Dòng sự kiện:

Bé Na trong vụ thảm sát ở Bình Phước được thừa kế toàn bộ tài sản

23:18 29/07/2015
Toàn bộ khối tài sản của gia đình ông Mỹ sẽ được giao cho bé Na thừa kế, đến khi trưởng thành, bé Na có toàn quyền quyết định về tài sản của mình.

Liên quan đến vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, trao đổi trên báo Tuổi trẻ ngày 28/7, ông Nguyễn Lê Vinh (em của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Nga, vợ ông Lê Văn Mỹ) cho biết gia đình ông đã thống nhất việc xử lý quyền thừa kế cũng như tổ chức lại lao động, sản xuất ở xưởng gỗ của 
gia đình ông Mỹ.

Bé Na là người được hưởng thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của bố, mẹ mình. Ảnh: Kiến thức

Theo ông Vinh, những người được thừa kế tài sản của ông Mỹ, bà Nga gồm cha ông Mỹ (mẹ ông Mỹ đã mất), cha mẹ bà Nga và bé Lê Gia Linh (còn gọi là bé Na, 18 tháng tuổi, con của ông Mỹ và bà Nga).

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, gia đình đã thống nhất giao toàn bộ khối tài sản này cho bé Na thừa kế, sau này đến khi trưởng thành, bé Na có toàn quyền quyết định về tài sản của mình.

Đại diện gia đình cũng đã đến cơ quan Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước làm thủ tục và bước đầu đã được cơ quan này ban hành văn bản chứng thực theo nguyện vọng của gia đình.

“Trước mắt Sở Tư pháp cấp giấy chứng thực để trên cơ sở này gia đình thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Sẽ còn rất nhiều thủ tục pháp lý liên quan đến việc thừa kế khối tài sản của anh chị tôi để lại, nhưng các cán bộ Sở Tư pháp đã hứa với gia đình tôi sẽ tạo mọi thuận lợi để gia đình thực hiện việc này theo đúng quy định của pháp luật” - ông Vinh nói.

Trước đó, trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư (LS) Trương Thị Thu Hà (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết, nếu trước khi mất vợ chồng ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, Công ty sản xuất, chế biến gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Ngọc (42 tuổi) có lập di chúc thì những người được chỉ định trong di chúc đó được hưởng di sản thừa kế do vợ chồng ông Mỹ để lại.

Ngoài những người được chỉ định trong di chúc còn có cha mẹ bà Nga (vì cha mẹ của ông Mỹ đã mất, cha mẹ bà Nga còn sống) và bé Na cũng được hưởng một phần thừa kế theo điều 669 Bộ luật Dân sự (BLDS): "Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc", những người này được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật.

Nếu vợ chồng ông Mỹ không để lại di chúc toàn bộ tài sản của mình cho ai thì di sản thừa kế của vợ chồng ông Mỹ sẽ được chia theo quy định của điều 676 BLDS cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là: vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi.

Trong trường hợp này, vợ chồng ông Mỹ đã chết, cha mẹ đẻ của ông Mỹ cũng đã chết, chỉ còn lại cha mẹ của bà Nga và bé Na nên bé Na sẽ được hưởng thừa kế của cha mẹ mình để lại cùng với ông bà ngoại.

Bé Na là người được hưởng thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của bố, mẹ mình. Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM tối 27/7, Đại tá Trần Thắng Phúc- giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết: "Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra và làm rõ và giám định vật chứng… liên quan đến vụ án.

Sắp tới, cơ quan tố tụng sẽ thực nghiệm lại hiện trường vụ án. Hiện cơ quan điều tra chưa đưa hai bị can Dương, Tiến đi thực nghiệm hiện trường.

Trước đó, ngày 13/7, Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với hai nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến để điều tra về hai tội danh: giết người và cướp tài sản. Cơ quan điều tra xác định Dương, Tiến là hai nghi can gây ra vụ thảm sát xảy ra vào rạng sáng ngày 7/7 khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (Xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) chết thảm.

“Điều 669. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật này:
1. Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
2. Con đã thành niên mà không có khả năng lao động.”
“Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

M.Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được nhiều người quan tâm:

[mecloud]jyOonS3IJC[/mecloud]