Dòng sự kiện:

Bé sơ sinh biết thiên vị

02:05 25/08/2015
Bạn sẽ “sốc” khi biết rằng trẻ 8 tháng tuổi đã biết “thiên vị”. Đó là một trong 8 giai đoạn kỳ lạ trong sự phát triển của trẻ.

Đứa trẻ nào cũng trải qua những cột mốc quan trọng như nụ cười đầu tiên, bữa ăn dặm đầu tiên, lần tập lẫy đầu tiên, bước đi đầu tiên…Tuy nhiên, giữa những mốc quan trọng này còn nhiều bước đánh dấu sự phát triển của trẻ mà bạn sẽ “choáng” khi biết về chúng:

1. Bé mê trò chơi ném đồ

Khi bé nhận ra có thể chọn một cái gì đó để cầm lên tay và ném nó đi, trẻ sẽ tự hỏi điều gì đã xảy ra với vật đó. Vào khoảng 7 hay 8 tháng tuổi, bé bắt đầu tự rằng một cái gì đó khi ra khỏi tầm mắt vẫn còn tồn tại. Do đó, trẻ sẽ thả hoặc cố ý ném đồ vật, để xem điều gì sẽ xảy ra.

Lúc sơ sinh, bé thường thờ ơ với đồ chơi, thậm chí không biết nó bị mang đi chỗ khác. Nhưng khi nhận biết được đồ vật, trẻ sẽ ném chúng để quan sát điều mới lạ.

Không chỉ kiểm tra phản ứng của bé, đây còn là một trò chơi dạy bé về nguyên nhân và kết quả: “trẻ ném, bạn nhặt”.

Hãy kiên nhẫn chơi với con, dù chỉ 15 phút thôi cũng giúp trẻ phát triển thể chất và tư duy.

 

2. Bé "chơi" với thức ăn

Giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 7-9 tháng tuổi.

Nhiều bà mẹ sẽ bực tức với con vì bé làm bẩn quần áo. Nhưng ít mẹ biết rằng nghịch thức ăn sẽ giúp bé học được rất nhiều điều như hình khối, màu sắc, các dạng chất...

Bởi bé chưa thể nhận thức bằng suy nghĩ như bạn, cảm nhận bằng giác quan là cách bé khám phá thế giới xung quanh.

Điều bạn cần làm là quan sát con, để con nghịch nhưng trong tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn, không để con bôi đồ ăn lên mắt, nhét thức ăn vào mũi...

Vào sinh nhật lần thứ 2, trẻ sẽ có thái độ tích cực hơn với đồ ăn, có thể tập trung hơn trong bữa ăn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng sốc nếu con duy trì thói quen ăn uống xấu này cho đến khi đi học mẫu giáo.

 

3. Bé khóc khi thấy người lạ

Giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 7 tháng tuổi.

Khả năng phân biệt bạn với những người lạ là một bước nhảy vọt về sự phát triển. Bé sẽ nhăn mặt khi bạn chuyển bé cho người không chăm bé thường xuyên, dù người đó là bà của bé.

Giúp bé cảm thấy quen dần với người lạ cho tới khi giai đoạn này qua đi, thường là ở tháng thứ 15. Nếu bé khóc khi nhìn thấy khách lạ, hãy vỗ về để bé làm quen, chơi cùng người mới, bé sẽ dần cảm thấy yên tâm hơn.

 

4. Bé "thiên vị" người gần gũi chăm sóc mình

Giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 8-9 tháng tuổi.

Các ông bố thường không khéo trong chăm sóc bé, nhưng bé có thể “thiên vị” bố hơn mẹ.

Trong hầu hết các trường hợp trẻ thiên vị người ở bên bé nhiều hơn, người đó thường là mẹ. Nhưng nếu bố “chăm chỉ” chơi với bé hơn mẹ, thì bé sẽ thay đồi sự thiên vị sang bố.

Hãy kiên nhẫn nếu bạn là người bị bé từ chối. Mọi nỗ lực buộc bé theo bạn có thể khiến bé sợ bạn hơn. Thay vào đó, hãy thử dành thời gian để ba người cùng chơi với nhau. Dần dần, người được bé theo hơn sẽ rút lui để người kia gần gũi với bé hơn.

Lời khuyên dành cho các ông bố: hãy phụ giúp vợ chăm sóc con, gần gũi con hơn như tắm rửa, cho bé ăn hay ru bé ngủ.

 

5. Bé không nằm yên trong khi bạn thay đồ cho bé

Giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 9-12 tháng tuổi.

Con bạn đang dần biết kiểm soát cơ thể tốt hơn. Thay vì chỉ nằm ngoan ngoãn cho bạn thay bỉm, bé sẽ “thử thách” bạn bằng những kỹ năng mới như đạp chân, xoay người.

Hãy thu hút sự chú ý của bé như gây tiếng động bất ngờ, rung lắc những đồ vật có màu sắc bắt mắt... Nếu tất cả đều không có tác dụng, bạn chỉ còn cách một tay giữ bé và một tay thay đồ.

6. Bé khóc khi thấy bạn rời đi


Giai đoạn này xuất hiện sớm là ở lúc 9 tháng tuổi (thường phổ biến nhất là 10-18 tháng tuổi)

Trong giai đoạn này trẻ có thể ghi nhớ hình ảnh bạn trong tâm trí, thậm chí ngay cả khi bạn “biến mất”. Bé sẽ khóc òa lên vì không biết bao lâu bạn sẽ quay trở lại.

Để bé yên tâm, hãy nói chuyện với bé kể cả khi bạn không ở gần chỗ bé nằm. Nếu bạn đi ra ngoài và nhờ người khác trông bé, hãy thơm bé và nói lời tạm biệt.

 

Hương Trà (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]VHjhgddMmO[/mecloud]