Dòng sự kiện:

Bé ngậm ti khi ngủ - thói quen xấu mẹ nên bỏ cho con

02:16 20/12/2015
Ngậm ti mẹ khi ngủ không những sẽ trở thành thói quen xấu, mà có thể gây nguy hiểm cho bé khi cả mẹ và con ngủ quên.

[mecloud]WZ5VkienOS[/mecloud]

Để trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng, nhiều bà mẹ có thói quen cho trẻ ngậm ti mẹ. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng chịu rời khỏi ti mẹ sau khi đã ngủ say. Thực ra, ti mẹ để nhanh chóng đi vào giấc ngủ không phải là thói quen xấu, nhưng rất em bé hình thành thói quen cứ buồn ngủ là nhất định phải ti, không có ti mẹ là không chịu ngủ và quấy khóc.

Ai cũng biết sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp bé phát triển về thể chất, trẻ tìm ti mẹ vì nhiều lý do khác chứ không phải chỉ vì còn đói, sữa mẹ là liều thuốc bổ cho bé ngủ dễ dàng hơn.

Ngậm ti mẹ khi ngủ không những sẽ trở thành thói quen xấu, mà có thể gây nguy hiểm cho bé khi cả mẹ và con ngủ quên. Ảnh: Minh Sang

Sau khi sinh cậu con trai, chị Liên (TP.Hà Nội) được nghỉ chế độ thai sản 6 tháng, nhà có điều kiện nên vợ chồng chị thuê người giúp việc để cùng mẹ chồng chị chăm sóc cháu nhỏ và lo việc gia đình.

Cũng vì vậy, trong 6 tháng nghỉ sinh, ngoài việc chăm con và ăn uống cho đủ sữa, chị không phải đụng chân tay vào việc nhà.

Cũng vì suốt ngày chỉ quanh quẩn bên con, nên "tai họa" đến ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau thời gian nghỉ thai sản.

Sau khi cho con bú no, chị Liên rời nhà đến cơ quan làm việc chừng hơn 1 giờ đồng hồ đã nhận được điện thoại của mẹ chồng, nói xin nghỉ sớm về cho bé ngủ. Bởi những ngày còn nghỉ ở nhà, con trai chị chỉ ngủ được khi ngậm ty mẹ, nên khi phải ở nhà với bà nội và người giúp việc, bé nhất định không chịu ngủ và quấy khóc.

Không hơn gì chị Liên, chị Giang (ở TP.HCM) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tụ khi con gái (6 tháng tuổi) của chị cũng có thói quen ngậm ti mới ngủ được và không chịu rời ti mẹ khi đang ngủ say.

Sau vài ngày đi làm trở lại sau kỳ nghỉ thai sản, chị Giang phải xin nghỉ không lương thêm 2 tháng để ở nhà tập cho bé thói quen tự ngủ. Trước đó, mỗi khi cho con ti xong, không phải làm việc nhà nên chị thường ôm con ngủ suốt ngày, cũng vì vậy bé bện hơi lại thêm thói quen ngậm ti mẹ, cứ dứt ti ra là tỉnh giấc và quấy khóc.

[mecloud]MPEjQaC0Xj[/mecloud]

Cho con bú rồi hai mẹ con ôm nhau ngủ là thói quen của nhiều bà mẹ trong thời gian ở cữ, bởi khi cho con bú và da tiếp da như một liều thuốc an thần tự nhiên làm tăng cảm xúc của mẹ và bé cho cả hai cảm giác yên bình, dễ dàng "ru" ngủ cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lo lắng rằng việc con bú để ngủ có thể ảnh hưởng đến thói quen tự ngủ của bé. Mặt khác, khi trẻ ngậm ti mẹ ngủ, mẹ cũng ngủ, có thể mẹ ngủ say, không để ý, làm cơ thể mẹ hoặc ti mẹ bít mũi bé làm bé không thở được có thể gây nguy hiểm cho bé.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]GHKnNOX3WG[/mecloud]