiễm trùng, bé vẫn có thể bị di chứng sẹo, mặt, tay và chân. Di chứng khớp có thể gây co rút, mặt có thể gây co kéo và sẹo lồi. Cho đến lúc này tay phải chưa biết có giữ được ngón hay không do đang diễn tiến hoại tử", bác sĩ Thúy cho biết.

Theo BS Thúy, đối với bệnh nhi phỏng này thì sẽ để lại di chứng sẹo và tâm lý. Di chứng tâm lý thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Còn di chứng sẹo sẽ gây lồi ở vùng tay, mặt và co kéo ở vùng khớp. 

“BV đang áp dụng vật lý trị liệu đặc biệt cho bé, ngoài massage mặt thì bé còn được dùng một miếng mặt nạ để đắp lên mặt hạn chế sự co kéo khu vực mặt bị phỏng. Đối với bàn tay bị bỏng và đang hoại tử từ từ, trong tuần này BV sẽ tiến hành cắt lọc, hoại tử đến đâu cắt đến đó, nếu hoạt tử đến xương thì tháo khớp. Chưa biết có giữ được bàn tay cho bé hay không”, BS Thúy cho biết thêm.

 Ngoài ra, hướng sắp tới là tiến hành cắt lọc và ghép da cho bé, thời gian tính bằng tháng. Chi phí cắt lọc, ghép da tùy thuộc vào diện tích bỏng và diện tích ghép da…

Bệnh viện cũng đang thực hiện các biện pháp cách ly, chống nhiễm trùng và theo dõi vết phỏng cho bé. Mỗi ngày, chi phí điều trị cho Linh từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Gia đình đang nhận sự hỗ trợ của một số mạnh thường quân.

Hiện Kim Linh được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, và chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bệnh viện. Bệnh viện cũng đã cử chuyên viên tâm lý đến hỗ trợ để tránh di chứng chấn động tâm lý về sau cho bé. Cháu đã chịu giao tiếp với người nhà và bác sĩ. Tuy nhiên, từ hôm tỉnh táo đến nay, Linh liên tục kêu đau và không hề nhắc đến người mẹ của mình.

Bác sỹ Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Khoa Phỏng – Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 nói: “Giai đoạn nhiễm trùng này cũng rất là nguy hiểm. Nếu nó gặp con vi trùng mạnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng, gọi là giai đoạn sốc nhiễm trùng. Hiện tại mình cũng đang xài những thuốc tốt nhất cho em bé để giảm tình trạng nhiễm trùng, vì những vết phỏng rất sâu”.

Sự việc xảy ra chiều ngày 24/8. Cũng như bao ngày khác, bé Linh đi bán vé số về nhưng lại giao tiền cho chủ đại lý thiếu vài trăm nghìn đồng do bán không hết vé. Tức giận, người mẹ bảo em gái của Linh (10 tuổi) đi mua một lít xăng về, tưới lên người Linh rồi châm lửa đốt.

Khi bị cháy, Linh chạy theo ôm mẹ cầu cứu khiến người đàn bà 33 tuổi bị bỏng nhẹ ở lưng. Linh được hàng xóm đến cứu, đưa đến bệnh viện ở huyện Bắc Bình, Bình Thuận, rồi chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 1. Các bác sĩ cho biết, nạn nhân bị bỏng nặng 38% cơ thể, trong đó mặt, tay, chân, đặc biệt là các ngón bàn tay phải có nguy cơ bị tháo khớp do bỏng gây hoại tử.

Sau khi ra tay đốt con, bá Nguyễn Thị Kim Vy bị công an giám sát, người phụ nữ tỏ ra hối hận và cho biết chỉ tính hù dọa. Chồng qua đời do tai nạn giao thông vài tháng trước, bà Vy sống với ba đứa con, trong đó Linh 12 tuổi mỗi ngày phải đi bán vé số, anh trai của Linh 14 tuổi đi chăn bò, cô em gái 10 tuổi đang đi học.

 

 

                                                    

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin