Dòng sự kiện:

Bé hiếu động thì có nên dúng ghế ăn dặm không?

02:36 15/12/2015
Theo nhiều bố mẹ, trẻ không chịu ngồi yên một chỗ để ăn, xong cũng không thể bữa ăn nào cũng phải chạy theo các bé bón từng miếng.

Hiện nay ghế ăn dặm là lựa chọn phổ biến cho các bố mẹ Việt, bởi theo nhiều bố mẹ, trẻ không chịu ngồi yên một chỗ để ăn, xong cũng không thể bữa ăn nào cũng phải chạy theo các bé bón từng miếng, chưa kể tới việc trẻ sẽ vừa ăn vừa chơi, nghịch ngợm dẫn đến việc ăn chậm, lười ăn...

Chị Trang (Đông Ngạc - Hà Nội) kể từ khi có bầu bé Bi 2 tháng đã phải nghỉ làm ở nhà dưỡng thai vì ốm yếu, sinh xong hơn 1 năm nhưng chị vẫn chưa vội đi làm vì không có người trông con nhỏ. Đối với chị, việc ở nhà trông con là việc làm vô cùng vất vả với từng bữa ăn, giấc ngủ của con. Bé Tôm (con trai chị) ngoan ngoãn nhưng khá hiếu động và nghịch ngợm, bé vớ cái gì là nghịch cái đó nên chị luôn phải theo sát con từng bước vì sợ nguy hiểm.

Bé hiếu động thì có nên dúng ghế ăn dặm không? 

Mỗi bữa ăn của bé cũng là cực hình với chị bởi bé lười ăn lại ngậm chảy nước vãn không chịu nuốt. Nghe lời bạn bè, chị Trang sắm cho bé chiếc ghế ăn dặm để bé tập trung hơn và không thể chạy nhảy, nghịch ngợm trong quá trình ăn uống nữa.

Không hơn nhà chị Trang, bé Mon (gần tuổi) nhà chị Lan Anh cũng tương tự. Là con gái nhưng bé khá hiếu động, trử lúc ngủ, bé không chịu ngồi yên hay cho chân tay ngừng nghỉ khiến bà mẹ trẻ 22 tuổi vô cùng bận rộn.

Thời gian đầu sau sinh, vì bận đi làm nên chị được bà nội hỗ trợ trông cháu, nhưng vì bé quá nghịch ngợm nên bà không trông nổi cháu bởi căn bệnh thấp khớp khiến bà không chạy theo được khi Mon chạy nhảy. Vì thương con nên chị không muốn tìm người giúp việc, xin nghỉ làm ở nhà trông con.

Mỗi bữa ăn của bé là cực hình với chị, bé không chịu ngồi tập trung ăn mà phải dong đi khắp nơi, cả tiếng đồng hồ mới xong bữa. Vào mùa lạnh thì chị phải hâm đi hâm lại cháo cho bé mấy lần trong cả bữa ăn. 

[mecloud]Cr2cRNXs18[/mecloud]

Được người hàng xóm mách cho cách mua ghế ăn dặm cho bé, chị liền tìm hiểu rồi áp dụng theo cách này. Thời gian đầu bé vô cùng thích thú, mẹ tha hồ bón cho con ăn mà không mệt mỏi khi phải cho con ăn nữa. Tuy nhiên, vì phải ngồi một chỗ nên chỉ vài ngày bé đã tỏ ra rất khó chịu, quay ngang quay ngửa rồi lại gào thét không chịu ăn cho đến khi chị Lan Anh phải cho bé rời khỏi chiếc ghế.

Trên thị trường hiện nay có đến hàng chục loại ghế dành cho bé với các chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa hay kim loại, cổ điển hay hiện đại với các loại kiểu dáng, màu sắc đa dạng, bắt mắt.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ, cho trẻ tập ngồi ghế ngay từ khi bắt đầu ăn dặm để tập cho bé thói quen tập trung trong quá trình ăn. Không nên để khi trẻ lớn rồi, đang có thói quen chạy nhảy, nghịch ngợm cả trong bữa ăn, lại bị "nhốt" vào chiếc ghế khiến nhiều trẻ phải tỏ ra "chống đối".

Ngoài ra, sai lầm của nhiều bà mẹ là cho con ngồi ghế ăn dặm nhưng vẫn cho bé đồ chơi trước mặt để bé vừa ăn vừa chơi hoặc vừa ăn vừa xem tivi. Tuy nhiên, nếu bé nghịch đồ chơi và xem tivi khi ăn bé sẽ không tập trung trong bữa ăn của mình.

Minh Sang 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]ukG8XczMmg[/mecloud]