Dòng sự kiện:

Bé ‘ngại’ đi học vì có cô giáo mới

14:35 27/10/2015
Bé Na bình thường rất thích đi học. Nhưng gần đây có một cô giáo mới chuyển đến lớp bé, bé Na bỗng trở nên “ngại” đi học hơn. Bé viện ra nhiều lý do để xin nghỉ ở nhà, có lúc bé còn nôn ọe trên xe khi mẹ đưa bé tới trường. Mặc dù cô giáo mới ở lớp không hề dữ dằn chút nào…
Ở tuổi mẫu giáo, bé không quen lắm với những sự thay đỏi, đặc biệt là việc phải tiếp xúc với người lạ. Trẻ nhất thời chưa thể quen với cô giáo mới nhưng chỉ một thời gian ngắn, trẻ sẽ thích nghi với hoàn cảnh mới.

Nhưng nếu trong 2 tuầ kế tiếp mà bé vẫn ngần ngại tới lớp thì bạn cần có kế hoạch giúp bé nhanh chóng làm quen với sự thay đổi này.

Hãy để trẻ thấy rằng bạn đang lo lắng cho con và muốn tìm hiểu xem có chuyện gì xảy ra với bé. Bạn có thể hỏi bé về cô giáo mới, về lớp học…

Hãy kiên nhẫn lắng nghe bé, đừng ngắt lời hay bày tỏ bất cứ điều gì khi bé tâm sự. Lý do bé không thích cô giáo mới đôi khi chỉ là những lý do tầm phào (do bé cố tìm ra) như bộ quần áo của cô không đẹp bằng cô giáo cũ… Sự nghiêm túc của cô giáo mới khiến bé nằng nặc cho rằng cô “dữ” hơn cô khác nên bé không yêu cô…

Khi bé đã tâm sự xong với bạn thì đây mới là lúc bạn lên tiếng. Nếu bạn thấy rằng những lý do bé đưa ra rất tầm phào thì cần giải thích cho trẻ. Ví dụ bộ quần áo cô mặc hay kiểu tóc của cô không hề ảnh hưởng gì đến việc cô dạy dỗ và yêu thương bé cả. Bé không nên quá chú trọng vào những điều này vì mỗi người có một gu ăn mặc riêng. Cũng giống như bé, hôm nay mặc màu hồng được nhiều người khen nhưng vẫn có bạn không thích bộ váy đó.

Với lý do ghét cô vì cô… quá nghiêm khắc, bạn cần giải thích để con hiểu rằng nhiệm vụ của cô giáo là phải giữ kỷ luật cho lớp. Con phải tuần theo những quy định, luật lệ khác nhau ở trường học. Bạn có thể giúp trẻ tưởng tượng ra cảnh một lớp học bừa bộn với đồ chơi, quần áo tung tóe rồi lại ồn ào như cái chợ thì lớp học ấy chẳng đẹp chút nào… Cô giáo phải nghiêm khắc để lớp học sạch đẹp hơn.

Ngoài ra còn nhiều lý do khác mà bé không thích đến lớp như không thích bạn A, còn bạn B hay giành đồ của bé… nên bé mới ghét luôn cả cô giáo mới. Bạn cần có cái nhìn khách quan chứ không nên “đổ tội” cho giáo viên và cần phải giải thích để cho bé hiểu.

Bạn cũng nên gặp gỡ, trao đổi với cô giáo mới của bé. Sau đó nói lại với bé, động viên để giúp bé yên tâm và tự tin hơn khi đi học.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam