Dòng sự kiện:

Bé nhút nhát, mẹ phải làm sao?

22:00 29/12/2015
Hầu hết trẻ em đều có lúc nhút nhát hoặc thiếu tự tin, một em bé nhút nhát luôn lo âu hoặc rụt rè mỗi khi giao tiếp với người khác.

[mecloud]m5fsPzsFXR[/mecloud]

Hầu hết trẻ em đều có lúc nhút nhát hoặc thiếu tự tin, một em bé nhút nhát luôn lo âu hoặc rụt rè mỗi khi giao tiếp với người khác hoặc khi rơi vào tình huống lạ lẫm, nhất là trước đám đông.

Bé không chịu tham gia các hoạt động chung cùng bạn bè dù trong lòng rất muốn và luôn cảm thấy căng thẳng, gượng gạo khi bản thân trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Bé Minh (3 tuổi, ở Đống Đa - Hà Nội) là một điển hình, dù ở khu nhà tập thể nhưng cậu bé không bao giờ tự tin chơi với bạn bè cùng trang lứa. Đi đâu cũng bám chặt lấy mẹ, không dám rời nửa bước dù đó là khu mua sắm, siêu thị hay công viên...

Biết con có tính nhút nhát, chị Lan - mẹ cậu bé cho con đến trường mẫu giáo mong con sẽ tự tin hơn. Tuy nhiên, mỗi buổi sáng đưa con đến trường cậu bé đã khóc rất nhiều và không chịu rời xa mẹ, dù được cô giáo dỗ giành và đón bé vào lớp với rất đông bạn bè. Ở trường, cậu bé thường cô lâp bản thân, ngồi ở góc nào đó lặng lẽ xếp hình và chơi đồ chơi một mình, trong giờ học cậu bé cũng không bao giờ tự tin giơ tay phát biểu dù biết rõ câu trả lời khi cô giáo hỏi.

Hầu hết trẻ em đều có lúc nhút nhát hoặc thiếu tự tin, một em bé nhút nhát luôn lo âu hoặc rụt rè mỗi khi giao tiếp với người khác. Ảnh: Minh Sang

Bé Tâm An (4 tuổi, ở Gia Lâm - Hà Nội) cũng nhiều lần khiến bố mẹ thất vọng vì tính nhút nhát của con. Có lần được bố đưa đi họp lớp, gặp nhiều người lạ cô bé chỉ biết trốn sau lưng bố, không dám trả lời bất kỳ câu hỏi của ai dù đó là những câu hỏi rất đơn giản như: "Bé tên gì?", "Bé mấy tuổi", "Bé học trường nào"...

Ở trường, nhiều lần Tâm An được cô giáo khuyến khích đưa vào đội văn nghệ để giúp bé tự tin hơn trước đám đông, bé tỏ ra rất hào hứng khi được trình diễn cùng bạn bè. Tuy nhiên, trong một tiết mục buổi biểu diễn Trung Thu, cô bé nhất định không chịu ra sân khấu cùng các bạn khi tới lượt lớp bé. Khi được cô giáo động viên, dắt bé ra tận nơi, nhưng có lẽ vì thấy đông người, bé hoảng sợ nên chỉ đứng im và khóc ngay trên sân khấu trong khi các bạn cùng trang lứa đang biểu diễn tưng bừng.

Để khắc phục tính nhút nhát của con, mẹ cô bé đã kiên trì tìm hiểu các phương pháp trên mạng để áp dụng. Tuy nhiên, dù nỗ lực hết mình, ứng dụng rất nhiều các biện pháp trên nhưng vẫn không hiệu quả. Cô bé không tự tin trước đám đông và không bao giờ chủ động chơi cùng bạn gần hơn 3 tuổi. Thậm chí, mẹ cô bé còn nhờ giáo viên ở trường hỗ trợ về mặt tâm lý, giúp bé tự tin hơn, nhưng đến nay dù hơn 4 tuổi tình hình vẫn chưa cải thiện.

Trong những năm tháng đầu đời, nhiều em bé nhút nhát không phải là lạ, tuy nhiên tính cách này dễ gây trở ngại trong giao tiếp xã hội và khả năng học hỏi, tiếp thu của trẻ.

Một em bé nhút nhát có thể gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống. Trẻ khó hòa nhập với bạn bè dù ở trường lớp hay ở nhà.

Ngoài ra, tính nhút nhát, không tự tin có thể gây ảnh hưởng không tốt tới thành tích học tập và cơ hội phát triển của bé. 

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất: 

[mecloud]nStKDagMMe[/mecloud]