Dòng sự kiện:

Bé khó ngủ vì sao?

15:05 03/01/2016
Ngủ chưa đủ giấc. sợ hãi, bị quát mắng, lo sợ không an toàn... là những nguyên nhân khiến bé mất ngủ.

[mecloud]ZLWEAnGtyA[/mecloud]

>> Những lý do khiến bé khó ngủ.

Mệt mỏi

Trẻ ở độ tuổi mới biết đi và mẫu giáo cần 11-14 tiếng đồng hồ mỗi ngày để ngủ bao gồm cả ban đêm và buổi trưa. Thường xuyên luyện tập cho bé ngủ đủ giờ là điều rất tốt. Do đó hãy thiết lập thời gian biểu các sinh hoạt hằng ngày cho bé như lúc nào đi ngủ, thức dậy lúc nào, mấy giờ ngủ trưa, ăn mấy bữa trong ngày, lúc nào vui chơi...

Sợ hãi, bị quát mắng

Do não trẻ chưa hoàn thiện nên hệ thống dây thần kinh còn yếu ớt. Nên nếu ban ngày con bị la mắng quá nhiều hoặc phải đối diện với nỗi sợ hãi nào đó. Thì đêm đến trẻ sẽ hay hoảng hốt và giật mình khi ngủ, thường lo lắng và khó ngủ hơn. Nếu con không có biểu hiện khóc thét, la lớn hoặc sợ hãi, mẹ chỉ cần thức dậy vỗ nhẹ vào lưng hoặc xoa lưng cho trẻ là bé có thể an tâm ngủ tiếp.​

Nếu con bị ám ảnh về nỗi sợ hãi, dẫn đến giật mình và khóc lớn kéo dài nhiều ngày mẹ cần đưa con đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Ảnh minh họa.

Dị ứng, hen suyễn

Một số vấn đề sức khỏe của bé bạn nên để ý như nghẹt mũi dị ứng, cảm lạnh và bệnh hen suyễn có thể làm cho bé khó thở. Đối với trẻ em, đau bụng, hiện tượng trào ngược axit, đau tai, đau do mọc răng cũng có thể làm bé khó ngủ. Khi đó, hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ.

Đồng hồ sinh học

Khi trẻ đến tuổi dậy thì, giờ giấc ngủ sẽ bị thay đổi. Chúng sẽ tỉnh táo hơn trong khi ngủ và có xu hướng dậy trễ. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do thói quen thức khuya. Trẻ ở tuổi đang phát triển nên ngủ 8 giờ rưỡi mỗi ngày.

Ngủ chưa đủ giấc

Nếu không dược ngủ trưa thì vào ban đêm bé có thể khó ngủ. Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi nên có một giấc ngủ sau bữa ăn trưa. Nếu muốn ngủ, hãy để bé đi ngủ nhưng nhớ đừng để chúng biến giấc ngủ trưa thành giấc ngủ chính thay cho ban đêm.

Không có thói quen về giờ ngủ cố định

Lặp đi lặp lại những điều tương tự mỗi đêm trước khi đi ngủ sẽ giúp bé hiểu được lúc nào đến giờ phải đi ngủ. Hãy tạo một thói quen nào đó để trẻ có thể thư giãn trước khi vào giấc ngủ. Chẳng hạn như: tắm cho bé trước khi cho đi ngủ, đọc hoặc kể một câu chuyện, cho bé ăn bữa nhẹ. Hãy tập thói quen một việc trong số đó ở trong phòng của bé. Bạn có thể làm điều này giúp bé hình thành thói quen ngay từ khi được 4 tháng tuổi.

Thiếu an toàn

Khi đặt trẻ ở trong một căn phòng lạ và rộng trẻ sẽ luôn có cảm giác thiếu an toàn. Và tạo cho bé cảm giác sợ hãi nên bé sẽ luôn mở mắt để cảnh giác với mọi thứ xung quanh ngay cả khi cơn buồn ngủ ập đến. Điều này sẽ trẻ mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu nên trẻ thường quấy khóc, khó ngủ.

Đối với những em bé sợ không gian rộng và những nơi lạ, cha mẹ nên đặt con ngủ ở những nơi quen thuộc và có không gian nhỏ hơn như chiếc nôi chẳng hạn. Vì trẻ quen nằm nôi, nên nếu đi xa có thể cho trẻ ngủ nôi con sẽ ngủ ngon và ít quấy khóc hơn.

Hơn nữa, em bé sơ sinh do quen với môi trường yên tĩnh, an toàn và êm ái trong bụng mẹ nên khi thay đổi môi trường sống sẽ khiến trẻ khó thích nghi. Vì thế, để con có giấc ngủ ngon và sâu hơn mẹ nên dùng chăn mềm và mịn để lót cho bé ngủ.

Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý thêm, nên cho bé ngủ ở một giường cố định, sử dụng drap gối cố định và cho con nằm một hướng nhất định kèm theo những bản nhạc mà bé vẫn thường nghe khi còn ở trong bụng mẹ con sẽ ngủ ngon hơn.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]rb3sZqmbWT[/mecloud]