Dòng sự kiện:

Bé "nghiền" mút tay không chịu bú có nguy hiểm không?

15:45 22/12/2015
Lúc đầu bé sẽ đưa cả bàn tay vào miệng rồi dần dần đưa 3 ngón tay, 2 ngón tay và cuối cùng bé sẽ chỉ đưa 1 ngón tay vào miệng mà thôi.

[mecloud]oxCxb80GYW[/mecloud]

Ngậm mút tay là thói quen rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 3-5 tháng tuổi, bởi đây là bản năng bú mút tự nhiên dẫn đến việc trẻ thường xuyên mút tay trong những tháng đầu đời. Ở tuổi này, bé có thể đưa bất kỳ thứ gì ở gần bé vào miệng.

Lúc đầu bé sẽ đưa cả bàn tay vào miệng rồi dần dần đưa 3 ngón tay, 2 ngón tay và cuối cùng bé sẽ chỉ đưa 1 ngón tay vào miệng mà thôi.

Bé P.M. (4 tháng tuổi, ở Cầu Giấy - Hà Nội) khiến bà nội vô cùng lo lắng vì từ hồi hơn 3 tháng tuổi, bé sinh ra tật mút tay, bé "nghiền" mút tay đến nỗi bỏ cả bú mẹ, trừ khi bé đói lắm mới chịu ti mẹ mà thôi.

Mỗi lần thế thế, bà dặn con dâu giữ chặt tay bé mỗi khi cho con bú để bé không còn cơ hội đưa tay vào miệng, nhưng bé nhất quyết không chịu nằm yên trong lòng mẹ để bú.

Ngậm mút tay là thói quen rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 3-5 tháng tuổi. Ảnh minh họa

Sốt ruột sợ cháu nội bị đói và sút cân, bà bôi chút dầu cay vào ngón tay khiến bé khóc dữ dội, nhưng chỉ một lát sau đâu lại vào đấy.

Bé Bờm (3 tuổi - Tp.HCM) cũng khiến bố mẹ đau đầu khi tìm mọi cách để bé bỏ tật mút tay. Từ khi được 3-4 tháng tuổi, bé đã có thói quen mút tay và ngày càng thích thú với thói quen này. Nhiều lần bị mẹ đánh vào tay, nhưng sau một hồi khóc thé lên bé lại đâu vào đấy.

Nhiều lần bố Bờm dùng băng dính quấn các ngón tay của con nhưng cũng không ăn thua gì. 

Bất lực vì không thể giúp con bỏ thói quen xấu, bố mẹ Bờm đành nhờ đến cô giáo mầm non của con mong sẽ cải thiện tình hình. Tuy nhiên, khi về đến nhà, bé lại đâu vào đó mà không có cách nào khắc phục.

Bé Tôm (hơn 1 tuổi - Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tư khi đã lẫm chẫm biết đi nhưng vẫn không bỏ được tật mút tay.

Được bố mẹ tìm mọi cách để bé bỏ thói quen này nhưng vẫn không thành, mẹ Tôm đành mua ti giả cho bé ngậm.

Mút tay là thói quen không chỉ gặp ở trẻ nhỏ, mà đây còn là thói quen khó bỏ của nhiều em bé đã lớn, thậm chí có bé đã đi học lớp 1, lớp 2 vẫn thích mút tay.

Thậm chí, có trẻ vừa ngồi nghe cô giảng bài, vừa có thể mút tay, dù nhiều bé đã nhận thức được đây là tật xấu, nhưng không dễ bỏ. Mặc dù bị bạn bè chế nhạo và cô giáo phê bình nhưng việc để các bé "cai" được thói quen này không phải là việc một sớm một chiều.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]Qr0EONxviD[/mecloud]