Dòng sự kiện:

Bé 'lạm dụng quyền lực' lớp trưởng, bị các bạn xa lánh

16:25 25/09/2015
Bé An năm nay học lớp 3. Vào đầu năm học, bé được cô cử làm lớp trưởng nên rất hào hứng. Tuy nhiên chị Liên cảm thấy con trai có vẻ “đam mê quyền lực”.
Bé An trở nên xấu tính hơn, khi bé quát nạt các bạn ở lớp và rất dùng thước kẻ để "thị uy" với các bạn. Điều này khiến bé An dần bị các bạn ở lớp ghét và không cho chơi cùng. Thậm chí các bạn còn "chia phe" để chống đối lại bé An. Chị Liên cũng nhận thấy con trai xao nhãng chuyện  học tập, chuẩn bị bài vở hơn trước. Thấy vậy chị Liên đang nghĩ cách xin cô cho con được “từ chức” nhưng lại sợ thằng bé buồn vì nó vốn rất thích chức vụ này.

Theo chuyên gia tâm lý - tiến sĩ Nguyễn Công Khanh: Ở lứa tuổi tiểu học, bé chưa có kỹ năng ứng xử nên khi được làm lớp trưởng, bé chỉ biết răm rắp làm theo lời cô giáo. Vì vậy bé dễ bị các bạn ghét và cô lập.

Trong khi đó người lớn cũng nhận thức sai lầm. Việc cho bé quyền dùng thước đánh bạn vô tình sẽ làm hư bé. Bé có thể đánh, doạ dẫm, hoạnh hoẹ các bạn khác trong khi bản thân mình cũng chưa chắc đã chấp hành tốt...

Đứng trước tình huống trên, lời khuyên dành cho cha mẹ là:

Trao đổi thẳng thắn với cô giáo

Cha mẹ cần phải nói chuyện với cô giáo để có hướng giải quyết như phân công rõ ràng, điều chỉnh nhiệm vụ hợp lý. Có thể chia việc cho các cán bộ lớp khác để lớp trưởng đỡ vất vả và không “lộng quyền”. Ngoài ra, cô giáo có thể tìm lúc thích hợp giải thích về nhiệm vụ của lớp trưởng để các bạn hiểu, thông cảm và ủng hộ.

Giảng giải cho con hiểu

Hãy nói cho con hiểu lớp trưởng là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Một lớp trưởng được các bạn tín nhiệm và yêu mến thì phải học tập tốt, khiêm tốn, gần gũi với các bạn. Nên góp ý, nhắc nhở khi bạn mắc lỗi trước khi đi mách cô. Nói cho bé hiểu rằng làm lớp trưởng thì ngoài nhiệm vụ cô giao, bé cũng chỉ là một học sinh như các bạn mà thôi.

Khuyến khích bé kịp thời

Các bậc cha mẹ khi con được chọn làm lớp trưởng thì nên khuyến khích bé. Tuy nhiên, cần để ý, quan tâm con để cho bé những lời khuyên kịp thời, tư vấn xử lý tình huống để con làm tròn nhiệm vụ mà vẫn học tốt và hòa đồn với các bạn.

[mecloud]ZmQ3WAAh28[/mecloud]

Đinh Hương 

Nguồn: Gia đình Việt Nam