Dòng sự kiện:

Bé sơ sinh chỉ sống được 74 phút hiến tạng cứu 6 người

17:51 05/12/2015
Sau hơn 1 giờ đồng hồ chào đời, bé Hope đã ra đi khi chưa kịp ngắm nhìn thế giới này. Cô bé đã trở thành người hiến tặng nội tạng nhỏ tuổi nhất nước Anh.
Em bé sơ sinh dũng cảm được đặt tên là Hope - thiên thần hy vọng.

Emma Lee, mẹ của bé Hope cho biết, chị mang song thai những được bác sĩ cảnh báo rằng một trong hai đứa trẻ mắc chứng bệnh không thể chữa khỏi. "Chúng tôi đã vui mừng biết bao khi biết đang mang thai đôi nhưng khi thai đến tuần 12, tôi đã biết có gì đó không ổn", Emma nói.

Bé Hope được chẩn đoán thiếu não, chứng bệnh khiến những đứa trẻ sẽ qua đời trong bụng mẹ hoặc qua đời ngay sau khi chào đời. Bác sỹ khuyên họ nên đưa ra một quyết định sớm nếu không rất có thể mẹ sẽ sinh sớm và ảnh hưởng đến em bé bình thường.  Dù vậy cặp vợ chồng vẫn dũng cảm sinh em bé.

Chẳng ai có thể tưởng tượng cái cảm giác khi mới mang thai được 20 tuần đã phải lên kế hoạch đám tang của con gái.

Khi bé Hope chào đời, tất cả gia đình đều có mặt. "Chúng tôi luôn ở bên từ khi cô bé chào đời. Chúng tôi không nói chuyện, mỗi người đều bế con bé một lúc".

"Giây phút ôm cô bé vào lòng, tôi đã không kìm nén được cảm xúc. Con bé bé bỏng như vậy", anh Drew, chồng Emma xúc động nhớ lại.

Điều bất ngờ là Emma đã quyết định hiến tặng nội tạng của em bé. Cô nói: "Chúng tôi đau lòng nhưng chúng tôi không hy vọng con bé cứ thế mà ra đi."

Thận của cô bé được cấy vào cơ thể một người trưởng thành còn tế bào gan thì được đưa vào cơ thể năm bệnh nhân đang chờ được cấy ghép gan, kéo dài thời gian chờ đợi của họ.

Hope là em bé thứ hai ở nước Anh bị thiếu não và hiến nội tạng khi qua đời. Trước đó, Teddy Houlston là người đầu tiên hiến nội tạng. Cậu bé chỉ sống được 100 phút.


Teddy cũng chính là nguồn động viên khiến Emma có quyết định hiến tạng của con gái cho những bệnh nhân khác. Cặp vợ chồng nói rằng họ hy vọng có cơ hội được gặp những bệnh nhân này vì trên người họ có một phần cơ thể của Hope.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam