Dòng sự kiện:

Bé sơ sinh nguy kịch vì cách pha sữa, sai lầm của hầu hết cha mẹ

17:39 23/01/2016
Đây là câu chuyện thường bắt gặp ở nhiều ông bố bà mẹ hiện nay với suy nghĩ thêm nhiều sữa thì sẽ có nhiều dinh dưỡng cho con.

[mecloud]CSyTCZcvQR[/mecloud]

Ai cũng biết sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng an toàn và tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bởi trong sữa mẹ có chứa các chất kháng khuẩn và chống dị ứng nên trẻ bú sữa mẹ ít bị nhiễm khuẩn, dị ứng và tỷ lệ tử vong thấp hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa nhân tạo.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng được bú sữa mẹ hoàn toàn vì nhiều lý do khác nhau. Hoặc không phải bà mẹ nào cũng đủ nguồn sữa cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì vậy các bé được bổ sung thêm sữa ngoài để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển của bé trong những năm tháng đầu đời.

Tuy vậy, sai lầm của hầu hết các cha mẹ là pha sữa công thức không đúng cách khiến bé không đủ nguồn dinh dưỡng hoặc gây nguy hiểm cho cơ thể non nớt của bé.

Em bé bị viêm ruột hoại tử do gia đình mắc phải sai lầm lớn trong cách pha sữa.

Như trường hợp đáng tiếc xảy ra với bé sơ sinh ở Trung Quốc mới đây như một bài học cảnh tỉnh cho nhiều bậc cha mẹ.

Theo báo chí Trung Quốc đưa tin, sau bao nhiêu lần mong mỏi, một gia đình ở nước này đã vô cùng hạnh phúc khi được đón đứa con đầu lòng. Vì bé sinh non, sữa mẹ cũng hạn chế nên gia đình quyết định bổ sung thêm nguồn sữa bột cho bé.

Tuy nhiên, vì mong cho bé ăn thật nhiều để mau lớn, gia đình thường pha sữa bột quá lượng so với quy định. Cho đến khi thấy bé quấy khóc và bụng to lên như quả bóng, cả gia đình mới tá hỏa đưa bé đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ cho biết em bé bị viêm ruột hoại tử do uống sữa quá nhiều.

Đây là câu chuyện thường bắt gặp ở nhiều ông bố bà mẹ hiện nay với suy nghĩ thêm nhiều sữa thì sẽ có nhiều dinh dưỡng cho con.

Thậm chí, khi pha sữa bột cho con, nhiều bà mẹ không tuân theo hướng dẫn sử dụng trên hộp sữa mà thường theo cách của riêng mình. 

Theo các chuyên gia, nếu pha sữa không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé. Cụ thể là nếu sữa được pha loãng qua, bé sẽ không hấp thụ được đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Ngược lại, khi sữa được pha quá đặc, bé sẽ có nguy cơ bị táo bón.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ không nên sử dụng nước cơm hoặc nước luộc rau để pha sữa cho bé. Đặc biệt, không nên cho thêm bất cứ thứ gì vào sữa của con nếu không có sự cho phép của bác sĩ. 

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]wSaI1KyeQu[/mecloud]