Dòng sự kiện:

Bé quá ngoan ngoãn vâng lời cũng nguy hiểm

16:09 03/10/2015
Con chỉ biết nghe lời răm rắp không hẳn tốt. Một đứa trẻ ngoan ngoãn, làm bất cứ điều gì được yêu cầu mà không hỏi lý do rất dễ bị dụ dỗ. Vì vậy cha mẹ hãy dạy con biết nói "Không" càng sớm càng tốt.
Bạn của tôi có đứa con gái 6 tuổi. Con bé luôn là đứa bé ngoan ngoãn và bất cứ điều gì ba mẹ yêu cầu, nó sẽ làm ngay mà không bao giờ hỏi lý do. Vậy mà một ngày nọ, nó lén ra khỏi nhà lúc ba mẹ ngủ trưa để đi chơi. Cũng may không phải bé bị người lạ dụ dỗ đi, nếu không thì không biết sẽ có chuyện gì xảy ra. Vì sao một đứa bé luôn ngoan ngoãn lại làm "liều" như vậy?

Cuối cùng vợ chồng bạn tôi nhận ra rằng con bé chỉ biết luôn luôn làm theo những gì ba mẹ và người khác yêu cầu, mà chưa bao giờ dám lên tiếng thắc mắc vì sao mình phải làm như vậy không phải là một điều tốt. Dù trẻ có không thích điều đó đi chăng nữa, nhưng khi được yêu cầu làm, trẻ cũng không dám từ chối.

Vì vậy, vợ chồng bạn tôi quyết định thay đổi cách dạy con, hay chính xác hơn là dạy con biết nói "Không".

Nếu trước đây con bé luôn phải ăn tất cả những gì mẹ cho, thì nay bé được quyền từ chối những món nó không hề thích nếu đưa ra lý do hợp lý. Nếu trước đây bé luôn phải mặc những gì mẹ chọn, thì nay nó cũng được từ chối nếu không thích. Ba mẹ bé luôn đưa cho bé nhiều lựa chọn, hoặc khuyến khích bé nói lên ý nghĩ của mình.

Sau lần thay đổi “chiến thuật” ấy, cô con gái của bạn tôi không còn lén đi chơi nữa. Con bé bây giờ cũng có chính kiến, và đặc biệt là nó luôn biết từ chối những gì nó không thích, những gì nó cho rằng không tốt.

Nếu lúc trước, bạn bè rủ đi chơi, con bé sẽ lẻn ra khỏi nhà để đi, thì bây giờ nó lắc đầu: “Mình sẽ không đi nếu không được sự cho phép của ba mẹ”. Lúc trước, nếu có người lạ rủ “đi với cô nhé” thì con bé đi theo.

Còn bây giờ, nó đã biết nói: “Không. Mẹ dặn con ở đây chờ mẹ”.

[mecloud]ytAxXHpwgG[/mecloud]

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam